“สมชัย” ชี้แก้รธน.เล่นทันเกมได้ ยกเว้นแกล้งโง่ตามเกม

“สมชัย” ชี้ แก้รัฐธรรมนูญปมประชามติ ที่สว.กลับไปใช้เสียงข้างมากสองชั้น หาก สส.เล่นตามเกมคือตั้งกมธ.ร่วมสองสภาหาข้อสรุปใหม่ ส่วนเล่นให้ทันเกมยืนยันทำประชามติ 2กพ.วันเดียวกับเลือกตั้งท้องถิ่นซึ่งทำได้ ยกเว้นแกล้งโง่เล่นตามเกม

“สมชัย” ชี้แก้รธน.เล่นทันเกมได้ ยกเว้นแกล้งโง่ตามเกม – Top News รายงาน

สมชัย

 

เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2567 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ปั่นไปไหน – สมชัย ศรีสุทธิยากร โดยระบุว่า.. แก้รัฐธรรมนูญ เล่นตามเกม หรือเล่นให้ทันเกม หรือทำเป็นเล่นไม่ทันเกม สว. แก้ กม. ประชามติ ให้เป็นใช้เสียงข้างมาก 2 ชั้น โดยประชามติจะมีผล ต้องมีคนมาใช้สิทธิเกินครึ่งและเกินครึ่งของผู้มาใช้สิทธิเห็นชอบกับประเด็นประชามติ

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

หลายคนมองว่าเป็นเกม เพื่อยื้อการแก้รัฐธรรมนูญ การเล่นตามเกม หรือ ทำเป็นเล่นตามเกม คือ ส่งกลับ สส. แล้ว สส.เห็นต่าง ต้องตั้งกรรมาธิการร่วมมาหาข้อสรุปใหม่ หากสภาใดสภาหนึ่งยังไม่เห็นด้วย ก็ต้องรอ 180 วัน สส.จึงจะยืนยันร่างเดิมของตัวเองได้ เท่ากับเกมนี้ กว่าจะมี กม.ประชามติก็ไม่น้อยกว่า 8-9 เดือน กว่าจะทำประชามติครั้งแรกได้ ก็ปาไป 10-12 เดือน

การเล่นให้ทันเกม คือ ยืนยันประชามติครั้งแรก ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2568 วันเดียวกับการเลือกตั้งท้องถิ่น โดยใช้ กม.ประชามติฉบับปัจจุบัน ไม่ต้องห่วงว่าคนจะไม่มาใช้สิทธิ เพราะตรงกับวันเลือกตั้งท้องถิ่น คนต้องออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งอยู่แล้ว

ส่วนจะยื้อจะแก้ กม.ประชามติใหม่ จะเสร็จเมื่อใดไม่ต้องไปสนใจ การจะมีการออกเสียงประชามติ ภายใต้ กม.ประชามติ ปัจจุบัน ต้องมีเวลาไม่น้อยกว่า 90 วัน ก่อนวันประชามติ ดังนั้น ครม.ต้องมีมติในวันไหน บรรดาฝ่ายกฎหมายของรัฐบาลไปนับนิ้วกันเอง แต่ทำขณะนี้ยังทัน ส่วนประเด็นการจัดในวันเดียวกันกับวันเลือกตั้ง กฎหมายไม่ได้ห้ามทำ แปลว่า อยากทำก็ทำได้ หากอยากแก้รัฐธรรมนูญจริง เล่นทันเกมเล่นได้ครับ ยกเว้นแกล้งโง่เล่นตามเกม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชาวบ้าน 4 อำเภอ ร่วมทั้งเครือข่าย ผลักดันช้างป่ากัดกินพืชเกษตร
"ศาลเจ้านครราชสีมา" เตรียมโรงเจ เลี้ยงอาหารเจฟรี 3 มื้อ ตลอดเทศกาลกินเจ 10 วัน
“เพนกวิน” โพสต์เคลื่อนไหวครั้งแรก หลังหนีซุกตปท. กล้าพูดห่วงเพื่อน 3 นิ้วที่ติดคุก
กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ได้รับเชิญให้เข้าร่วมเป็นหนึ่งในผู้เสวนา “Navigating the Future of International Co-Production” ในงาน The International Broadcasting Co-production Conference 2024 (IBCC)
กรมราชทัณฑ์ ร่วมกับ กรมประมง และซีพีเอฟ บูรณาการ 3 ประสานจัดการปลาหมอคางดำเป็นระบบ ผลิตน้ำปลาตรา "หับเผย แม่กลอง" และฝึกเป็นทักษะอาชีพให้ผู้ต้องขัง 
ไฟไหม้รถบัสนักเรียน หน้าเซียร์รังสิต เด็กอนุบาล เสียชีวิต บาดเจ็บเพียบ
"ยังมีเรา" คิดดีอาสาร่วมฟื้นฟูแม่สาย ช่วยผู้ประสบภัยชาวเชียงราย
"น้ำโขงเชียงแสน" ยังห่างระดับวิกฤต หลังฝนตกต่อเนื่อง มีน้ำท่วมบนถนน
“จุลพันธ์” รับยังไม่สรุปแจกเงินหมื่นเฟส 2 คาดออกโลซีซั่น กระตุ้นท่องเที่ยว
9 "พระบรมราโชวาท" ในหลวง ร.9 ที่ประดับกลางใจ ไทยทุกคน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น