“อนุทิน-วราวุธ” ย้ำตรวจสอบเข้ม เหตุรถบัสไฟไหม้ สั่งผู้ว่าฯอุทัยธานี เข้าดูแลนักเรียน

“อนุทิน-วราวุธ ” รุดตรวจสอบโศกนาฎกรรมไฟไหม้บัสทัศนศึกษา ตั้งศูนย์บัญชาการส่วนหน้าดูแล ขณะสาเหตุอุบัติเหตุต้องตรวจสอบให้ครบ ยกเป็นภัยพิบัติ สั่ง “ผู้ว่าฯ” คุมเหตุการณ์

“อนุทิน-วราวุธ” ย้ำตรวจสอบเข้ม เหตุรถบัสไฟไหม้ สั่งผู้ว่าฯอุทัยธานี เข้าดูแลนักเรียน – Top News รายงาน

อนุทิน

 

เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2567 เวลา 15.45 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงหมาดไทย ได้เดินทางเข้าพื้นที่ พร้อมด้วยนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อติดตามสถานการณ์ไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษาโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม ต.ลานสัก อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี โดยนายอนุทิน ระบุว่า มูลเหตุของการเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้เราต้องรอตำรวจ เพราะตอนนี้เราเน้นการกู้ชีพกู้ภัย ผู้บาดเจ็บได้รับการปฐมพยาบาล ส่วนคนที่ไม่ได้รับบาดเจ็บรอดชีวิตมีที่พักพิงกำลังส่งกลับบ้าน กระทรวงคมนาคมและกระทรวงศึกษาธิการจัดรถบัสเรียบร้อยแล้ว ผู้ว่าฯออกคำสั่งให้น้องๆกลับบ้านได้แล้ว ผู้ปกครองไม่ต้องมากรุงเทพไปรอรับที่จ.อุทัยธานีโดยแจ้งให้ทราบแล้วว่า ซึ่งคนที่รอดชีวิตเราต้องเยียวยาจิตใจ เพราะเขาอยู่ในสภาวะตื่นตระหนก โดยผู้เสียชีวิตมีทั้งนักเรียนและครู ทั้งนี้เบื้องต้นมีการตั้งศูนย์บัญชาการส่วนหน้าในที่เกิดเหตุ และที่โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆารามด้วย

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายอนุทิน กล่าวว่า สาเหตุต้องพิสูจน์จากรอยยาง องศาของรถ รอยไหม้ และวงจรปิดที่มีจะได้ไม่ต้องมาคาดคะเนกัน ต้องดูว่ารถถูกต้องหรือไม่ เป็นรถแก๊สมีอุปกรณ์ความปลอดภัยอย่างไร ตอนนี้ทยอยนำร่างลงมาซึ่งคาดว่ามีประมาณ 23 ศพ โดยล่าสุดนำลงมาได้ 5 ศพ ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องมาร์คจุดที่พบผู้เสียชีวิตเพื่อสอบสวนและพิสูจน์อัตลักษณ์ โดยทุกร่างจะส่งไปที่รพ.ตำรวจ และหากทราบชัดเจนว่าเป็นใครก็จะส่งกลับให้ครอบครัวนำไปประกอบพิธีทางศาสนา คาดว่าจะใช้เวลา 1-2 วัน ก็จะนำร่างกลับไปได้ ทั้งนี้ สำหรับคนขับรถทราบว่าหนีไปตั้งแต่เกิดเหตุ แย่มาก ซึ่งคาดว่าจะติดตามตัวมาได้แน่นอน ตนเห็นว่า ควรรีบมามอบตัวเพื่อให้การที่เป็นประโยชน์

“ผู้สูญหายทีแรกอยู่ที่ 25 ราย ต่อมาตามเจอ 2 ราย ถ้านับร่างในรถได้ 23 รายก็จบ เพราะคนที่ออกจากรถไปคือผู้รอดชีวิต และผู้ที่อยู่ในรถคือผู้เสียชีวิต” นายอนุทิน กล่าว

 

ด้านนายวราวุธ กล่าวว่า ในส่วนของกระทรวง พม. นายวราวุธ กล่าวว่า ให้เจ้าหน้าที่สหวิชาชีพ รวมถึงนักจิตวิทยาประกบน้องๆและครูผู้รอดชีวิต และครอบครัวผู้เสียชีวิต ให้ดูว่าน้องนักเรียนอยู่กับพ่อแม่ หรือญาติพี่น้องอย่างไร ตอนนี้คนที่อยู่เราต้องเยียวยา เราไม่พูดถึงตัวเงิน พูดถึงความรู้สึก ทั้งนี้พม.ระดมเจ้าหน้าที่ทั้งจ.อุทัยธานี นครสวรรค์ สุพรรณบุรี สิงห์บุรี ประกบดูแลใกล้ชิด 24 ชั่วโมง

 

ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายอนุทิน ได้ลงพื้นที่พร้อม นางสาวซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย กล่าวว่า สถานการณ์การณ์ที่เกิดขึ้น เป็นภัยพิบัติแล้ว ตามกฎหมายผู้ว่าราชการจังหวัด ต้องเป็นผู้ควบคุมสถานการณ์ ทราบว่าผู้ที่รอดชีวิตนำส่งโรงพยาบาลแล้ว แต่พื้นที่ยังมีความเสี่ยง เพราะยังมีถังแก๊สใต้รถ ต้องจัดการให้ปลอดภัย เจ้าหน้าที่ถึงจะไปปฏิบัติภารกิจต่อไปได้ สิ่งที่อยากจะขอ คือ การทำงานของสื่อ ภาพบางอย่าง ขอให้อย่าถ่ายเลย โปรดให้เกียรติผู้เสียชีวิต สำหรับสาเหตุ ก็รอข้อเท็จจริง ตอนนี้ มีการตั้งศูนย์บัญชาการสถานการณ์แล้ว อยากให้เจ้าหน้าที่ได้เร่งจัดการที่เกิดเหตุให้เร็วที่สุด เบื้องต้นตอนนี้ สันนิษฐานว่า ยางระเบิด ทำให้รถเสียหลัก ครูดชนแบริเออร์ ก่อให้เกิดประกายไฟ และเป็นรถแก๊ส ก็ลุกไหม้ขึ้นมา

“ทางผมสนับสนุนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่อย่างเต็มที่ ซึ่งตอนนี้ ต้องทำให้พื้นที่ปลอดภัยแล้ว ถึงจะให้ทีมอื่นๆ เข้าไปได้ รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ต้องให้กำลังใจ ผู้ปกครอง ญาติ รถคันนี้มาจากอุทัยธานี ทางรมช.ซาบีดา ท่านชาดา และ ส.ส.เจเศรษฐ์ น่าจะรู้จักครอบครัวหมด ตอนนี้เราก็จะต้องจัดการทั้งที่นี่และที่นู่นให้เรียบร้อย” นายอนุทิน กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"BTS" เปิดโต๊ะคุย กทม. "ชัชชาติ" รับปากเร่งจ่ายหนี้ 1.4 หมื่นล้าน ครบก่อน 180 วัน
ในหลวง ทรงรับผู้บาดเจ็บ รถบัสไหม้ทุกราย ไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์
“สุริยะ” จ่อสังคายนารถขนส่งครั้งใหญ่ หลังเกิดเหตุสลด รถบัสนร.ไฟไหม้
‘อธิบดีฝนหลวงฯ’ ลงพื้นที่ติดตามการช่วยเหลือพื้นที่ประสบอุทกภัย อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย
ผู้การชลบุรี ชื่นชม! มอบใบประกาศเชิดชูเกียรติ 7 นายตร.ชุดสืบบางละมุง จับโจรเสียพนันหน้ามืดชิงทรัพย์แหม่มสาวชาวรัสเซียได้ทันควัน
บริษัทประกันภัย “รถบัส” ไฟไหม้ พร้อมเยียวยานร.เสียชีวิต เร่งดำเนินการจ่ายเคลมเต็มที่
ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดญาณฯ ขอบิณฑบาต ประชาชนร่วมมือหยุดหาปลา เขตอภัยทาน ด้าน นอภ. เร่งหารือแก้ไขปัญหาด่วน
"สพฐ.เขต 2" อุทัยธานี ห่วง นร. ติดตามเหตุการณ์ "รถบัสไฟไหม้" ใกล้ชิด ด้านผู้ปกครอง รำไห้ เป็นห่วงบุตรหลาน
ไต้หวันสั่งอพยพรับมือซูเปอร์ไต้ฝุ่นกระท้อน
หนุ่มจีนคลั่งไล่แทงผู้คนกลางห้างเซี่ยงไฮ้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น