“อธิบดี กรมส่งเสริมสหกรณ์” เป็นประธานจัดพิธี วันคล้ายวันสถาปนา “กรมฯ” ครบรอบ 52 ปี

กดติดตาม TOP NEWS

วันที่ 1ต.ค.67 เวลา 08.30น.ที่กรมส่งเสริมสหกรณ์ นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เป็นประธานจัดงาน “วันคล้ายวันสถาปนากรมส่งเสริมสหกรณ์” เนื่องในโอกาส ครบรอบ 52 ปี

โดย เวลา 08.30น. นายวิศิษฐ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ และผู้บริหารกรมส่งเสริมสหกรณ์ เข้าสักการะศาลสมเด็จพระปิยมหาราช, ศาลกรมพระจันทร์บุรีนฤนาท, ศาลพระบำรุงราษฎร์ และศาลแม่ย่าตาบ // จากนั้น ถวายพานพุ่มดอกไม้สด สักการะพระอนุสาวรีย์พระราชวรวงศ์เธอกรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย

นอกจากนี้ เวลา 09.00น. นายวิศิษฐ์ ประธานในพิธี กับผู้บริหารกรม และบุคลากรกรมส่งเสริมสหกรณ์ เข้าพิธีเจริญพระพุทธมนต์ พร้อมกับถวายจตุปัจจัย ไทยธรรม โดยมีพระสงฆ์จำนวนทั้งสิ้น 10 รูป

เมื่อเสร็จสิ้นพิธี นายวิศิษฐ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ได้กล่าวรายงานสารของ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนากรมส่งเสริมสหกรณ์ ครบรอบ 52 ปี พร้อมทั้งมอบนโยบายแนวทางการปฏิบัติงานแก่บุคลากรของกรมส่งเสริมสหกรณ์ ว่า “สหกรณ์” เป็นองค์กรทางเศรษฐกิจและสังคม ในการบริหารจัดการผลิต การจำหน่ายสินค้า สินเชื่อการรับฝากเงินหรือให้บริการด้านต่าง ๆ ที่จะช่วยอำนวยประโยชน์ให้กับบรรดาสมาชิก เป็นอีกหนึ่งกลไกที่ช่วยพัฒนาประเทศ เสริมสร้างการมีส่วนร่วม และความร่วมมือกันของประชาชนกรมส่งเสริมสหกรณ์ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ทำหน้าที่ในการส่งเสริมและพัฒนาสหกรณ์อย่างเข้มแข็ง สามารถผลักดันใครงการต่าง ๆ ของรัฐบาล
และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไปสู่การปฏิบัติจนบังเกิดผลสัมฤทธิ์ ภายใต้นโยบาย “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้”

โดยการสนับสนุนเพิ่มโอกาสในการแข่งขันของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร บูรณาการความร่วมมือกับทุกภาคส่วนในการเข้ามาถ่ายทอดองค์ความรู้ และผลักดันให้สหกรณ์เป็นแหล่งผลิตสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน สอดคล้องกับความต้องการของตลาด ใช้เครือข่ายสหกรณ์เป็นช่องทางจำหน่ายผลผลิตให้กับเกษตรกร ควบคู่กับการสร้างสมาชิกสหกรณ์รุ่นใหม่ นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่าง ๆ เข้ามาช่วยพัฒนาการดำเนินงานของสหกรณ์ และสนับสนุนให้สหกรณ์เป็นผู้ประกอบการธุรกิจเกษตรอย่างครบวงจร เพื่อให้เกษตรกรไทยได้มีชีวิตความเป็นอยู่ มีอาชีพ มีรายได้ที่เพียงพอ หลุดพ้นจากปัญหาความยากจนและหนีสิน ยกระดับคุณภาพชีวิตให้อยู่ดีกินดีและนำไปสู่การสร้างสังคมไทยอย่างยั่งยืน

เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนากรมส่งเสริมสหกรณ์ ปีที่ 52 ปี ดิฉันขอแสดงความยินดี และขอส่งความปรารถนาดีมายังคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ของกรมส่งเสริมสหกรณ์ทุกท่านด้วยความจริงใจ พร้อมทั้งขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย ได้โปรดดลบันดาลประทานพรให้ทุกท่านประสบแต่ความสุข ความเจริญ มีกำลังกาย กำลังใจ กำลังสติปัญญาที่เข้มแข็ง เพื่อร่วมเป็น
กำลังสำคัญในการพัฒนาขบวนการสหกรณ์ของไทยให้มีความเจริญก้าวหน้าและมั่นคงตลอดไป

ทั้งนี้ นายวิศิษฐ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติม เกี่ยวกับการมอบนโยบาย แนวทางการดำเนินงานในปี 2568 ว่า ปี 2568 กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้รับนโยบายจาก นางนฤมล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งนโยบายหลักของกระทรวงเกษตรฯ คือ “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้ให้กับสมาชิกสหกรณ์” ทางกรมส่งเสริมสหกรณ์ตอบรับนโยบายดังกล่าวมาขับเคลื่อนเพื่อก่อให้เกิดผลดีกับประชาชน

ส่วนการตลาดนำนั้น คือ การส่งเสริมการผลิตให้กับสมาชิกสหกรณ์ โดยเฉพาะสหกรณ์การเกษตรให้ตรงกับความต้องการของตลาด ซึ่งกรมส่งเสริมสหกรณ์จะร่วมกับสหกรณ์ที่อยู่ในพื้นที่ต่างๆ ผลิตสินค้าออกมา // รวมทั้งการแปรรูปผลผลิตต่างๆ ให้เกิดมูลค่าที่สูงขึ้น // ส่วนนวัตกรรม คือ ให้กรมส่งเสริมสหกรณ์พัฒนานวัตกรรมที่จะช่วยให้การดำเนินงานสหกรณ์ ป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น

ส่วยเรื่องรายได้ของเกษตรกร นายวิศิษฐ์ กล่าวว่า จะติดตามหลังจากที่ได้ดำเนินการส่งเสริมอาชีพให้กับชาวเกษตรกร โดยเน้นรายได้รายวัน รายเดือน และรายปี / รวมทั้งมีโครงการสำคัญที่ขับเคลื่อนร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ ในลักษณะการบูรณาการ เช่น ร่วมกับการยางแห่งประเทศไทย หากสหกรณ์สามารถร่วมกับ “การยางแห่งประเทศไทย” จับพิกัดพื้นที่เกษตรกร ว่าไม่ได้เป็นแปลงที่ไปรุกป่า ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวจะมีการรับซื้อยางในราคาที่สูงกว่าตลาด ทั่วไป ที่ไม่ใช่ EUDR “เป็นกฎหมายว่าด้วยสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์ 7 ประเภท ยางพาราก็เป็น 1 ใน 7 ประเภท ที่จะต้องปลอดจากการตัดไม้ทำลายป่า” ซึ่งจะรับซื้อแพงกว่า 5 บาท ไปจนถึง 15 บาท แล้วแต่พื้นที่

รวมทั้ง RSPO (อาร์ เอส พี โอ ) หรือ “Roundtable on Sustainable Palm Oil” หมายถึง การผลิตปาล์มน้ำมัน อย่างยั่งยืน โดยเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและรับ ผิดชอบต่อชุมชน ที่กรมส่งเสริมสหกรณ์ ขับเคลื่อนเพื่อให้ เกษตรกรสวนปาล์มได้รับราคาที่ดีขึ้น ส่วนพืชด้านอื้นๆ ทางด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้นโยบายว่า ร้านค้าสหกรณ์เป็นจุดวางจำหน่ายสินค้าของสมาชิกสหกรณ์ รวมทั้งส่งเสริมด้านการขายออนไลน์ในแพลตฟอร์มต่างๆ

นอกจากนี้ ได้มีการทำ MOU ร่วมกับห้างโมเดิร์นเทรดต่างๆ ในการรับผลิตของเกษตรกรไปจำหน่าย ซึ่งเป็นนโยบายที่จะขับเคลื่อนในปี 2568 ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบไว้ให้กับกรมส่งเสริมสหกรณ์

นายวิศิษฐ์ กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องการเสริมให้กับสหกรณ์ต่างๆ ด้านเทคโนโลยี ปี 2568 กรมได้รับงบประมาณเงินอุดหนุนให้สหกรณ์ ทั้ง การแปรรูปเนื้อ และอุปกรณ์ผลิตโคนม รวมทั้งลดต้นทุนการผลิตให้กับประชาชนที่เลี้ยงโคนม โดยใช้เครื่องมือที่ได้รับเป็นเงินอุดหนุนจากรัฐบาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

-

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น