“พิพัฒน์” เร่งตั้งคณะทำงาน 3 ฝ่าย รุกแก้กฏให้ “ลูกจ้างรายเดือน” รับสิทธิค่า OT ตามจริง

“พิพัฒน์” เร่งตั้งคณะทำงาน 3 ฝ่าย พิจารณาให้แล้วเสร็จใน 2 เดือน ปมสภาองค์การลูกจ้างฯ ขอให้แก้กฎกระทรวงฯ ให้ลูกจ้างรายเดือนรับสิทธิค่าล่วงเวลาตามจริง

“พิพัฒน์” เร่งตั้งคณะทำงาน 3 ฝ่าย รุกแก้กฏให้ “ลูกจ้างรายเดือน” รับสิทธิค่า OT ตามจริง – Top News รายงาน

 

 

เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2567 ที่กระทรวงแรงงาน นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุมหารือและรับหนังสือจาก นายพนัส ไทยล้วน ประธานสภาองค์การลูกจ้างแรงงานแห่งประเทศไทย และผู้แทนสภาองค์การลูกจ้างจำนวน 7 สภา เพื่อขอให้กระทรวงแรงงานแก้ไขกฎกระทรวงฉบับที่ 7 (พ.ศ. 2541) และฉบับที่ 13 (พ.ศ. 2543) ออกตามความในพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมกันอย่างพร้อมเพรียง

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า วันนี้ได้ร่วมหารือกับผู้แทนสภาองค์การลูกจ้างฯ ที่มายื่นหนังสือ เพื่อขอให้แก้ไขกฎกระทรวงฉบับที่ 7 (พ.ศ. 2541) ข้อ 2 วรรคสอง ที่กำหนดไม่ให้ลูกจ้างรายเดือนมีสิทธิได้รับค่าตอบแทนในการทำงานล่วงเวลาเท่ากับลูกจ้างรายวัน และแก้ไขฉบับที่ 13 (พ.ศ. 2543) ซึ่งตัดสิทธิลูกจ้างรายเดือนไม่ให้ได้รับค่าตอบแทนในการทำงานล่วงเวลา ซึ่งออกตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 โดยได้มีการหารือในประเด็นเกี่ยวกับการปรับปรุงกฎกระทรวงดังกล่าว เพื่อให้ลูกจ้างรายเดือนได้รับค่าตอบแทนจากการทำงานล่วงเวลา เช่นเดียวกับลูกจ้างรายวัน

 

“ได้สั่งการให้จัดตั้งคณะทำงาน ซึ่งประกอบด้วยผู้แทน 3 ฝ่าย ได้แก่ ผู้แทนฝ่ายนายจ้าง ฝ่ายลูกจ้าง และฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายละ 7 คน เพื่อศึกษาผลดีและผลเสีย รวมถึงผลกระทบจากการแก้ไขกฎกระทรวงดังกล่าว โดยจะพิจารณาการจ่ายค่าตอบแทนในอัตรา 1.5 เท่าต่อชั่วโมง สำหรับการทำงานล่วงเวลาในวันทำงานปกติ และ 3 เท่าต่อชั่วโมงสำหรับการทำงานในวันหยุด เช่นเดียวกับลูกจ้างรายวันหรือลูกจ้างตามผลงานตามกฎกระทรวงที่ใช้บังคับอยู่ในปัจจุบัน ทั้งนี้ได้มอบหมายให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจัดประชุมและรายงานผลการศึกษาให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือน” นายพิพัฒน์กล่าว

 

    

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จ่อผ่าพิสูจน์ "รองเบิร์ด" จบชีวิต ในห้องทำงานบนโรงพัก คาดปมเหตุป่วยโรคซึมเศร้า
"กองทัพเรือ" จัดพิธีรับ-ส่งหน้าที่ “ผบ.ทร.” คนใหม่ แห่งราชนาวีไทย
“โฆษกกองทัพเรือ” โต้ ปมค่ายทหารฝึกนักเรียนเกินกว่าเหตุ ยันไม่มีการทำร้าย
“พิพัฒน์” เร่งตั้งคณะทำงาน 3 ฝ่าย รุกแก้กฏให้ "ลูกจ้างรายเดือน" รับสิทธิค่า OT ตามจริง
เพจดังซัด "พรรคส้ม" ยอมรับแต่ไม่ขอโทษ ปมส.ส.นำป้ายชื่อติดรถช่วยน้ำท่วม
“แบงก์ชาติ” ติดตามสถานการณ์ "ค่าเงินบาทแข็ง" ใกล้ชิด ยันท่องเที่ยวไม่สะดุด-ส่งออกกระทบแค่บางกลุ่ม
"หนุ่ม" หัวร้อน โวยเงินหมื่นไม่เข้าบัญชี ด่าจนท.ธนาคารทำงานช้า ก่อนถูกตร.รวบชุลมุน หิ้วไปโรงพัก
สุดเศร้า รองผกก.ป. สน.อุดมสุข จบชีวิต ในห้องทำงานบนโรงพัก
ห้ามพลาด ปีนี้จัดยิ่งใหญ่อลังการ งานประเพณีไหลเรือไฟและงานกาชาด 11 วัน 11 คืน มีเรือไฟโชว์ทุกวัน เพื่อส่งเสริมอนุรักษ์ประเพณี
กกต.ประกาศรับรองผลเลือกตั้ง “บู้ จเด็ศ” เป็นสส.เขต 1 พิษณุโลก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น