ฮูตีก็ไม่รอด “ทัพยิว” ถล่มท่าเรือ-โรงไฟฟ้าพินาศ แค้นยิงขีปนาวุธใกล้เทลอาวีฟ

“แม่ทัพยิว” ส่งซิกทหาร! เตรียมพร้อมปฏิบัติการภาคพื้นดินในเลบานอน หลังเด็ดแกนนำเรียงตัว ขณะที่ “ฮูตี” ก็ไม่รอด โดนถล่มท่าเรือส่งน้ำมัน-โรงไฟฟ้าในเยเมนพังพินาศ

ฮูตีก็ไม่รอด! “ทัพยิว” ถล่มท่าเรือ-โรงไฟฟ้าพินาศ แค้นยิงขีปนาวุธใกล้เทลอาวีฟ – Top News รายงาน

ทัพยิว

 

กองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ระบุว่า เครื่องบินรบของกองทัพ ได้เปิดฉากโจมตีทางอากาศ ที่ท่าเรือ ราส-อิซา ในเมือง ฮูดัย-ดาห์ ที่ใช้สำหรับนำเข้าน้ำมัน และโจมตีโรงไฟฟ้า อัล-ฮาลี และ อัล-คาทีบ รวมทั้งสิ่งอำนวยความสะดวก ที่เป็นของขบวนการอัน-ซารุลเลาะห์ ในเยเมน โดยการโจมตีดังกล่าว เกิดขึ้นเพื่อตอบโต้การโจมตีล่าสุดของกลุ่มฮูตี ต่ออิสราเอล นอกจากนี้ ในช่วงปีที่ผ่านมา กลุ่มฮูตีก็ได้ปฏิบัติการภายใต้การกำกับดูแล และเงินทุนจากอิหร่าน และร่วมมือกับกองกำลังติดอาวุธอิรัก เพื่อโจมตีอิสราเอล ทำลายเสถียรภาพในภูมิภาค และขัดขวางเสรีภาพในการเดินเรือทั่วโลก

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ปฏิบัติการขนาดใหญ่นี้ ดำเนินการร่วมกับสหรัฐ โดยใช้เครื่องบินหลายสิบลำ รวมถึงเครื่องบินขับไล่ และเครื่องบินลาดตระเวน โดยประชาชนได้ออกมาบอกว่า การโจมตีดังกล่าว ทำให้เกิดไฟฟ้าดับในพื้นที่ส่วนใหญ่ ของเมืองท่า ฮูดัย-ดาห์ ขณะที่สถานีโทรทัศน์ อัล-มาซิร่าห์ ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มฮูตี รายงานว่า คนงานท่าเรือ และวิศวกร เสียชีวิตไป 3 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 33 ราย ขณะนี้ ทีมกู้ภัยยังคงค้นหาผู้สูญหายอยู่

สำหรับเมือง ฮูดัย-ดาห์ นั้น ถือเป็นแหล่งส่งออกน้ำมัน และยังเป็นช่องทางสำคัญในการขนส่งสินค้าพลเรือน และความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ไปยังเยเมนอีกด้วย ซึ่งเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เครื่องบินรบของอิสราเอล ก็ได้โจมตีทางอากาศใส่เมืองท่าแห่งนี้ จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 ราย และบาดเจ็บอีก 87 ราย อย่างไรก็ตาม การโจมตีของอิสราเอลเกิดขึ้น 1 วัน หลังจากกองทัพเยเมนประกาศว่า พวกเขาได้โจมตีสนามบินเบน กูเรียน ในพื้นที่เมืองเทลอาวีฟ เมืองหลวงของอิสราเอล ซึ่งอิสราเอลระบุว่า สามารถสกัดกั้นเอาไว้ได้

ด้านกลุ่มฮามาส ก็ได้ออกแถลงการณ์ประณามถึงเหตุการณ์นี้ โดยระบุว่า นี่เป็นการขยายผลของอาชญากรรม ของกลุ่มยึดครองในปาเลสไตน์ เลบานอน และภูมิภาคอาหรับ โดยมีสหรัฐให้การสนับสนุนอย่างเปิดเผยและชัดเจน

ข่าวที่น่าสนใจ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน ว่า กองทัพอิสราเอลส่งเครื่องบินรบปฏิบัติการโจมตีเป้าหมาย “หลายสิบแห่ง” ในเลบานอน ซึ่งเป็น “ฐานที่มั่นและคลังแสง” ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ เมื่อช่วงเช้าของวันอาทิตย์ที่ 29 ก.ย. ตามเวลาท้องถิ่น ต่อเนื่องจากการโจมตีเป้าหมาย “หลายร้อยแห่ง” ในเลบานอน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

ขณะที่ The Times of Israel และ RT รายงานว่า เจ้าหน้าที่อาวุโสสหรัฐ ได้ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ ABC ของสหรัฐ เมื่อวันเสาร์ที่ 28 กย.ที่ผ่านมาว่า กองทัพอิสราเอล หรือ IDF กำลังเตรียมการที่จะส่งทหารราบ เข้าสู่ภาคใต้ของเลบานอน ในเร็วๆนี้ เพื่อโจมตีฐานปฏิบัติการฮิซบอลเลาะห์ ทั้งนี้ อิสราเอลจะจำกัดปฏิบัติการภาคพื้นดิน ให้อยู่เฉพาะแนวพรมแดนอิสราเอล-เลบานอนเท่านั้น เพื่อเปิดทางให้ชาวยิวกว่า 6 หมื่นคนได้กลับเข้าบ้าน ในพื้นที่ทางเหนือของอิสราเอล อย่างไรก็ตาม อิสราเอลยังไม่เปิดเผยเวลา และแผนการที่แน่นอน

ทั้งนี้ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา พลโท เฮอร์ซี่ ฮาเลวี่ ผู้บัญชาการกองทัพอิสราเอล ได้ลงพื้นที่ไปพบกับทหารอิสราเอล ที่ปักหลักอยู่แนวพรมแดนเลบานอน โดยประกาศให้ทหารเตรียมความพร้อม เปิดปฏิบัติการภาคพื้นดิน และบอกด้วยว่า การโจมตีทางอากาศอย่างหนักหน่วงในเลบานอน เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นการเคลียร์พื้นที่ ก่อนส่งทหารราบเข้าสู่เลบานอน ทั้งนี้ ฮาเลวี่ ได้บอกกับทหารอิสราเอล ให้เข้าไปทำลายเครือข่าย และโครงสร้างใต้ดิน ของฮิซบอลเลาะห์ โดยกล่าวหาว่า ฮิซบอลเลาะห์เปลี่ยนหมู่บ้านพลเรือน เป็นฐานที่มั่น เพื่อใช้ในการโจมตีอิสราเอล

ขณะที่ ดาเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอล กล่าวว่า “โลกจะปลอดภัยมากขึ้น” หลังอิสราเอลสามารถสังหาร นาสรัลเลาะห์ ได้สำเร็จ จากการโจมตีเป้าหมาย “อย่างจำเพาะเจาะจง” ในกรุงเบรุต เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แต่ยืนยันว่า ภารกิจทางทหารของอิสราเอลที่มีต่อกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ “ยังไม่ยุติ” เนื่องจากยังคงมีสมาชิกและคลังอาวุธของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์อีกเป็นจำนวนมาก

ด้าน นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ได้ออกแถลงการณ์ทันที หลังเดินทางกลับจากการร่วมประชุมยูเอ็น ที่นครนิวยอร์ก โดยเตือนอิหร่านว่า อย่าคิดที่จะโจมตีอิสราเอลเพื่อแก้แค้นให้ฮิซบอลเลาะห์ พร้อมคุยว่า อิสราเอลมีกองทัพที่แข็งแกร่ง สามารถโจมตีถึงทุกพื้นที่ในตะวันออกกลาง พร้อมก้นนี้ก็ประกาศเดินหน้าโจมตีฮิซบอลเลาะห์อย่างต่อเนื่อง โดยระบุว่า เพื่อสกัดกั้นและทำลายอาวุธของอิหร่าน ที่ส่งให้ฮิซบอลเลาะห์ เนทันยาฮู ยังอ้างความชอบธรรมในการสังหาร นายฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ ผู้นำฮิซบอลเลาะห์ โดยระบุว่า เป็นความจำเป็น และเพื่อเปิดทางให้ชาวยิวทางภาคเหนือได้กลับเข้าบ้านอย่างปลอดภัย

ด้านนายอามีร์ ซาอิด อิราวานี เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำยูเอ็น ได้เรียกร้องคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็น เปิดประชุมฉุกเฉิน เพื่อหามาตรการบังคับให้อิสราเอลยุติการโจมตีเลบานอน ซึ่งเสี่ยงที่จะดึงตะวันออกกลางเข้าสู่สมรภูมิรบ พร้อมกันนี้ ก็เตือนอิสราเอลว่าอย่าคิดโจมตีสถานทูต, สถานกงสุล หรือผู้แทนอิหร่านในเลบานอนอย่างเด็ดขาด เพราะอิหร่านจะใช้สิทธิ์ในการป้องกันตนเอง ภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศตอบโต้เช่นเดียวกัน

 

ทั้งนี้ หลังจากที่ฮัสซัน นัสรัลเลาะห์ ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้นำฮิซบอลเลาะห์ มาเป็นเวลา 32 ปี ได้ถูกสังหาร สำนักข่าวอัลจาซีรา ก็ได้ออกบทความ ที่เป็นการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ต่างๆ เกี่ยวกับอนาคตของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และอิสราเอล รวมถึงอิหร่านซึ่งเป็นผู้ที่ให้การสนับสนุนกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ มาโดยตลอด

โดยศาสตราจารย์โมฮัมหมัด มารันดี จากมหาวิทยาลัยเตหะราน ในอิหร่าน ได้แสดงความเห็นว่า เบรุต ถือได้ว่าเป็นจุดอ่อนของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ เนื่องจากเป็นที่ตั้งของทั้งสถานทูต และหน่วยงานข่าวกรองของตะวันตก อย่างไรก็ตาม โดยรวมแล้ว อิสราเอลก็ยังไม่มีศักยภาพที่จะเอาชนะกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ในทางทหารได้

ด้าน เยซิด ซายิก นักวิจัยอาวุโส ของศูนย์คาร์เนกี้ตะวันออกกลาง แห่งเมืองเบรุต ก็ได้กล่าวว่า ทางกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ อาจต้องเผชิญกับการเลือกทางยุทธศาสตร์ ในภาวะที่ไม่มีผู้นำชั่วคราว แต่ก็จะไม่ถึงกับรับผลกระทบเต็มๆ ต่อการอยู่รอด ทั้งนี้ กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ จะไม่หายไปไหน ทางกลุ่มจะใช้ความอดทนเชิงกลยุทธ์ แม้ว่าอิหร่านจะไม่เข้ามามีบทบาทปกป้อง ในตอนนี้ก็ตาม

ด้าน สุลต่าน บารากั๊ต ศาสตราจารย์อาวุโสด้านนโยบายสาธารณะ ที่มหาวิทยาลัยฮามัด บิน คาลิฟา ในกาตาร์ ได้กล่าวว่า ความผิดพลาดครั้งใหญ่ที่ฮิซบอลเลาะห์ได้ทำคือ การปล่อยให้อิหร่านใช้พวกเขา เป็นตัวแทนมากเกินไป ทั้งๆ ที่ฮิซบอลเลาะห์มีประสิทธิผลมาก เมื่อพวกเขาต่อสู้เพื่อปลดปล่อยดินแดนเลบานอน และเพื่อประชาชนของพวกเขาเอง ทั้งนี้ในช่วงปีที่ผ่านมา อิหร่านไม่ได้ให้ทางเลือกแก่พวกเขามากนัก เกี่ยวกับวิธีใช้อาวุธที่ได้รับ และในขณะเดียวกัน ทางกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เอง ก็คำนวณผิดพลาดเกี่ยวกับระดับความรุนแรงของอิสราเอล ซึ่งก็ไม่ใช่แค่กับประชาชนในฉนวนกาซาเท่านั้น แต่กับประชาชนในเลบานอนด้วย

ในส่วนของอิสราเอลนั้น ศาสตราจารย์โมฮัมหมัด เอลมาส-รี่ แห่งสถาบันบัณฑิตศึกษาในกาตาร์ ได้กล่าวว่า ความสำเร็จในการโจมตีกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ อาจส่งผลต่อความคิดเห็นของประชาชนในประเทศ ให้ไปในทางที่เอื้อต่อนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล โดยชาวอิสราเอลที่ต่อต้านเนทันยาฮู ต่อต้านความล้มเหลวของเขาในฉนวนกาซา เนื่องจากไม่สามารถกำจัดกลุ่มฮามาส และไม่สามารถนำตัวประกันกลับบ้านได้ แต่พวกเขานั้น ก็ไม่ได้ต่อต้านการไม่มีสงครามแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม อิสราเอลอาจจะไม่บรรลุถึงเป้าหมาย ในการขจัดการต่อต้าน และสร้างความสงบสุขได้อย่างแน่นอน

ขณะที่กับอิหร่านนั้น อาลี ริซค์ นักวิเคราะห์ด้านความมั่นคงและนโยบาย ได้กล่าวว่า อิหร่านอาจจะไม่ใช้มาตรการขั้นเด็ดขาด โดยอิหร่านน่าจะยังคงใช้วิธีการเดิม กับการต่อสู้ผ่านตัวแทนพันธมิตร อย่างในอิรัก และเยเมน ก่อนที่จะเผชิญหน้ากับอิสราเอลโดยตรง เนื่องจากปัจจุบัน ประเทศกำลังเผชิญกับการรักษาสมดุล ที่มีความอ่อนไหว ระหว่างการยืนหยัดต่อสู้กับอิสราเอล และการหลีกเลี่ยงไม่ให้สงครามลุกลามเข้ามาในภูมิภาค นั่นเอง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทั่วไทยอากาศแปรปรวน รับมือมรสุม 48 จว. อ่วม ฝนฟ้าคะนอง ลมแรง คนกรุงเจอฝน 70 %
สห.แฉธุรกิจบาป ขบวนการหาปลา เขตอภัยทาน ไฟช็อต โง่ดักปลา พบขนขึ้นกระบะพ่อค้าคนกลางหลายร้อยโล
ระทึก เหลือม โผล่ บ้านพักเจ้าหน้าที่สาธารณะสุข ชาวบ้านแห่ส่องเลขเด็ด
จ่อผ่าพิสูจน์ "รองเบิร์ด" จบชีวิต ในห้องทำงานบนโรงพัก คาดปมเหตุป่วยโรคซึมเศร้า
"กองทัพเรือ" จัดพิธีรับ-ส่งหน้าที่ “ผบ.ทร.” คนใหม่ แห่งราชนาวีไทย
“โฆษกกองทัพเรือ” โต้ ปมค่ายทหารฝึกนักเรียนเกินกว่าเหตุ ยันไม่มีการทำร้าย
“พิพัฒน์” เร่งตั้งคณะทำงาน 3 ฝ่าย รุกแก้กฏให้ "ลูกจ้างรายเดือน" รับสิทธิค่า OT ตามจริง
เพจดังซัด "พรรคส้ม" ยอมรับแต่ไม่ขอโทษ ปมส.ส.นำป้ายชื่อติดรถช่วยน้ำท่วม
“แบงก์ชาติ” ติดตามสถานการณ์ "ค่าเงินบาทแข็ง" ใกล้ชิด ยันท่องเที่ยวไม่สะดุด-ส่งออกกระทบแค่บางกลุ่ม
"หนุ่ม" หัวร้อน โวยเงินหมื่นไม่เข้าบัญชี ด่าจนท.ธนาคารทำงานช้า ก่อนถูกตร.รวบชุลมุน หิ้วไปโรงพัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น