“สว.” ขวางแก้ “รธน.” ไม่ยอมตกเป็นเครื่องมือ หลงเกมนักการเมือง

"สว." ขวางแก้ "รธน." ไม่ยอมตกเป็นเครื่องมือ หลงเกมนักการเมือง

TOP News รัฐบาลเพื่อไทยฝันสลายไปโดยปริยาย เมื่อวุฒิสภาที่มี “มงคล สุระสัจจะ” ประธานวุฒิสภา (สว.) เป็นประธานการประชุมลงมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ด้วยคะแนน 167 เสียงเห็นชอบให้แก้ไขเพิ่มเติมผ่านฉลุย! เกณฑ์ออกเสียงประชามติด้วยเสียงข้างมาก 2 ชั้น  กล่าวคือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ต้องมีผู้มาใช้สิทธิออกเสียงเป็นจำนวนเกินกึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิออกเสียง  และมีจำนวนเสียงเกินกึ่งหนึ่งของผู้มาใช้สิทธิออกเสียงในเรื่องที่จัดทำประชามติ ทำเอา 2 พรรคการเมืองที่ต้องการแก้รัฐธรรมนูญถึงกับสำลัก! นั้นคือ พรรคเพื่อไทย และ พรรคก้าวไกลเดิม หรือ พรรคประชาชน  เพราะเท่ากับขวางการแก้รัฐธรรมนูญไม่ให้ทำได้เสร็จภายในรัฐบาล “แพทองธาร ชินวัตร” นายกรัฐมนตรี ที่มีอายุ 2 ปี 8 เดือนถึงจะครบเทอม

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ระหว่างร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ถกเถียงกันดุเดือดในที่ประชุมรัฐสภา ! เริ่มที่ “นิกร จำนง” ตัวแทนพรรคชาติพัฒนา 1 ในคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญ ที่มี “ภูมิธรรม เวชยชัย” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้จัดการรัฐบาลคีย์แมนพรรคเพื่อไทย ยืนกรานเกณฑ์ออกเสียงประชามติด้วยเสียงข้างมากเพียงชั้นเดียว ไม่เห็นด้วยแนวทางของ “สว.” ที่เสนอเกณฑ์ออกเสียงประชามติด้วยเสียงข้างมาก 2 ชั้น เพราะเป็นอุปสรรคที่ทำให้ประชามติผ่านยาก  และ หากทำตามแนวทาง “วุฒิสภา” จะไม่ทันในรัฐสภาชุดนี้แน่

ขณะที่ “นันทนา นันทวโรภาส” สว.เฉดส้ม ในฐานะ กรรมาธิการเสียงข้างน้อย  กังขาว่า เป็นไปได้หรือไม่ว่าจะมีใบสั่ง เพราะมีหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลแสดงความไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ด้าน “สว.” ที่เห็นต่างจากรัฐบาลอย่างสิ้นเชิง นั้นคือ “สิทธิกร ธงยศ” สว.อภิปรายว่า  การแก้ไขเรื่องเกณฑ์เสียงข้างมาก 2 ชั้น ชอบธรรมและถูกต้อง  เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งที่ตามมาจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ การแก้ไขเกณฑ์ข้างมาก 2 ชั้น ไม่เป็นปัญหา หากได้ 3 ชั้นยิ่งดี และ ความพยายามให้การออกเสียงประชามติเป็นวันเดียวกับวันเลือกตั้งนายก อบจ.  เป็นเรื่องไม่ชอบมาพากล เพราะขณะนี้มีพรรคการเมืองใหญ่เปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.แล้ว 70-80%  ดังนั้น หาก สว.ผ่านให้ทำประชามติวันดังกล่าว จะกลายเป็นเครื่องมือของนักการเมืองทันที

“สิทธิกร ธงยศ” สว. พร้อมกับฉายภาพให้เห็นว่า  หาก สว. เออออห่อหมกกับนักการเมืองให้วันลงประชามติตรงกับวันเลือกเลือกตั้ง นายกอบจ.  “ใบแรก เลือกตั้งนายก อบจ.” และ “ใบสองคือ แก้รัฐธรรมนูญ” ผู้มาใช้สิทธิต้องมา ถามหัวคะแนนของนักการเมือง เป็นเรื่องที่แอบแฝง ทั้งนี้ไม่ต้องห่วงค่าใช้จ่าย หรือภาระสังคม จึงอยากถามว่า อดีตโครงการรับจำนำข้าวเสียหาย 7 แสนล้านบาท เป็นเรื่องเล็กน้อยกับการทำประชามติกฎหมายแม่บท  ดังนั้น ต้องทำให้ปลอดจากการครอบงำของพรรคการเมืองขอให้วันโหวตลงประชามติ เป็นวันขึ้นปีใหม่ หรือ วันสงกรานต์ เพราะประชาชนกลับบ้านมากกว่าเลือกนายก อบจ. อย่าให้พรรคการเมืองครอบงำ และมีผลประโยชน์ทับซ้อน

นายสิทธิกร อภิปรายต่อว่า ในการถามคำถามประชามติ หาก สว.ผ่านไป  ไม่รู้เขาจะตั้งคำถามอะไร หลีกไม่พ้นกับการจัดตั้ง มีระบบอุปถัมภ์ที่ไทยหลีกเลี่ยงไม่ได้ จะทำให้ได้รัฐธรรมนูญไม่มีคุณภาพ เป็นเครื่องมือของนักการเมือง  ตนเห็นว่า สว.ต้องตระหนักในประเด็นดังกล่าว เพราะเป็นผลประโยชน์ทางซ้อน ซึ่งเราหลงเกมนักการเมือง เขาจะมากินหัวเรา

สอดคล้องกับ “พิสิษฐ์ อภิวัฒนาพงศ์” สว.ที่เสนอให้ใช้หลักเกณฑ์เสียงข้างมาก2 ชั้นในเรื่องรัฐธรรมนูญ  เพราะไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขให้มีเสียงข้างมากเพียงชั้นเดียว  ทั้งนี้ ที่ระบุว่าไม่แก้กลัวว่าประชามติไม่ผ่านนั้น หากเปรียบเทียบกับการทำประชามติรัฐธรรมนูญเมื่อปี 2550 และ 2560 พบว่าผู้ออกมาใช้สิทธิและคะแนนเสียงต่างผ่านเกณฑ์เสียงข้างมาก 2 ชั้นทั้งสิ้น  ดังนั้นอย่ามาอ้างว่าหลักการดังกล่าวจะทำให้การทำประชามติเป็นไปได้ยาก  ส่วนที่ระบุเหตุผลว่ากลัวไม่ทันกับการเลือกตั้ง อบจ. ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2568 ตนมองว่าสามารถใช้ พ.ร.บ.ประชามติฉบับปัจจุบันได้ ดังนั้นการ”การแก้รัฐธรรมนูญปัจจุบันมีแต่เรื่องแก้จริยธรรมนักการเมือง แต่ไม่มีประเด็นเรื่องแก้เพื่อประชาชน”ทั้งนี้ที่บอกว่ารัฐธรรมนูญมีปัญหาเคยไปถามประชาชนหรือไม่ ว่ารัฐธรรมนูญมีปัญหาตรงไหน ทั้งนี้ ตนเชื่อว่ารัฐธรรมนูญนี้มีปัญหากับพรรคและนักการเมืองมากกว่า”

ในทางการเมืองอาจมองว่าได้ สว.เล่นเกมชักเย่อยื้อทำประชามติ แก้รัฐธรรมนูญไม่ให้ทันรัฐบาลชุดนี้ เพราะไม่ยอมตกเป็นเครื่องมือนักการเมือง จึงต้องจับตา รัฐบาลเพื่อไทยจะแก้เกมอย่างไร ? หากต้องการแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับให้ทันรัฐบาล”แพทองธาร ชินวัตร”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ศาลอาญา" ไต่สวนคำร้องฝากขัง "เเม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์" ด้าน "ผู้เสียหาย" แห่ยื่นค้านประกันตัว
น่าห่วง แพทย์แถลงอาการ นักเรียน รถบัสไฟไหม้ เสี่ยงตาบอด 1 ราย
ซีพีคว้าโล่ประกาศเกียรติคุณ 'ผู้นำการจัดการก๊าซเรือนกระจก'
กินเจอย่างไร ให้อิ่มบุญ และมีสุขภาพดี
“กฟผ.” แสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้สูญเสีย เหตุไฟไหม้รถบัสนักเรียน หน้าเซียร์รังสิต
ผจก.สื่อปลอดภัยฯ พร้อมร่วมผลิตคอนเทนต์กับตปท. ผลักดันซอฟต์พาวเวอร์
TSB คว้ารางวัล นวัตกรรมด้านการขนส่งและโลจิสติกส์แห่งปี
สาวโชคร้าย ขี่ จยย. ถูกสายเคเบิ้ลขาดเกี่ยวลูกไนตาเลือดทะลัก
"ขนส่ง สิงห์บุรี" ยันรถบัสไฟไหม้ เพิ่งตรวจสภาพเมื่อ พ.ค.67 เบื้องต้นส่งทีมนายช่างลงพื้นที่ร่วมหาสาเหตุ
ตรวจหวย ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดประจำวันที่ 1 ตุลาคม 2567

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น