สห.แฉธุรกิจบาป ขบวนการหาปลา เขตอภัยทาน ไฟช็อต โง่ดักปลา พบขนขึ้นกระบะพ่อค้าคนกลางหลายร้อยโล

จากกรณีเมื่อวันที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวได้รับร้องเรียนจากประชาชนว่ามี กลุ่มนักตกปลา เข้าไปวางเบ็ดตกปลาในเขตพื้นที่อภัยทานวัดญาณสังวรารามวรวิหาร เป็นจำนวนมาก โดยในขณะที่บันทึกภาพนั้นมีผู้ชายวัยกลางคนแต่งกายคล้ายเจ้าหน้าที่ของกรมป่าไม้ มาแสดงตัวต่อว่า ผู้สื่อข่าว “มาถ่ายภาพจะทำให้คนหาปลา ชาวบ้านเขาเดือดร้อน” ทำให้ประชาชนเกิดความสงสัย ถึงการเข้ามาตกปลาในพื้นที่นี้ ได้รับอนุญาตสนับสนุนจาก เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวหรือไม่ ทั้งยังมีประเด็นในเรื่องที่ เจ้าหน้าที่สารวัตรทหารเรือได้ตรวจยึดอุปกรณ์กาปลาของกลุ่มวัยรุ่น ที่เข้ามาหาปลาบริเวณดังกล่าว แต่กลับถูกกลุ่มวัยรุ่นบุกเข้าไปหาเรื่อง ก่อกวน ถึงตู้ปฏิบัติการ ของเจ้าหน้าที่ ยิ่งสร้างความเคลือบแคง ใจสงสัยให้กับประชาชนไปอีกว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุนั้นมีผู้มีอิทธิพลหนุนหลังหรือไม่ ตามที่ได้นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น
ล่าสุดเมื่อเวลา 21.06 น.วันที่ 30 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวได้การเปิดเผย จากเจ้าหน้าที่สารวัตรทหารเรือ ที่ปฎิบัติหน้าที่อยู่ในพื้นที่ ว่าจากกรณีดังกล่าวนั้นเป็นเรื่องยากมากในการลงพื้นที่ทำงาน เนื่องจากมีกลุ่มวัยรุ่นและเกรงว่า จะเป็นกลุ่มผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ ซึ่งก่อนหน้านี้ในการปฎิบัติหน้าที่นั้นสิ่งที่เลวร้ายที่สุดที่เจ้าหน้าที่ได้พบเจอคือ ความโหดร้ายไร้จิตสำนึกของกลุ่มผู้ที่เข้ามาลักลอบหาปลา ในเขตพื้นที่อภัยทาน โดยใช้เครื่องช็อตไฟห้า,ไอ้โง่ดักปลา และวางอวน ในการที่จะเอาปลาขึ้นมาจากบ่อ สามารถตรวจยึดได้หลายครั้ง สอบถามเจ้าหน้าที่มีอำนาจจับกุม จึงทำได้เพียงว่ากล่าวตักเตือนและส่งของที่ตรวจยึดกลับคืนไป จนหลาย ครั้งเข้าจึงขอทำลายอุปกรณ์ในการหาปลาของกลุ่มบุคคลเหล่านี้ แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ทำลายอุปกรณ์เหล่านั้นทิ้งก็สร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มนักล่าปลา ถึงขั้นยกพวกเข้าไปหาเรื่องเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติงาน แล้วมีการพูดจาข่มขู่โดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย ทั้งที่รู้ว่าเป็นเจ้าหน้าที่ ทำให้สันนิษฐานได้ว่ามีผู้มีอิทธิพลหนุนหลังหรือไม่

นอกจากนี้ยังได้รับการเปิดเผยอีกว่า กลุ่มที่เข้ามาลักลอบหาปลาในพื้นที่เขตอภัยทานนี้ มีการลักลอบใช้ไอ้โง่ดักปลาถึงขั้นเจ้าหน้าที่นับ 10 คนไม่สามารถยกขึ้นจากน้ำได้ ซึ่งเชื่อว่ามีน้ำหนักกว่าหลายร้อยโล ในขณะที่เคยสังเกตุเห็นมีกลุ่มบุคคลใช้กระบะมาบรรทุกปลาเต็มท้ายรถ บางครั้งก็เป็นสามล้อซาเล้ง เกรงว่าจะเป็นการประกอบ“ธุรกิจบาป” ส่งปลาที่ได้ขายทอดตลาดหรือไม่ ตรงนี้ก็อยากให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ช่วยตรวจสอบ ทั้งนี้ยังฝากประชาสัมพันธ์ถึงประชาชนโดยทั่วให้คำนึงถึงความเหมาะสม เนื่องจากในพื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตอภัยทาน ว่า อย่าเข้ามาล่าสัตว์น้ำบริเวณนี้เลย หากไม่เกรงกลัวต่อบาแ ก็ขอให้เกรงกลัวต่อกฎหมายบ้าง

ข่าวที่น่าสนใจ

นอกจากนี้ ยังได้รับการเปิดเผยจากชาวบ้านในพื้นที่บ้านมาบฟักทอง ซึ่งอยู่ใกล้บริเวณเขตอภัยทานของวัดญาณสังวราราม ซึ่งเป็นจุดที่มีกลุ่ม นักล่าปลาเข้ามาลักลอบหาสัตว์น้ำ ว่าบริเวณดังกล่าวนั้นมีกลุ่มวัยรุ่นมักมักจะชอบนั่งตามขอบสระ ส่วนตนเองมองว่าการกระทำของกลุ่มบุคคลเหล่านี้ไม่เหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นพื้นที่เขตอภัยทาน ซึ่งติดกับวัดญาณสังวรารามมหาวรวิหารพระอารามหลวง ซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวทั่วโลกต่างรู้จัก และมีผู้เข้ามาทำบุญปล่อยปลาเป็นจำนวนมาก แต่บุคคลเหล่านี้ กลับไม่เกรงกลัวต่อบาป ถึงขั้นบางครั้งนักบุญปล่อยปลาเสร็จ เมื่อคล้อยหลังกลุ่มคนเหล่านี้ใช้แห่หวานดักปลา ขึ้นมาต่อหน้าต่อตา อย่างไรก็ตามอยากฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งเข้ามาแก้ปัญหาอย่างจริงจัง เพื่อคืนเขตอภัยทานให้กับประชาชนในพื้นที่ด้วย

 

ภาพ/ข่าว อนันต์ กิ่งสร ทิวากร กฤษมณี ผู้สื่อข่าว จ.ชลบุรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จ่อผ่าพิสูจน์ "รองเบิร์ด" จบชีวิต ในห้องทำงานบนโรงพัก คาดปมเหตุป่วยโรคซึมเศร้า
"กองทัพเรือ" จัดพิธีรับ-ส่งหน้าที่ “ผบ.ทร.” คนใหม่ แห่งราชนาวีไทย
“โฆษกกองทัพเรือ” โต้ ปมค่ายทหารฝึกนักเรียนเกินกว่าเหตุ ยันไม่มีการทำร้าย
“พิพัฒน์” เร่งตั้งคณะทำงาน 3 ฝ่าย รุกแก้กฏให้ "ลูกจ้างรายเดือน" รับสิทธิค่า OT ตามจริง
เพจดังซัด "พรรคส้ม" ยอมรับแต่ไม่ขอโทษ ปมส.ส.นำป้ายชื่อติดรถช่วยน้ำท่วม
“แบงก์ชาติ” ติดตามสถานการณ์ "ค่าเงินบาทแข็ง" ใกล้ชิด ยันท่องเที่ยวไม่สะดุด-ส่งออกกระทบแค่บางกลุ่ม
"หนุ่ม" หัวร้อน โวยเงินหมื่นไม่เข้าบัญชี ด่าจนท.ธนาคารทำงานช้า ก่อนถูกตร.รวบชุลมุน หิ้วไปโรงพัก
สุดเศร้า รองผกก.ป. สน.อุดมสุข จบชีวิต ในห้องทำงานบนโรงพัก
ห้ามพลาด ปีนี้จัดยิ่งใหญ่อลังการ งานประเพณีไหลเรือไฟและงานกาชาด 11 วัน 11 คืน มีเรือไฟโชว์ทุกวัน เพื่อส่งเสริมอนุรักษ์ประเพณี
กกต.ประกาศรับรองผลเลือกตั้ง “บู้ จเด็ศ” เป็นสส.เขต 1 พิษณุโลก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น