ปธน.สีลั่น”ไต้หวันเป็นของจีน” ระหว่างปราศรัยวันชาติ

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ส่งสารถึงรัฐบาลไต้หวันเนื่องในโอกาส 75 ปีวันชาติจีนลั่น “ไต้หวันเป็นของจีน” และไม่มีใครสามารถหยุดยั้งการควบรวมไต้หวันของจีน

AFP รายงานว่าจีนได้เฉลิมฉลอง 75 ปีการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีนซึ่งตรงกับวันที่ 1 ตุลาคมอย่างยิ่งใหญ่ โดยช่วงเช้าได้มีพิธีเชิญธงชาติขึ้นสู่ยอดเสาที่จตุรัสเทียนอันเหมิน ในกรุงปักกิ่ง รวมทั้งพิธีสวนสนามของกองทัพจีน

และเมื่อคืนที่ผ่านมา (จันทร์ที่ 30 กย.) ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ซึ่งเป็นประธานในงานเลี้ยงรับรองเนื่องในโอกาสวันชาติจีนที่ศาลามหาประชาชน ได้กล่าวปราศรัยท่ามกลางแขกเหรื่อผู้มีเกียรติที่เข้าร่วมงานหลายพันคน โดยประกาศว่า “ไต้หวันเป็นดินแดนอันศักดิ์สิทธิ์ของจีน ประชาชนสองฝั่งคาบสมุทรไต้หวันมีความผูกพันทางสายเลือด” การควบรวมจีนและไต้หวันเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ และเป็นความต้องการของประชาชนชาวจีน ไม่มีใครสามารถหยุดยั้งความเคลื่อนไหวทางประวัติศาสตร์ครั้งนี้ได้

ขณะที่ฮ่องกงก็จัดพิธีเชิญธงชาติขึ้นสู่ยอดเสาเช่นกัน โดยมีนายจอห์น ลี ผู้ว่าการฮ่องกงและเจ้าหน้าที่รัฐบาลท้องถิ่นฮ่องกงเข้าร่วมในพิธี โดยปีนี้ฮ่องกงได้จัดกิจกรรมฉลองวันชาติมากกว่า 400 งานใน 18 เขตทั่วทั้งเกาะ ซึ่งเป็นจำนวนที่มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยห้างสรรพสินค้า ร้านอาหารและโรงภาพยนตร์ต่างออกโปรโมชั่นและเสนอส่วนลดต่างๆหวังดึงดูดนักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่เข้ามาเที่ยวในช่วงวันหยุดยาววันชาติ 7 วันหรือช่วง “โกลเด้นวีค” ระหว่างวันที่ 1-7 ตุลาคม

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ในหลวง ทรงรับผู้บาดเจ็บ รถบัสไหม้ทุกราย ไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์
“สุริยะ” จ่อสังคายนารถขนส่งครั้งใหญ่ หลังเกิดเหตุสลด รถบัสนร.ไฟไหม้
‘อธิบดีฝนหลวงฯ’ ลงพื้นที่ติดตามการช่วยเหลือพื้นที่ประสบอุทกภัย อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย
ผู้การชลบุรี ชื่นชม! มอบใบประกาศเชิดชูเกียรติ 7 นายตร.ชุดสืบบางละมุง จับโจรเสียพนันหน้ามืดชิงทรัพย์แหม่มสาวชาวรัสเซียได้ทันควัน
บริษัทประกันภัย “รถบัส” ไฟไหม้ พร้อมเยียวยานร.เสียชีวิต เร่งดำเนินการจ่ายเคลมเต็มที่
ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดญาณฯ ขอบิณฑบาต ประชาชนร่วมมือหยุดหาปลา เขตอภัยทาน ด้าน นอภ. เร่งหารือแก้ไขปัญหาด่วน
"สพฐ.เขต 2" อุทัยธานี ห่วง นร. ติดตามเหตุการณ์ "รถบัสไฟไหม้" ใกล้ชิด ด้านผู้ปกครอง รำไห้ เป็นห่วงบุตรหลาน
ไต้หวันสั่งอพยพรับมือซูเปอร์ไต้ฝุ่นกระท้อน
หนุ่มจีนคลั่งไล่แทงผู้คนกลางห้างเซี่ยงไฮ้
ปธน.สีลั่น”ไต้หวันเป็นของจีน” ระหว่างปราศรัยวันชาติ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น