ฝนถล่มหนัก “เชียงราย-สุโขทัย-พิษณุโลก” น้ำป่าหลากท่วมบ้านเรือนปชช. พื้นที่การเกษตรเสียหายหลายพื้นที่

เชียงราย น้ำป่าท่วมนางแล แม่สายเฝ้าระวัง-สุโขทัย น้ำยมวังใหญ่ลด แต่ไหลท่วมบ้านกล้วย-พิษณุโลก แม่น้ำยมสายเก่าเอ่อท่วม อ.พรหมพิราม

ฝนถล่มหนัก “เชียงราย-สุโขทัย-พิษณุโลก” น้ำป่าหลากท่วมบ้านเรือนปชช. พื้นที่การเกษตรเสียหายหลายพื้นที่ – Top News รายงาน

 

ฝนถล่ม

 

เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2567 ในพื้นที่ตำบลนางแล ได้เกิดน้ำป่าพัดเข้าท่วมในพื้นที่บ้านนางแลในโดยในพื้นที่บ้านนางแลใน หมู่ที่ 7 และหมู่ 17 บ้านใหม่นางแล ต.นางแล อ.เมืองเชียงราย เกิดน้ำป่าทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนและถนนทางเข้าหมู่บ้านเสียหายบริเวณกว้าง เนื่องจากฝนที่ตกมาอย่างต่อเนื่องทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงสายวันนี้ 1 ต.ค. 67 ทำให้เกิดน้ำท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนหลายหลังชาวบ้านเร่งขนย้ายสิ่งของขึ้นอยู่บนที่สูง หลังจากที่มีการแจ้งเตือนของระบบเตือนภัยน้ำป่าที่ต้นน้ำบริเวณบ้านลิไข่

แต่เนื่องจากกระแสน้ำที่พัดมาเร็วมากทำให้หลายครอบครัวเก็บข้าวของขึ้นหนีน้ำไม่ทัน นอกจากนี้ได้เกิดดินสไลด์ที่บ้านลิไข่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่กำลังเข้าทำการตรวจสอบความเสียหาย แต่เนื่องจากกระแสน้ำได้ตัดขาดส้นทางทำการเดินทางเข้าไปเป็นไปอย่างยากลำบาก

โดยกระแสน้ำได้ทำให้ถนนพหลโยธิน ด้านหน้ามหาวิทยาลัยแม้ฟ้าหลวง ถูกน้ำท่วมรถ เล็กไม่สามารถสัญจรได้ ทั้งขาขึ้นและขาล่อง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านดู่ ได้อำนวยความสะดกวกให้กับประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนในเส้นทางดังกล่าวเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ

ทางด้าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ระดับน้ำในแม่น้ำสายยังคงอยู่ในระดับที่ปกติ ไม่เพิ่มขึ้นโดยทางเจ้าหน้าที่ได้เฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง โดยเจ้าหน้าที่ยังคงเคียร์ดินโคลนออกจากบ้านเรือนและถนนในพื้นที่หลังจากเกิดน้ำท่วมในครั้งที่ผ่านมา ด้าน ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เช้าวันนี้วัดได้เพียง 3.52 เมตร ยังห่างจากระดับวิกฤต ที่ระดับน้ำในแม่น้ำโขงจะต้องสูงกว่า 11 เมตร ส่งผลดีต่อสถานการณ์น้ำในแม่น้ำสายและแม่น้ำรวก แม่น้ำพรมแดนไทย-เมียนมา ที่ อ.แม่สาย เพราะจะทำให้การเคลื่อนที่ของน้ำซึ่งจะไหลลงแม่น้ำโขงที่สามเหลี่ยมทองคำไม่มีอุปสรรค

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

จากสถานการณ์น้ำท่วม วันนี้ (1 ต.ค.67) ที่จังหวัดสุโขทัย ทางตอนบน ระดับน้ำในแม่น้ำยมลดลง ทำให้ระดับน้ำที่ประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ มีความลึก 9.50 เมตร ความเร็วน้ำไหลผ่าน 403 ลบ.ม./วินาที ทำให้ในหลายจุที่เคยถูกน้ำท่วม ได้แก่ ต.ท่าทอง ต.คลองกระจง อ.สวรรคโลก และที่ ต.วังใหญ่ ต.ทัพผึง อ.ศรีสำโรง ระดับน้ำเริ่มลดลง มีเพียงบางจุดที่อยู่ในพื้นที่ต่ำยังคงมีน้ำท่วมขังอยู่ ประมาณ 50 ซม.แต่มวลน้ำที่ลดลงจากจุดแตก ที่ ต.วังใหญ่ กลับไหลลงมาทาง ม.7 ต.ทัพผึ้ง อ.ศรีสำโรง ทำให้บ้านเรือนประชาชน ถูกน้ำท่วมสูง 50 ซม.ถึง 1.50 เมตร ประชาชน ต้องนำสิ่งของ รถยนต์ รถจักรยานยนต์ มาไว้บนไหลถนน

อีกทั้งมวลน้ำนี้ยังไหลผ่านคลองทางไม้ เข้าท่วม ม.5 ต.บ้านกล้วย ตรงข้ามศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทุ่งทะเลหลวง อ.เมืองสุโขทัย จนทำให้บ้านเรือนประชาชน ถูกน้ำท่วมสูง รวมไปถึงศูนย์พักพิงสุนัขจรจัด ของนายก อบต.ปากแคว ที่สร้างไว้ที่ บริเวณ ม.5 ต.บ้านกล้วยเพื่อให้สุนัขจรจัดอยู่อาศัย และมีอาหารกินมีที่หลบภัย แต่วันนี้ ณ จุดนี้ ถูกน้ำท่วมสูง กว่า 2 เมตร ทำให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยบางแก้ง ต้องเร่งขนย้าย น้องสุนัขจรที่มีอยู่ จำนวน 8 ตัว ไปไว้ในที่ปลอดภัย บริเวณ อบต.ปากแควไว้ก่อน

 

ส่วนที่จ.พิษณุโลก สถานการณ์น้ำ วันนี้ (1 ต.ค.67) ระดับน้ำทุกสายมีระดับที่ลดลงทั้งหมดแล้ว ถึงแม้เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา จะมีฝนตกหนักครอบคลุมทั้งจังหวัดพิษณุโลกก็ตาม แต่สถานการณ์ที่น่าห่วงนั้น ยังคงเกิดอยู่ในที่ราบลุ่มแม่น้ำยม ทั้งสายเก่า และสายใหม่ ที่ยังคงมีระดับน้ำสูงขึ้น อันเนื่องมาจากการระบายน้ำมาจาก จ.สุโขทัย ที่เริ่มลดระดับลง แม่น้ำยมสายเก่าวันนี้ได้เอ่อท่วมบ้านเรือนประชาชนในเขต ตำบลวังวน อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก

โดยเฉพาะหมู่บ้านพื้นที่ลุ่มต่ำ คือ บ้านคลองทำเนียบ หมู่ที่ 6 น้ำได้เข้าท่วมเรือนประชาชน เจ้าหน้าที่เร่งช่วยกันนำผู้ประสบภัย พร้อมสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นออกมาจากบ้าน มาพักอาศัยในศูนย์พักพิง โดยใช้ศาลาการเปรียญวัดคลองทำเนียบ เป็นที่พักชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายลง

แต่ยังมีอีกหลายครอบครัวที่ห่วงใยบ้าน และสัตว์เลี้ยง ก็ไม่ยอมออกมา โดยวันนี้ออกมาแล้วมีจำนวน 6 ครอบครัว เนื่องจากน้ำท่วมถึงพื้นบ้าน โดยมีเจ้าหน้าที่คอยบริการดูแลอย่างใกล้ชิด คาดการณ์ว่าน้ำจะท่วมและค่อยๆ ลดลง เข้าสู่สภาวะปกติได้ ภายในสัปดาห์นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"BTS" เปิดโต๊ะคุย กทม. "ชัชชาติ" รับปากเร่งจ่ายหนี้ 1.4 หมื่นล้าน ครบก่อน 180 วัน
ในหลวง ทรงรับผู้บาดเจ็บ รถบัสไหม้ทุกราย ไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์
“สุริยะ” จ่อสังคายนารถขนส่งครั้งใหญ่ หลังเกิดเหตุสลด รถบัสนร.ไฟไหม้
‘อธิบดีฝนหลวงฯ’ ลงพื้นที่ติดตามการช่วยเหลือพื้นที่ประสบอุทกภัย อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย
ผู้การชลบุรี ชื่นชม! มอบใบประกาศเชิดชูเกียรติ 7 นายตร.ชุดสืบบางละมุง จับโจรเสียพนันหน้ามืดชิงทรัพย์แหม่มสาวชาวรัสเซียได้ทันควัน
บริษัทประกันภัย “รถบัส” ไฟไหม้ พร้อมเยียวยานร.เสียชีวิต เร่งดำเนินการจ่ายเคลมเต็มที่
ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดญาณฯ ขอบิณฑบาต ประชาชนร่วมมือหยุดหาปลา เขตอภัยทาน ด้าน นอภ. เร่งหารือแก้ไขปัญหาด่วน
"สพฐ.เขต 2" อุทัยธานี ห่วง นร. ติดตามเหตุการณ์ "รถบัสไฟไหม้" ใกล้ชิด ด้านผู้ปกครอง รำไห้ เป็นห่วงบุตรหลาน
ไต้หวันสั่งอพยพรับมือซูเปอร์ไต้ฝุ่นกระท้อน
หนุ่มจีนคลั่งไล่แทงผู้คนกลางห้างเซี่ยงไฮ้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น