ยอดดับเฮอริเคนเฮเลนถล่มสหรัฐพุ่งเกิน 100 ราย

ยอดผู้เสียชีวิตจากเฮอริเคนเฮเลนถล่ม 6 รัฐของสหรัฐพุ่งเกิน 100 ราย ด้านเจ้าหน้าที่เร่งทำงานค้นหาผู้สูญหายเข้าสู่วันที่ 3 ขณะสัญญาณโทรศัพท์ยังขัดข้อง และคนนับล้านยังไม่มีไฟฟ้าใช้

ความเสียหายที่เกิดขึ้นอย่างกว้างขวางจากพายุเฮอริเคนเฮเลนได้ปรากฏขึ้นในวันจันทร์ทั่วทั้งภาคตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐ โดยภาพข่าวแสดงให้เห็นบ้านที่ถูกพังราบ กระจัดกระจายกลายเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย ตู้คอนเทนเนอร์ถูกทับเสียหาย และถนนถูกตัดขาดและปกคลุมไปด้วยน้ำโคลน ทำให้เฮเลนกลายเป็นหนึ่งในพายุที่รุนแรงที่สุดในสหรัฐ ขณะยอดผู้เสียชีวิตใน 6 รัฐพุ่งสูงเป็นอย่างน้อย 133 ราย

โดยยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากเจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถเข้าถึงพื้นที่ที่ถูกตัดขาดจากถนนที่พังทลาย ระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ ลิซ เชอร์วูด-แรนดัลล์ ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของทำเนียบขาวระบุว่า มีผู้สูญหายถึง 600 รายเมื่อบ่ายวันจันทร์ และคาดว่าบางคนอาจเสียชีวิตแล้ว

ในรัฐนอร์ธแคโรไลนา ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด เจ้าหน้าที่กล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ว่า มีผู้เสียชีวิต 35 รายในเขตบันคอมบ์และเมืองแอชวิลล์ ซึ่งเป็นพื้นที่ภูเขาและได้รับผลกระทบอย่างหนัก เจ้าหน้าที่ต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ขนส่งเสบียงไปยังพื้นที่ที่ถูกตัดขาด และประชาชนทั่วทั้งเขตยังคงไม่มีน้ำและไฟใช้ มีรายงานประชาชนต้องใช้เวลาถึง 2 วันตัดต้นไม้ที่โค่นล้มขวางทางเข้าบ้านและถนนใกล้เคียง เพื่อพาตัวเองและครอบครัวออกมาจากบ้านได้ และเนื่องจากไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ ทำให้พวกเขาต้องใช้วิทยุสื่อสารขอความช่วยเหลือ

สัญญาณโทรศัพท์มือถือยังคงขัดข้องในบริเวณกว้างตั้งแต่โอไฮโอไปจนถึงฟลอริดา บ้านเรือนและสถานประกอบการราว 2.1 ล้านแห่งไม่มีไฟฟ้าใช้ในช่วงเช้าของวันจันทร์ รอย คูเปอร์ ผู้ว่าการรัฐนอร์ทแคโรไลนา แสดงความกังวลว่า การขาดการสื่อสารเป็นสิ่งที่น่ากังวล  และทางการรู้ว่ายังมีคนสูญหาย และจะมีผู้เสียชีวิตจำนวนมากในท้ายที่สุด แม้แต่ตัวเขาเอง ลูกๆก็ขาดการติต่อแล้วเป็นเวลา 72 ชั่วโมง เขากล่าวเสริมว่า เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังเดินเท้าเข้าไปตรวจสอบบ้านทีละหลังในชุมชนหลายแห่ง

กองกำลังป้องกันประเทศและเจ้าหน้าที่ฉุกเฉินจาก 19 รัฐได้ส่งกำลังไปช่วยเหลือ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานบริหารจัดการเหตุฉุกเฉินของรัฐบาลกลาง

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนกล่าวว่า จะไปเยือนนอร์ทแคโรไลนาในช่วงปลายสัปดาห์นี้ และอาจมีการประชุมสมัยพิเศษเพื่ออนุมัติเงินช่วยเหลือเพิ่มเติม

ส่วน กมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีและผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต ตัดสินใจยุติการเดินทางหาเสียงในรัฐเนวาดาในวันจันทร์ เพื่อเข้าร่วมการบรรยายสรุปเกี่ยวกับปฏิบัติการช่วยเหลือที่วอชิงตัน และเตรียมจะเดินทางไปเยือนพื้นที่ดังกล่าว เมื่อการเดินทางไม่เป็นอุปสรรคต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่

ขณะที่ โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน เดินทางไปเยือนเมืองวัลโดสตา รัฐจอร์เจีย ในวันจันทร์ เพื่อรับการบรรยายสรุปเกี่ยวกับความเสียหายจากพายุ

ทั้งนี้เฮอริเคนเฮเลนพัดถล่มชายฝั่งอ่าวฟลอริดาเมื่อคืนวันพฤหัสบดี ส่งผลให้เกิดลมแรงและฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ใน 6 รัฐได้แก่ นอร์ธและเซาธ์ แคโรไลนา, จอร์เจีย, ฟลอริดา, เทนเนสซี และเวอร์จิเนีย  บริษัทประกันภัยประเมินว่า ความเสียหายจะอยู่ที่ 1 หมื่น 5 พันล้านดอลลาร์ถึง 1แสนล้านดอลลาร์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ยิงสลุต 17 นัด โปรดเกล้าฯ ผบ.กร. ในพิธีรายงานตนของผู้บังคับหน่วยขึ้นตรง กร.
"ทนายอั๋น" บุก กกต.ส่องไฟฉายหาความยุติธรรม ปมส่ออุ้มภูมิใจไทย
"ทนายอั๋น" บุก กกต.ส่องไฟฉาย หาความยุติธรรม ปมส่ออุ้มภูมิใจไทย
"อนุทิน" ส่งขบวน "ร่างผู้เสียชีวิต" เหตุเพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษา กลับภูมิลำเนา หลังพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลครบ 23 ราย
อิสราเอลรุกหนักฮิซบอลเลาะห์หลังอิหร่านถล่ม
เดนมาร์กเร่งสอบเหตุระเบิดใกล้สถานทูตอิสราเอล
เนทันยาฮูลั่นอิหร่าน “พลาดครั้งใหญ่”
เกิดระเบิดที่สนามบินคิวชูของญี่ปุ่น
“เพิ่มพูน” รมว.ศธ.รุดให้กำลังใจญาติผู้เสียชีวิต เหตุไฟไหม้รถบัส พรุ่งนี้เตรียมเดินทางไปร่วมพิธีศพด้วยตนเอง
เกิดเหตุฟ้าผ่า "อาคารไม้เก่าแก่" อายุเกือบ 80 ปี ไฟลุกเผาวอดเสียหายทั้งหลัง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น