“นายกฯ” พร้อมคุย “สนธิ“ อยากเห็นบ้านเมืองสงบสุข ไม่เกลียดชังกัน

"นายกฯ" พร้อมคุย “สนธิ“ อยากเห็นบ้านเมืองสงบสุข ไม่เกลียดชังกัน

Top news รายงาน วันที่ 1 ตุลาคม 2567 เวลา 12:16 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงมาตรการเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วมรอบที่ 2 มีการออกมาตรการแล้ว ว่า กระทรวงมหาดไทยได้มีการเสนองบประมาณมาช่วยเหลือเยียวยา 5,000 7,000 บาทและ 9,000 บาทซึ่งครมมีการปรับให้ได้ 9,000 บาทต่อครัวเรือนทั้งหมดซึ่งหลักเกณฑ์นี้จะนำเข้าพิจารณาครมในสัปดาห์หน้า

ส่วนการนัดหารือเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญกับหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลนายกรัฐมนตรีจะนั่งเป็นประธานหัวโต๊ะในการหารือหรือไม่นั้นนางสาวแพทองธารกล่าวว่าต้องมีการคุยกันเรื่องของพรรคร่วมรัฐบาลทุกคนซึ่งหัวหน้าพรรคต้องคุยกันโดยนายกในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทยก็ต้องนัดแนะหาหรือพูดคุยนอกรอบอย่างแน่นอน เส้นเดิมนายภูมิธรรมเวชยชัยรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นผู้ดูแลในเรื่องนี้อยู่

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนดูเหมือนการแก้รัฐธรรมนูญจะสะดุดหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าจริงๆแล้วเป็นการรวมความคิดเห็นของพรรคร่วมรัฐบาลแต่คำตอบสุดท้าย ก็ต้องเป็นพี่น้องประชาชนอยู่ดีเราทำร่วมกันเสร็จและจะต้องมีการพูดคุยตกลงกันอย่างที่เคยแถลงต่อรัฐสภาไว้ เส้นที่ผ่านมายังไม่ได้มีการนัดหมายแต่หลังจากนี้วางแผนไว้ว่าจะต้องมีการพูดคุยกันในรายละเอียดเพราะมีความเปลี่ยนแปลงในหลายเรื่องเพราะฉะนั้นกำลังค่อยๆจัดระเบียบในการทำงานอยู่เพราะต้องหารือกันในมุมของพรรคร่วมรัฐบาลด้วยต้องหารืออย่างจริงจัง

ส่วนการแก้รัฐธรรมนูญจะเสร็จภายในรัฐบาลชุดนี้หรือไม่นั้นนางสาวแพทองธารกล่าวว่า ก็ต้องรอดูว่าความคิดเห็นจะออกมาเป็นอย่างไรบ้าง โดยยอมรับว่ามีทั้งคนอยากให้แก้และไม่อยากให้แก้รัฐธรรมนูญ

ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงการประเมินหรือเตรียมการสถานการณ์การเมืองต้นปีหน้าไว้อย่างไรในฐานะผู้นำรัฐบาลภายหลังจากที่นายสนธิลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตร ประกาศรวมมวลชนลงถนนเพื่อจะเดินหน้าขับไล่รัฐบาลและตามหาคนที่สั่งยิงนายสนธิ นั้น นางสาวแพรทองทานย้อนถามว่า “เพิ่งทำงานไปเดือนเดียวเองจะไล่แล้วเหรอ จะไล่แล้วเหรอคะ อย่าเพิ่งไล่เลยค่ะ”

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าแท้จริงแล้วนายสนธิต้องการอะไรลึกๆในใจ นายกรัฐมนตรี ได้พูดคุยกับนายสนธิ หรือพร้อมคุยหรือไม่ นายกรัฐมนตรียืนยันว่าพร้อมคุยอยู่แล้ว แต่ยังไม่ได้พูดคุยกับนายสนธิเลยซึ่งวันนี้ในฐานะที่เป็นรัฐบาล ในฐานะเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะฉะนั้นเราก็ต้องพูดคุยกับทุกภาคส่วนอยู่แล้วและอีกอย่างการทำให้ประเทศชาติสงบสุขเป็นสิ่งสำคัญเพราะฉะนั้นถ้าสงบสุขประเทศและคนไทยก็มีความสุขและทำให้ต่างประเทศจะมาลงทุนด้วย ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญ

พร้อมกันนี้นางสาวแพทองธาร ขอให้สื่อแนะนำว่าจะเป็นการเดินสายพบปะพูดคุยและฟังความคิดเห็นกับทุกฝ่ายที่เห็นต่างได้อย่างไรเพื่อทำให้ประเทศชาติสงบสุข ช่วยกันด้วยว่าจะให้ออกมาอย่างไรดี และได้ทั้งหมดตนเองพร้อมที่จะพูดคุย เพราะไม่พร้อมที่จะมีเรื่องอยู่แล้วเพราะตัวเองจะไปสู้อะไรนอกเหนือจากนี้ จริงๆแล้วตนเองแล้วรัฐบาลโฟกัสในการกระตุ้นเศรษฐกิจเพราะเชื่อจริงๆว่าถ้าเศรษฐกิจดีคนไทยมีฐานะที่ดีรวยขึ้นสบายขึ้นบรรยากาศทุกอย่างมันจะดีขึ้นเราไม่ได้อยากจะมีเรื่องอะไรถ้าประเทศชาติดีพร้อมเดินต่อเศรษฐกิจมันไป นั่นแหละคือสิ่งที่อยากให้เป็น

 

ส่วนเรื่องการนำมวลชนลงถนนเป็นการเมืองแบบเก่าหรือไม่ในฐานะที่ตอนนี้เป็นการเมืองแบบใหม่สร้างสรรค์แล้ว นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าไม่ได้คิดเรื่องการลงถนนเลยก็คิดว่าถ้าจริงๆต้องถึงขนาดลงถนนก็ควรมาคุยกันก่อนว่าปัญหาคืออะไรและคิดว่าทุกอย่างน่าจะคุยกันได้ไม่จำเป็นต้องใช้ความเกลียดชังหรือความรุนแรงเข้าหากันเพราะทุกคนเชื่อว่าคุยกันได้อยู่แล้วเพราะวันนี้ก็มีตัวอย่างการมาเป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่มาจากหลายพรรคเราก็คุยกันได้

ทั้งนี้ถูกมองว่าเป็นเพราะนางสาวแพทองธารอยู่ในตระกูลชินวัตร หรือไม่ตอบแบบติดตลกว่าถ้าเมื่อตอนแต่งงานหากเปลี่ยนนามสกุลอาจจะไม่มีปัญหาใช่หรือไม่และก็ไม่ทราบเหมือนกันอันนี้แต่ก็ไม่อยากให้มีเรื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ซีพีคว้าโล่ประกาศเกียรติคุณ 'ผู้นำการจัดการก๊าซเรือนกระจก'
กินเจอย่างไร ให้อิ่มบุญ และมีสุขภาพดี
“กฟผ.” แสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้สูญเสีย เหตุไฟไหม้รถบัสนักเรียน หน้าเซียร์รังสิต
ผจก.สื่อปลอดภัยฯ พร้อมร่วมผลิตคอนเทนต์กับตปท. ผลักดันซอฟต์พาวเวอร์
TSB คว้ารางวัล นวัตกรรมด้านการขนส่งและโลจิสติกส์แห่งปี
สาวโชคร้าย ขี่ จยย. ถูกสายเคเบิ้ลขาดเกี่ยวลูกไนตาเลือดทะลัก
"ขนส่ง สิงห์บุรี" ยันรถบัสไฟไหม้ เพิ่งตรวจสภาพเมื่อ พ.ค.67 เบื้องต้นส่งทีมนายช่างลงพื้นที่ร่วมหาสาเหตุ
ตรวจหวย ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดประจำวันที่ 1 ตุลาคม 2567
“นายกฯ” แสดงความเสียใจสุดซึ้ง เหตุบัสนักเรียนไฟไหม้ ย้ำรัฐบาลพร้อมช่วยเหลือเยียวยา
"ผู้ว่าฯ อุทัยธานี" สั่งตั้งศูนย์บัญชาการ ติดตามเหตุรถบัส นร.ไฟไหม้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น