งัดหลักคุณธรรม จี้เลิกย้ายข้ามหัว ตั้งลูกหม้อ “เลขาธิการ สมช.”

งัดหลักคุณธรรม จี้เลิกย้ายข้ามหัว ตั้งลูกหม้อ "เลขาธิการ สมช."

TOP News รัฐบาลเพื่อไทย “แพทองธาร ชินวัตร” นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ ประธาน สมช. แต่หน้างานที่ดูแลความมั่นคงตัวจริง /คือ “บิ๊กอ้วน” ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม คุมฝ่ายความมั่นคงเบ็ดเสร็จ ไล่ตั้งแต่ 4 เหล่ทัพ จัดแถวผู้บัญชาการ 3 เหล่าทัพแล้วเสร็จ ผบ.ทบ. , ผบ.ทร. และ ผบ.ทอ และถ้าไม่พลิกโผ “ผบ.ตร.” เป็นของ “บิ๊กต่าย” พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร.อาวุโสอันดับหนึ่ง ผงาดเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ คนที่ 15  เหลือเพียงตำแหน่งหัวหน้าทีมมันสมองฝ่ายความมั่นคงรัฐบาล เท่านั้นที่ยังไม่ลงตัวว่าจะเป็นใคร  ได้เป็น “เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ” หรือ “เลขาธิการ สมช.” ฝ่ายการเมืองจะสั่งใครขึ้นมาดำรงตำแหน่ง “เลขาธิการ สมช.” แทน “บิ๊กรอย” พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์” ที่ปลดระวางไปแล้ว  ท่ามกลางกระแสต่อต้านฉีกใบสั่งทางการเมืองดันคนนอกที่เป็น “นายพลตำรวจ” หรือ “นายพลทหาร” มาคั่นเวลา ทั้งที่ “ลูกหม้อ” มีคุณสมบัติ ความรู้ความสามารถครบเครื่อง

 

ข่าวที่น่าสนใจ

อย่าลืมว่า “เลขาธิการ สมช.” คนใหม่ คือ คีย์แมนคนสำคัญในการจัดโครงสร้างฝ่ายความมั่นคงของชาติ โดยเฉพาะ “ปัญหาดับไฟใต้” การวางตัว เลขาธิการ สมช.คนใหม่ ไม่ว่าจะเป็น “พลเรือน” ที่เป็นลูกหม้อที่เติบโตจากภายในและรู้งาน “สมช.” เป็นอย่างดี , “นายพลทหาร” หรือ “นายพลตำรวจ” อย่างน้อยต้องมี “สเปค” เป็นข้าราชการระดับซี 11 หรือ เทียบเท่าอธิบดีกรม หรือ ปลัดกระทรวง  ไม่ใช่ดึงคนของฝ่ายการเมืองมาคั่นเวลา  ระหว่างรอไปได้ดิบได้ดีในตำแหน่งใหม่ หรือ เป็นตำแหน่งปลอบใจ คนของฝ่ายการเมืองที่อกหักไม่ได้เก้าอี้สำคัญ จึงประเคนเก้าอี้ เลขาธิการ สมช.รองก้นเป็นรางวัลปลอบใจ

นอกจากนี้ “เลขาธิการ สมช.” ต้องเป็นผู้มีประสบการณ์งานข่าวกรองและงานความมั่นคงอย่างโชกโชน 1 ในตัวเลือกที่เป็นคนในหรือลูกหม้อ สมช. คือ “ฉัตรชัย บางชวด” รองเลขาธิการ สมช. ทั้งยังต้องมีบุคลิก “มือประสานสิบทิศ” เพราะ “เลขาธิการ สมช.” คือ หน่วยงานมันสมองในการประสานสรรพกำลังทั้ง ฝ่ายบู๊ที่ถืออาวุธ นั้นคือ กองทัพและตำรวจ และ ฝ่ายบุ๋นที่ทำงานด้านจิตวิทยามวลชนและงานกฎหมายรวมถึงการประสานงานกับหน่วยงาน กระทรวงต่าง ๆ ในระดับพื้นที่และระหว่างประเทศ เป็นต้น

โดยเฉพาะ ปัญหาไฟใต้ “สมช.” เป็นกลไกหนึ่งใน “คณะพูดคุยดับไฟใต้” ปัจจุบัน “ฉัตรชัย บางชวด” เป็นหัวหน้าคณะพูดคุยดับไฟใต้ ได้รับการแต่งตั้งในยุค “เศรษฐา ทวีสิน” อดีตนายกรัฐมนตรี จึงทำให้ ชื่อ “ฉัตรชัย บางชวด” ติดโผตัวเต็ง เลขาธิการ สมช. ตั้งแต่ปีที่แล้วแต่สุดท้ายชวดเก้าอี้  แต่ต้องยอมหลีกทางให้ “บิ๊กรอย” พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ เพราะใบสั่งทางการเมือง

ขณะเดียวกันก่อนหน้านี้มีกระแสข่าว รัฐบาลเพื่อไทย จะย้ายข้ามห้วย “นายพลตำรวจ” จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ นายพลทหาร จากกองทัพ มาเป็นเลขาธิการ สมช. แทน “บิ๊กรอย” พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์” ปลดระวางจากตำแหน่ง “เลขาธิการ สมช.” จึงมีชื่อ “พล.อ.ไพบูลย์ วรวรรณปรีชา” ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนกลาโหม หรือ อาจจะเป็น 1 ใน 2 ตัวเต็งชิงเก้าอี้ ผบ.ตร. ที่อกหักพลาดหวังเก้าอี้ ผบ.ตร. นั้นคือ พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง จเรตำรวจแห่งชาติ อาวุโสอันดับ 2 หรือ พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร. อาวุโสอันดับ 3 หรือ จะเป็นบุคคลใดตามใบสั่งการเมือง

ในอดีตข้าราชการหัวแข็งกล้าฉีกใบสั่งการเมือง นั้นคือ “ถวิล เปลี่ยนศรี” อดีตเลขาธิการ สมช.ลุยฟ้อง “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ยอมรับคำสั่งเด้งเข้ากรุเพื่อเปิดทางให้ “ย้ายเอื้อญาติ” ของ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” นั้นคือ พล.ต.อ. เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ได้สมหวังขึ้นแท่นเป็น “ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ” ด้วยการมายึดเก้าอี้เลขาธิการ สมช.ของ “ถวิล เปลี่ยนศรี” ไปปลอบใจให้กับ บิ๊กนายพลสีกากี ที่อกหักไม่ได้เป็น “ผบ.ตร.”

กาง 7 เหตุผลของ “ถวิล เปลี่ยนศรี” อดีตเลขาธิการ สมช.งัดหลักคุณธรรม ฝากถาม รัฐบาลเพื่อไทย 1.ทำไมยังไม่แต่งตั้งเลขาธิการ สมช.คนใหม่ มัวรออะไรอยู่ 2.ทำไมไม่ตั้งลูกหม้อคนใน “สมช.” เพราะมีความรู้ความสามารถครบถ้วน 3.10 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลย้ายข้ามหัวคนใน สมช. ดึงคนนอก มาเป็นเลขาธิการ สมช.เพื่อพวกพ้องใช่หรือไม่? 4.การแต่งตั้งโยกย้ายต้องยึดหลักคุณธรรม ไม่ใช่ยึดหลักความต้องการของฝ่ายการเมือง 5. เลขาธิการ สมช. ไม่ใช่ตำแหน่งสำรอง ที่จะให้ฝ่ายการเมือง ตั้ง “บิ๊กนายพลตำรวจ” คนของตัวเองข้ามเข้ามาทำงาน 6.ตำแหน่งเลขาธิการ สมช. ต้องตั้งคนให้เหมาะกับงาน และ ข้อ 7. ฟาดไปยังรัฐบาลเพื่อไทยเต็ม ๆ ตำแหน่ง “เลขาธิการ สมช.” ไม่ใช่ตำแหน่งในบริษัท หรือกิจการส่วนตัวของใคร ที่จะบงการ หรือ แต่งตั้งกันตามอำเภอใจ

วัดใจรัฐบาลเพื่อไทย “บิ๊กอ้วน” ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีคุมฝ่ายความมั่นคง จะตั้งลูกหม้อ สมช. ขึ้นเป็นเลขาธิการ สมช. หรือ ส่งคนนอกตามใบสั่งการเมืองเข้ามาเป็น เลขาธิการ สมช.อีกไม่นานได้รู้กัน!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปธน.สีลั่น”ไต้หวันเป็นของจีน” ระหว่างปราศรัยวันชาติ
ฝนถล่มหนัก "เชียงราย-สุโขทัย-พิษณุโลก" น้ำป่าหลากท่วมบ้านเรือนปชช. พื้นที่การเกษตรเสียหายหลายพื้นที่
เปิดภาพสุดท้าย "กลุ่มนักเรียน" มาทัศนศึกษาที่อยุธยา ก่อนเกิดเหตุรถบัสไฟไหม้
หนีไปบวชเณรคิดว่าจะรอด บุกจับคาผ้าเหลืองกลางวัด บัญชีม้าแก๊งคอลฯ สร้างความเสียหายกว่า 4 ล้านบาท
“อนุทิน-วราวุธ” ย้ำตรวจสอบเข้ม เหตุรถบัสไฟไหม้ สั่งผู้ว่าฯอุทัยธานี เข้าดูแลนักเรียน
"นายกฯ" รุดเยี่ยม "นร.-ครู" เหตุรถบัสไฟไหม้ พร้อมให้กำลังใจ ก่อนเตรียมรถส่งกลับอุทัยธานีทันที
"ชาดา" เผยเตรียมนำร่างผู้เสียชีวิต พิสูจน์อัตลักษณ์ เหตุไฟไหม้รถบัสนร. พร้อมเยียวยาจิตใจ-จัดงานศพอย่างสมเกียรติ
“บิ๊กป้อม” ไม่ขอรับเงินเดือนสส. ขอคืนทุกบาทตั้งแต่รับตำแหน่ง
"สมศักดิ์" เสียใจ เหตุรถบัสนร.ไฟไหม้  สั่งด่วน! ส่งทีม สธ.ลงพื้นที่ ย้ำดูแลจิตใจช่วยเยียวยาผู้ปกครอง
พลเมืองดี เล่านาที เห็นเหตุการณ์รถบัสไฟไหม้ ช่วยเด็กนร.บางรายรอดชีวิต สุดชุลมุน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น