เฮซฯโคตรแข็ง ผู้นำถูกสังหารไม่สะเทือน จรวดแสนลูกซุกอุโมงค์ใต้ดินรอสางแค้น

“ฮิซบอลเลาะห์” ศัตรูที่น่ากลัวที่สุดของ “กองทัพอิสราเอล” โดนถล่มอย่างหนักตลอดสัปดาห์-ผู้นำถูกสังหาร แต่ยังต้านทานและตอบโต้ได้ ด้วยสายบังคับบัญชาการแบบตัวตายตัวแทน และโคตรคลังแสงในอุโมงค์ใต้ดิน

เฮซฯโคตรแข็ง! ผู้นำถูกสังหารไม่สะเทือน จรวดแสนลูกซุกอุโมงค์ใต้ดินรอสางแค้น – Top News รายงาน

รอบนี้ถือว่าหนักหนาสาหัสจริงๆ สำหรับฮิซบอลเลาะห์ ที่โดนอิสราเอลยกระดับรุกโจมตีอย่างหนัก และหลายรูปแบบในช่วงที่ผ่านมา ไล่เลียงตั้งแต่ปฏิบัติการช็อกโลก เพจเจอร์และวิทยุสื่อสาร วอล์คกี้-ทอล์คกี้ ระเบิดอย่างเป็นปริศนาทั่วเลบานอน ทำสมาชิกเสียชีวิตหลายสิบ พิการ หรือบาดเจ็บกว่าพันคน

นอกจากนี้ ฮิซบอลเลาะห์ยังสูญเสียสมาชิก ระดับผู้บัญชาการหลายคน โดยเฉพาะ อิบราฮีม อาคิล ผู้ก่อตั้งและผู้บัญชาการ “รัด วาน” หน่วยปฏิบัติการพิเศษ ขณะประชุมอยู่ชั้นใต้ดินของอพาร์ตเมนต์หลังหนึ่ง ทางใต้ของกรุงเบรุต ตามด้วยการถล่มนองเลือดที่สุดในรอบ 20 ปีในเลบานอน ที่อิสราเอลระบุว่า ทำลายโครงสร้างพื้นฐาน และจรวดของฮิซบอลเลาะห์ หลายพันลูก

แต่ถึงอย่างนั้น ฮิซบอลเลาะห์ก็ไม่สะทกสะท้าน ยังสามารถตอบโต้อิสราเอลด้วยการยิงจรวดหลักร้อย บางวันปาเข้าไป 300 ลูก โจมตีเข้าไปในแดนฝั่งตรงข้ามแถมยังลึกกว่าเดิม แม้อิสราเอลสกัดได้เป็นส่วนใหญ่ แต่ด้วยจำนวนของจรวดที่ยิงเข้าไป มีบางส่วนหลุดรอด ทำให้เกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สิน มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และชาวอิสราเอลนับล้าน ต้องอยู่อย่างหวาดผวากับเสียงไซเรน และหลบระเบิด

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

แหล่งข่าวใกล้ชิดกับปฏิบัติการฮิซบอลเลาะห์ เปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า หลังสูญเสีย อาคิล และแกนนำอาวุโสคนอื่นๆ จากการโจมตีของอิสราเอล ก็มีการแต่งตั้งคนขึ้นมาแทนอย่างรวดเร็ว ซึ่งสอดคล้องกับที่ฮัสซัน นัสรัลเลาะห์ ผู้นำกลุ่ม ปราศรัยเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ก่อนตัวเค้าจะถูกสังหารเสียชีวิตว่า ฮิซบอลเลาะห์มีตัวตายตัวแทน สามารถเติมช่องว่างได้ทันที เมื่อใดก็ตามที่แกนนำถูกสังหาร

เจ้าหน้าที่คนหนึ่งของฮิซบอลเลาะห์ กล่าวเสริมว่า การโจมตีผ่านอุปกรณ์สื่อสารระเบิด ทำให้นักรบไม่สามารถปฏิบัติงานได้กว่า 1,500 คน เพราะได้รับบาดเจ็บ โดยจำนวนมาก ตาบอด หรือมือขาด แต่นี่ก็เป็นเพียงเศษเสี้ยวเดียวของกำลังพลที่มี ซึ่งตามรายงานของสภาคองเกรส สหรัฐ ประเมินว่า กองกำลังนี้มีนักรบ 4 – 5 หมื่นคน แต่นัสรัลเลาะห์ อ้างว่ามีเป็นแสนคน

นับจากเริ่มยิงโจมตีข้ามชายแดนใส่อิสราเอล เพื่อสนับสนุนฮามาส ในกาซา เมื่อเดือนตุลาคม ปี 66 ฮิซบอลเลาะห์ยังเสริมนักรบเข้าไปในพื้นที่ชายแดนทางใต้ และใกล้กับซีเรีย อีกทั้งยังเร่งรีบนำจรวดเข้าไปในเลบานอน เพราะคาดได้ว่า ศึกข้ามชายแดนครั้งนี้จะยืดเยื้อ แต่แหล่งข่าวไม่ลงรายละเอียดว่า มีอาวุธอะไรบ้าง ที่พวกเขานำเข้าไป

ด้าน แอนเดรียส ครีก นักวิชาการด้านความมั่นศึกษา คิงส์ คอลเลจ กล่าวว่า การโจมตีสัปดาห์ที่ผ่านมา อาจทำให้ปฏิบัติการฮิซบอลเลาะห์สะดุด แต่ด้วยโครงสร้างที่มีการจัดองค์กรและเครือข่ายอย่างรัดกุม ช่วยให้ฮิซบอลเลาะห์ตั้งตัวได้ไว และยังเป็นศัตรูที่น่ากลัวที่สุดสำหรับอิสราเอล ไม่ใช่แค่จำนวนนักรบและอาวุธที่มี แต่ยังรวมถึงในแง่ของการฟื้นคืนชีพด้วย

ทั้งนี้ เมื่อวันพุธที่ 25 กันยายนที่ผ่านมา ฮิซบอลเลาะห์โจมตีพุ่งเป้าสำนักงานใหญ่มอสสาด หน่วยข่าวกรองของอิสราเอล ใกล้กรุงเทลอาวีฟ ห่างจากชายแดนเลบานอน กว่า 100 กิโลเมตร เสียงไซเรนดังขึ้นทั่วเมือง ขณะระบบป้องกันทางอากาศ เดวิดส์ สลิง ยิงสกัดขีปนาวุธลงสู่พื้น ฮิซบอลเลาะห์อ้างว่า การโจมตีครั้งนี้ ใช้ขีปนาวุธทิ้งตัว เคเดอร์-วัน มีพิสัยทำการ 190 กิโลเมตร ติดหัวรบ 500 กิโลกรัม เพื่อแก้แค้นที่อิสราเอลโจมตีอุปกรณ์สื่อสารเมื่อสัปดาห์ก่อน

ทั้งนี้ เชื่อกันว่า การที่ฮิซบอลเลาะห์ยิงอาวุธออกไป ทั้งที่มีแนวโน้มสูง ที่อีกฝ่ายจะสกัดได้ เพื่อต้องการส่งสัญญาณว่า ยังมีอาวุธที่ทรงพลังกว่านั้น และยังไม่ได้นำมาใช้ อีกทั้งยังสามารถโจมตีได้อยู่ เพราะสายการบังคับบัญชายังทำงานได้ตามปกติ นอกจากนี้ แหล่งข่าวอ้างว่า ฮิซบอลเลาะห์ยังสื่อสารถึงกันได้ ผ่านเครือข่ายสายโทรศัพท์พื้นฐาน และอุปกรณ์อื่นๆ เช่น เพจเจอร์รุ่นเก่า ที่นักรบจำนวนมากใช้อยู่ ไม่ได้รับผลกระทบจากการโจมตีเมื่อสัปดาห์ก่อน และผู้ที่บาดเจ็บจากเพจเจอร์ระเบิดส่วนใหญ่ อยู่ในเบรุต ไกลจากแนวรบ และหากสายบังคับบัญชามีช่องโหว่ คนใดคนหนึ่งหายไป นักรบแนวหน้าก็ผ่านการฝึกฝน ให้ปฏิบัติการแบบคลัสเตอร์อิสระ ใกล้ชายแดน สามารถสู้รบปรบมือกับอิสราเอลแบบยืดเยื้อได้

 

ฮิซบอลเลาะห์ ยังมีคลังแสงใต้ดินขนาดใหญ่ ซึ่งเมื่อเดือนที่แล้ว เพิ่งปล่อยคลิป แสดงให้เห็นนักรบขับรถบรรทุกขนเครื่องยิงจรวด แล่นผ่านอุโมงค์ได้อย่างสบายๆ แต่ไม่มีการเปิดเผยว่า จรวดถูกยิงจากอุโมงค์ใต้ดินหรือไม่

กองทัพอิสราเอล ระบุเมื่อวันจันทร์ 23 กันยายน ที่ผ่านมาว่า ได้ทำลายขีปนาวุธพิสัยไกล จรวดติดหัวรบ 100 กิโลกรัม จรวดพิสัยใกล้ และโดรนติดระเบิดของฮิซบอลเลาะห์จำนวนมาก แต่ โบอาซ ชาปีรา นักวิจัย “อัลม่า” องค์กรคลังสมองในอิสราเอล ที่เชี่ยวชาญเรื่องฮิซบอลเลาะห์ บอกว่า อิสราเอลยังไม่ได้โจมตีที่ตั้งทางยุทธศาสตร์ เช่น ที่ตั้งโดรน และขีปนาวุธพิสัยไกล

รายงานจากสภาคองเกรสสหรัฐฯ ระบุว่า คลังแสงฮิซบอลเลาะห์ มีจรวดประมาณ 1 แสน 5 หมื่นลูก และผู้เชี่ยวชาญหลายคนเชื่อว่า ขีปนาวุธทิ้งตัวพิสัยไกล ถูกเก็บไว้ในเครือข่ายอุโมงค์ลึกใต้ดิน ที่ฮิซบอลเลาะห์ใช้เวลาหลายปีสร้างขึ้นมา และประเมินกันว่า มีความยาวรวมหลายร้อยกิโลเมตร การกวาดล้างฮามาส ที่สู้จากอุโมงค์ซิกแซกใต้ดิน ในฉนวนกาซา พิสูจน์แล้วว่า เป็นงานยากของอิสราเอล ซึ่งอุโมงค์ฮิซบอลเลาะห์ก็เป็นความท้าทายเช่นกัน แตกต่างก็คือ อุโมงค์ในเลบานอน ขุดลึกเข้าไปในหินภูเขา เข้าถึงและทำลายได้ยากกว่าในกาซาหลายเท่าตัวเลยทีเดียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"GISTDA" เผยภาพจากดาวเทียม พบน้ำท่วมขัง "สุโขทัย" รวม 3 อำเภอ กินพื้นที่ 1.3 แสนไร่
เฮซฯโคตรแข็ง ผู้นำถูกสังหารไม่สะเทือน จรวดแสนลูกซุกอุโมงค์ใต้ดินรอสางแค้น
“เทพไท” เตือนแจกเงินหมื่น หวั่นได้ไม่คุ้มเสีย กระตุ้นเศรษฐกิจแบบไฟไหม้ฟาง
รบ.เผยสื่อนอกจับตา "นายกฯ" โชว์วิชั่นครั้งแรก ประชุมสุดยอดผู้นำ ACD กรุงโดฮา สัปดาห์นี้
เช็กเรตติ้งการเมือง นิด้าโพล เปิดผลสำรวจ คะแนนนิยมรอบใหม่ "อุ๊งอิ๊ง" นำโด่ง
ราคาผักก่อนเริ่มเทศกาล "กินเจ 2567 ผู้บริโภคบ่นอุบผักแพงกว่าทุกปี ขึ้นฉ่าย" ราคานำโด่ง 180 บาท
“มาริษ” กล่าวถ้อยแถลงเวทียูเอ็น ย้ำรัฐบาลไทยยึดปชช.เป็นศูนย์กลาง
เกจิดังภาคเหนือครูบาอริยชาติให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัยทางภาคเหนือและอีสานพร้อมส่งแรงกายแรงใจร่วมช่วยเหลือ
เงิน 1 หมื่นวุ่น "น้องสะใภ้" ไล่ "ยายวัย 71 ปี" ออกจากบ้าน ฉุนขอแบ่งเงิน 5 พันไม่ได้
กองทัพยิวสังหาร “นาสรัลเลาะห์” ผู้นำเฮซฯ ขู่อิหร่านรายต่อไป

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น