“สนธิญา” ร้อง DSI พิจารณาดำเนินคดี “แม่ตั๊ก” หลังพบความผิดเอี่ยวหลายหน่วยงาน

"สนธิญา" ร้อง DSI พิจารณาดำเนินคดี "แม่ตั๊ก" หลังพบความผิดเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน ด้าน DSI ขอตรวจสอบอีกครั้งว่าเข้าข่ายอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบหรือไม่

“สนธิญา” ร้อง DSI พิจารณาดำเนินคดี “แม่ตั๊ก” หลังพบความผิดเอี่ยวหลายหน่วยงาน – Top News รายงาน

สนธิญา

เมื่อวันที่ 30 ก.ย.2567 เวลา 10.30 น. นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษา กมธ.กฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เข้ายืนหนังสือร้องเรียนที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI เพื่อให้พิจารณาดำเนินคดีกับ น.ส.กรกนก สุวรรณบุตร หรือ แม่ตั๊ก และ นายกานต์พล เรืองอร่าม หรือ ป๋าเบียร์ หลังมีผู้เสียหายหลายร้อยคน ซื้อทองไปแล้วมีปัญหาไม่สามารถขายต่อได้

นายสนธิญา เปิดเผยว่า ตัวเองได้ติดตามข่าวกรณีการซื้อทองของแม่ตั๊ก แล้วเห็นว่ามูลฐานความผิดที่เกิดขึ้นมีหลายหน่วยงานเข้าไปเกี่ยวข้อง ทั้ง สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ.  กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ บก. ปคบ. รวมถึงมีความผิดเกี่ยวกับระบบคอมพิวเตอร์ด้วย ซึ่งมองว่าเมื่อการดำเนินคดีต้องใช้หลายหน่วยงานบูรณาการร่วมกัน ก็อาจทำให้การดำเนินคดีล่าช้า ขณะเดียวกันตัวเองเห็นว่า ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ มี พ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษ 2547 มาตรา 21 (ก) (ข) ประกอบ 41 ความผิด ที่อยู่ในอำนาจ ของ DSI ซึ่งอาจจะสอดคล้องกับคดีนี้ เช่น เรื่องการคุ้มครองผู้บริโภค การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์  การปราบปรามการฟอกเงินและความผิดเกี่ยวกับการฉ้อโกงประชาชน จึงมองว่ากรมสอบสวนคดีพิเศษอาจสามารถเข้ามาดำเนินการได้แบบครบวงจรและเชื่อว่าจะดำเนินการได้อย่างรวดเร็วเพราะบูรณาการจัดการคดีได้เพียงหน่วยงานเดียว

การที่แม่ตั๊ก นั่งกินข้าวร่วมกับนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ มองว่า ภาพดังกล่าวอาจทำให้ประชาชนและผู้เสียหายไม่สบายใจและกังวลเรื่องการทำคดี นี่จึงเป็นสาเหตุที่ตนเองนำเรื่องนี้มาให้กรมสอบสวนคดีพิเศษไต่สวนรับเรื่อง เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นแก่ประชาชน

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่การรับเรื่องร้องเรียนวันนี้ พันตำรวจตรี วรณัน ศรีล้ำ ผู้อำนวยการกองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ และโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ เป็นตัวแทนรับเรื่องพร้อมเผยว่า ประเด็นที่ผู้ร้องเรียนนำมาให้เบาะแสกับทางเจ้าหน้าที่วันนี้เป็นการแจ้งเรื่องข่าวที่เกิดขึ้นและขอให้ทาง กรมสอบสวนคดีพิเศษตรวจสอบข้อกฎหมายว่าสามารถสนับสนุนและปราบปรามได้อย่างไรบ้าง ซึ่งขณะนี้ได้มอบหมายให้ กองบริหารคดีพิเศษนำเรื่องไปเสนออธิบดี

สำหรับเบื้องต้นกฎหมายที่อาจเกี่ยวข้องกับกรมสอบสวนคดีพิเศษคือ เรื่องกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค  เรื่องที่เกี่ยวกับฉ้อโกงประชาชน โดยส่วนนี้ต้องไปดูว่ามีการโยกย้ายถ่ายเททรัพย์สิน ที่เป็นลักษณะการฟอกเงินหรือไม่ อย่างไรก็ตามก็ต้องตรวจสอบอีกครั้งว่าเข้าข่ายอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบของกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือไม่

ส่วนเรื่องภาพถ่ายแม่ตั๊กกับนายตำรวจนั้น ขณะนี้ก็ยังไม่ปรากฏข้อบ่งชี้ว่านายตำรวจที่ปรากฏภาพมีการแทรกแซงเรื่องคดี เช่นเดียวกับ บุคคลมีชื่อเสียงที่ร่วมไลฟ์ขายของกับแม่ตั๊ก จะมีความผิดด้วยหรือไม่นั้น ก็ต้องดูที่พฤติการณ์ตัวบุคคลอีกครั้ง และพิจารณารายละเอียดต่างๆร่วมด้วยเช่น เรื่องการให้ค่าตอบแทน และเรื่องเจตนาการรับงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทั่วไทยอากาศแปรปรวน รับมือมรสุม 48 จว. อ่วม ฝนฟ้าคะนอง ลมแรง คนกรุงเจอฝน 70 %
สห.แฉธุรกิจบาป ขบวนการหาปลา เขตอภัยทาน ไฟช็อต โง่ดักปลา พบขนขึ้นกระบะพ่อค้าคนกลางหลายร้อยโล
ระทึก เหลือม โผล่ บ้านพักเจ้าหน้าที่สาธารณะสุข ชาวบ้านแห่ส่องเลขเด็ด
จ่อผ่าพิสูจน์ "รองเบิร์ด" จบชีวิต ในห้องทำงานบนโรงพัก คาดปมเหตุป่วยโรคซึมเศร้า
"กองทัพเรือ" จัดพิธีรับ-ส่งหน้าที่ “ผบ.ทร.” คนใหม่ แห่งราชนาวีไทย
“โฆษกกองทัพเรือ” โต้ ปมค่ายทหารฝึกนักเรียนเกินกว่าเหตุ ยันไม่มีการทำร้าย
“พิพัฒน์” เร่งตั้งคณะทำงาน 3 ฝ่าย รุกแก้กฏให้ "ลูกจ้างรายเดือน" รับสิทธิค่า OT ตามจริง
เพจดังซัด "พรรคส้ม" ยอมรับแต่ไม่ขอโทษ ปมส.ส.นำป้ายชื่อติดรถช่วยน้ำท่วม
“แบงก์ชาติ” ติดตามสถานการณ์ "ค่าเงินบาทแข็ง" ใกล้ชิด ยันท่องเที่ยวไม่สะดุด-ส่งออกกระทบแค่บางกลุ่ม
"หนุ่ม" หัวร้อน โวยเงินหมื่นไม่เข้าบัญชี ด่าจนท.ธนาคารทำงานช้า ก่อนถูกตร.รวบชุลมุน หิ้วไปโรงพัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น