“บังเกอร์บัสเตอร์” 900 โลฯ ทะลวงอุโมงค์ใต้ดิน บึ้มกลางหัว “นาสรัลเลาะห์”

สื่อสหรัฐฯ เผยอิสราเอลใช้ “ระเบิดบังเกอร์บัสเตอร์” 900 กิโลฯ เจาะทะลวงฐานบัญชาการใต้ดิน ปลิดชีพ “นาสรัลเลาะห์” คาด “เนทันยาฮู” ไฟเขียวแผนสังหารขณะอยู่ในนิวยอร์ก ก่อนขึ้นเวทีสปีชบนยูเอ็น

“บังเกอร์บัสเตอร์” 900 โลฯ ทะลวงอุโมงค์ใต้ดิน บึ้มกลางหัว “นาสรัลเลาะห์” – Top News รายงาน

 

“นิวยอร์ก ไทมส์” สื่อใหญ่สหรัฐฯ ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธ วิเคราะห์คลิปวิดีโอที่กองทัพอากาศอิสราเอลโพสต์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ได้ข้อสรุปว่า อิสราเอลใช้ระเบิดหนัก 2 พันปอนด์ หรือราว 900 กิโลกรัม เจาะฐานบัญชาการใต้ดิน สังหาร ฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ ผู้นำสูงสุดของฮิซบอลเลาะห์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

เทรเวอร์ บอลล์ อดีตนักเก็บกู้ระเบิดกองทัพบกสหรัฐฯ กล่าวว่า คลิปวิดีโอแสดงให้เห็นเครื่องบินรบ 8 ลำ ติดระเบิด 2 พันปอนด์ อย่างน้อย 15 ลูก และระบุชนิดได้ จากเครื่องบินรบบางลำว่า เป็นระเบิด BLU-109 ผลิตในสหรัฐฯ ติดชุดอุปกรณ์นำวิถี หรือ เจแดม BLU-109 เป็นระเบิดบังเกอร์ บัสเตอร์ ประเภทหนึ่ง ที่สามารถเจาะทะลุทะลวงอุโมงค์ใต้ดิน ก่อนจุดชนวนระเบิด

 

 

ด้าน เวส ไบรอันต์ อดีตผู้เชี่ยวชาญด้านการเล็งเป้าหมาย ของกองทัพอากาศสหรัฐฯ ที่วิเคราะห์คลิปวิดีโอเดียวกัน ก็เห็นตรงกัน พร้อมเสริมว่า เป็นชนิดระเบิดตรงกับที่เขาคาดหมายว่า อิสราเอลจะนำมาใช้ เมื่อตอนประกาศว่า จะโจมตีพุ่งเป้าสังหาร นาสรัลเลาะห์ ในฐานบัญชาการใต้ดิน แต่ก็เป็นที่น่าสังเกตว่า เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา รัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศว่า ได้สั่งระงับการจัดส่งระเบิดหนัก 900 กิโลฯ ให้กับอิสราเอลไปแล้ว เพราะเกรงความสูญเสียในชีวิตของพลเรือน ในกาซ่า

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับคลิปที่โพสต์โดยกองทัพอิสราเอล แสดงให้เห็นเครื่องบินรบอย่างน้อย 8 ลำ ติดอาวุธหนัก 2,000 ปอนด์ บางลำอยู่ไกลเกินกว่าจะระบุรุ่นระเบิดได้อย่างชัดเจน แต่ลำที่ใกล้ พบว่าติดระเบิด BLU-109

นาทีที่เครื่องบินสองลำกำลังทะยานขึ้น มี 1 ลำ บรรทุกระเบิดดังกล่าว 6 ลูก และมีนาทีที่คลิปแสดงภาพเครื่องบินลำหนึ่ง กำลังบินกลับฐานทัพ โดยไม่มีระเบิดกลับมา แม้ว่าคลิปไม่ได้แสดงนาทีหย่อนระเบิด แต่จากคลิปวิดีโอ แสดงให้เห็นนาทีระเบิดในย่านประชากรหนาแน่น ชานกรุงเบรุต และความเสียหายที่เกิดขึ้น สอดคล้องกับพลังทำลายล้างของระเบิด 900 กิโลฯ ที่ติดไปกับเครื่องบินรบอิสราเอล

นิวยอร์ก ไทมส์ ตรวจสอบจากคลิป ภาพถ่าย และภาพดาวเทียม พบว่า การโจมตีเมื่อวันศุกร์ ทำลายอาคารพักอาศัยอย่างน้อย 4 แห่ง แต่ละแห่ง มีความสูงอย่างน้อย 7 ชั้น ด้านเจ้าหน้าที่ระดับสูงอิสราเอล เปิดเผยว่า อิสราเอลทิ้งระเบิดกว่า 80 ลูก เพื่อสังหารนัสรัลเลาะห์ แต่ไม่ยืนยันชนิดระเบิดที่ใช้ และไม่ตอบคำถามเรื่องระเบิดที่เห็นจากคลิปวิดีโอดังกล่าวด้วย กระทรวงสาธารณสุขเลบานอน แถลงในวันเสาร์ว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 33 ราย และบาดเจ็บกว่า 195 ราย จากการโจมตีของอิสราเอล คาดว่ายอดเหยื่อจะเพิ่มขึ้นอีกเนื่องจากยังมีอีกหลายคน ติดอยู่ในซากปรักหักพัง

นิวยอร์ก ไทมส์ อ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่อิสราเอล 3 คนด้วยว่า อิสราเอลรู้พิกัดผู้นำฮิซบอลเลาะห์ มานานหลายเดือน ก่อนตัดสินใจลงมือเมื่อไม่กี่วันก่อน เพราะเกรงว่าโอกาสดีที่สุดจะหายไป เป้าหมายอาจจะย้ายไปที่อื่น

ด้าน พลโท นาดาฟ โชสชานี โฆษกกองทัพบก กล่าวว่า อิสราเอลแกะรอย และมีข่าวกรอง “แบบ เรียล ไทม์” มานานหลายปี ก่อนตัดสินโจมตี และการยืนยันว่าเป้าหมายเสียชีวิตจริงหรือไม่ ก็กระทำผ่านช่องทางข่าวกรองหลายรูปแบบ

ไทมส์ ออฟ อิสราเอล รายงานว่า เครื่องบินขับไล่ F-15I จากฝูงบินที่ 69 ของอิสราเอล จากฐานทัพอากาศ ฮัตเซริม ทางใต้ ทิ้งระเบิดหลายสิบลูกถล่มอาคาร 6 หลัง พังราบเป็นหน้ากลอง ผู้บังคับการฝูงบินที่ 69 กล่าวว่า ปฏิบัติการครั้งนี้เป็นไปตามแผนทุกประการ ไม่มีข้อผิดพลาดแม้แต่อย่างเดียว ตั้งแต่ข่าวกรอง การวางแผน จนถึงการลงมือ และนอกจากผู้นำสูงสุดแล้ว นายอาลี คาราคี ผู้บัญชาการกองกำลังภาคใต้ฮิซบอลเลาะห์ ที่รอดจากการถล่มในวันก่อน ก็มาสิ้นชีพในคราวนี้ด้วย

 

ด้าน พลจัตวา อามิไช เลวิน ผู้บัญชาการฐานทัพอากาศ ฮัตเซริม กล่าวว่า ภารกิจที่ซับซ้อนอย่างมาก ผ่านการวางแผนล่วงหน้ามาอย่างยาวนาน ระเบิดหลายสิบลูก โจมตีเป้าหมายอย่างแม่นยำในเวลาไม่กี่วินาที ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องทำในการโจมตีเป้าหมายใต้ดินที่ความลึกระดับนี้ พร้อมคาดการณ์ว่า การตายของนาสรัลเลาะห์ จะส่งผลกระทบลึกซึ้ง และเปลี่ยนโฉมหน้าตะวันออกกลาง

ทั้งนี้ ตามรายงานข่าวของช่อง 12 ระบุว่า อิสราเอลหารือและเตรียมการสังหาร นาสรัลเลาะห์ ตั้งแต่ก่อนที่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู จะออกเดินทางไปนิวยอร์ก เช้าวันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน และผู้นำอิสราเอลไฟเขียวการโจมตีไม่กี่ชั่วโมง ก่อนขึ้นปราศรัย ในที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ เจ้าหน้าที่สหรัฐ บอก ไทมส์ ออฟ อิสราเอล ว่า สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญ และเป็นสปอนเซอร์ด้านอาวุธ ได้รับแจ้งตอนที่ฝูงบินรบขึ้นบิน และเตรียมปฏิบัติการแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สยบดรามา "คนดูแล" ยัน "แม่ตั๊ก" สร้างบ้านให้ "คุณยายสวิง" จริง
เร่งไล่ล่า "คนร้าย" ฆ่าโหด นักเรียนชาย ม.3 ชาวสงขลา ก่อนทิ้งศพอำพราง บ่อดินร้าง
สุดเหิม "กลุ่มวัยรุ่น" บุกกระทืบ "หนุ่มวัย 18 ปี" ถึงหน้าบ้าน ชักปืนขู่ ประกาศห้ามไม่ให้ใครยุ่ง
“จิรายุ” ขอคนกรุงมั่นใจ ปีนี้ น้ำไม่ท่วมเหมือนปี 54
“บังเกอร์บัสเตอร์” 900 โลฯ ทะลวงอุโมงค์ใต้ดิน บึ้มกลางหัว “นาสรัลเลาะห์”
จีนเผยโฉม ‘ชุดอวกาศสำหรับลงจอดบนดวงจันทร์’
เนปาลน้ำท่วมใหญ่ดับนับร้อย
อิสราเอลเตรียมส่งทหารเข้าเลบานอน
ทั่วโลกประณามเหตุสังหารผู้นำฮิซบอลเลาะห์
ฮิซบอลเลาะห์ยืนยันผู้นำเสียชีวิตจริง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น