“ภูมิธรรม” รับพูดยากสว.มีใบสั่ง ปมร่างกม.ประชามติ ปัดยื้อรธน.60 มรดก คสช.

"ภูมิธรรม" รับพูดยาก สว.มีใบสั่งปมร่างกม.ประชามติ พลิกกลับไปใช้แบบ 2 ชั้น ชี้ไม่มีหลักฐาน ย้ำรบ.ไม่แตะหมวด 1,2 ไม่รู้สภาสูงยื้อ รธน.60 มรดก คสชหรือไม่

“ภูมิธรรม” รับพูดยากสว.มีใบสั่ง ปมร่างกม.ประชามติ ปัดยื้อรธน.60 มรดก คสช. – Top News รายงาน

ภูมิธรรม

 

เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2567 เวลา 08.52น.ที่องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีวันนี้วุฒิสภาจะประชุมเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติ แต่มีข่าวว่า คณะกรรมาธิการวิสามัญของวุฒิสภาแก้ไขหลักเกณฑ์การออกเสียงประชามติ ให้กลับไปใช้เสียงสองชั้นตามเดิม จนถูกข้อครหาว่ามีใบสั่ง โดยนายภูมิธรรม กล่าวว่า จะมาพูดว่ามีใบสั่ง ก็พูดยาก เพราะเราไม่มีหลักฐานอะไร หากไม่พูดก็จะก่อให้เกิดความรู้สึกที่ไม่ดีต่อกัน แต่ตนมองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะจะสามารถทำให้รัฐธรรมนูญฉบับที่เป็นปัญหา สามารถคลี่คลายจุดที่เป็นปัญหาได้

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายภูมิธรรม ยืนยันอีกว่า ตนอยากจะบอกว่าการที่เราอยากจะแก้ร่างประชามติซึ่งจะต้องใช้เสียง 2 ชั้น เพื่อให้สามารถแก้ได้ แต่ไม่ได้หมายความว่า จะสามารถทำอะไรได้ทั้งหมด เพราะทุกอย่างมีกฎเกณฑ์กติกาอยู่แล้ว อีกทั้งรัฐบาลก็ยืนยันมาตลอดว่าไม่แตะต้องกฎหมายสำคัญ เช่น หมวด 1 หมวด 2 หรือกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ฉะนั้นเรื่องอื่นๆมองว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร อยากวิงวอน สว.ให้ใช้ดุลพินิจพิจารณาให้ดีว่าเรื่องนี้ไม่ได้คิดว่าจะเป็นการผลักดันให้เกิดปัญหา หรือจะมาอำนวยประโยชน์ให้กับนักการเมือง เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เราอยากจะทำให้เกิดประชามติ ที่มีโอกาสในการมาเข้าร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญ อยากให้คำนึงถึงสิ่งต่างๆ เหล่านี้ให้มากขึ้น และหวังว่าการพิจารณาของสว.จะทำให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศสูงสุด

เมื่อถามว่าการที่กรรมาธิการเปลี่ยนมติมามาใช้เสียงข้างมาก 2 ชั้น ถูกมองว่าต้องการจะยื้อรัฐธรรมนูญปี 60 ซึ่งเป็นมรดกของ คสช. นายภูมิธรรม กล่าวว่า เราไม่อาจจะสรุปไปแบบนั้น ถือเป็นความเห็นหนึ่งจะรู้สึกได้เช่นกัน และมองว่าหลายคนก็รู้สึกได้เช่นกัน แต่สิ่งที่สำคัญคนที่ไปกลับมตินั้นก็เป็นส่วนหนึ่งที่อยู่ในกรรมาธิการไม่กี่คน ตนจึงยังไม่มั่นใจว่าสว.คนอื่นจะรู้สึกอย่างนั้นด้วยหรือไม่ แต่ขอเรียน สว.ทุกท่านว่าเรื่องนี้เป็นเจตนาที่จะทำให้สิ่งที่มีปัญหาอยู่ มันหลุดพ้นจากกรอบ ซึ่งจะทำให้การแก้ไขปัญหาได้ดีขึ้น ก็หวังว่าจะช่วยกันพิจารณาไตร่ตรองเรื่องนี้ให้ดี อย่างไรก็ตาม การแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่จำเป็นต้องนัดคุยกับพรรคร่วมเป็นพิเศษ เพราะทุกวันนี้ก็พูดคุยกันอยู่แล้วทุกสัปดาห์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทั่วไทยอากาศแปรปรวน รับมือมรสุม 48 จว. อ่วม ฝนฟ้าคะนอง ลมแรง คนกรุงเจอฝน 70 %
สห.แฉธุรกิจบาป ขบวนการหาปลา เขตอภัยทาน ไฟช็อต โง่ดักปลา พบขนขึ้นกระบะพ่อค้าคนกลางหลายร้อยโล
ระทึก เหลือม โผล่ บ้านพักเจ้าหน้าที่สาธารณะสุข ชาวบ้านแห่ส่องเลขเด็ด
จ่อผ่าพิสูจน์ "รองเบิร์ด" จบชีวิต ในห้องทำงานบนโรงพัก คาดปมเหตุป่วยโรคซึมเศร้า
"กองทัพเรือ" จัดพิธีรับ-ส่งหน้าที่ “ผบ.ทร.” คนใหม่ แห่งราชนาวีไทย
“โฆษกกองทัพเรือ” โต้ ปมค่ายทหารฝึกนักเรียนเกินกว่าเหตุ ยันไม่มีการทำร้าย
“พิพัฒน์” เร่งตั้งคณะทำงาน 3 ฝ่าย รุกแก้กฏให้ "ลูกจ้างรายเดือน" รับสิทธิค่า OT ตามจริง
เพจดังซัด "พรรคส้ม" ยอมรับแต่ไม่ขอโทษ ปมส.ส.นำป้ายชื่อติดรถช่วยน้ำท่วม
“แบงก์ชาติ” ติดตามสถานการณ์ "ค่าเงินบาทแข็ง" ใกล้ชิด ยันท่องเที่ยวไม่สะดุด-ส่งออกกระทบแค่บางกลุ่ม
"หนุ่ม" หัวร้อน โวยเงินหมื่นไม่เข้าบัญชี ด่าจนท.ธนาคารทำงานช้า ก่อนถูกตร.รวบชุลมุน หิ้วไปโรงพัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น