ไต้หวันสั่งอพยพรับมือซูเปอร์ไต้ฝุ่นกระท้อน

ไต้หวันสั่งอพยพประชาชนหลายพันคน สั่งปิดโรงเรียนและระดมทหารหลายหมื่นนายรับมือไต้ฝุ่นกระท้อนที่ล่าสุดทวีกำลังขึ้นเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่นก่อนพัดถล่มไต้หวันพรุ่งนี้ (พุธที่ 2 ตค.)

CNA ไต้หวัน, AFP และรอยเตอร์สรายงานว่าไต้หวันได้สั่งปิดโรงเรียนและอพยพประชาชนกว่า 7 พัน 800 คนในพื้นที่เสี่ยงตามแนวชายฝั่งตะวันออกและเมืองท่าเกาชง เมืองใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสาม ทางใต้ของไต้หวันในวันนี้ (อังคารที่ 1 ตค.) เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือไต้ฝุ่นกระท้อนที่ล่าสุดทวีกำลังขึ้นเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่น ซึ่งเทียบเท่าเฮอริเคนระดับ 3 มุ่งหน้าเข้าสู่เกาะไต้หวันด้วยความเร็วลม 245 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ขณะที่ประธานาธิบดีไล่ ชิงเต๋อ แถลงเตือนว่าไต้ฝุ่นกระท้อนอาจสร้างความเสียหายอย่างรุนแรงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเส้นทางพายุล่าสุดคาดว่าจะพัดขึ้นฝั่งทางใต้ที่เมืองเกาชงและเลี้ยวขวาออกทะเลที่ชายฝั่งตะวันออก

ทางการไต้หวันยังระดมกำลังทหารเกือบ 4 หมื่นนายลงพื้นที่เตรียมความพร้อม และในวันนี้มีการแจกจ่ายกระสอบทรายเกือบ 1 หมื่นใบให้กับประชาชนที่เมืองเกาชงเพื่อใช้ป้องกันน้ำท่วม รวมทั้งมีการลอกท่อระบายน้ำ ขณะที่ประชาชนก็เร่งเสริมความแข็งแกร่งประตูหน้าต่างป้องกันลมกรรโชกแรง ส่วนเจ้าหน้าที่ยามฝั่งได้ออกลาดตระเวนตามจุดท่องเที่ยวชายฝั่งเพื่อเตือนให้นักท่องเที่ยวเข้าที่หลบภัย ล่าสุดมีการสั่งระงับเที่ยวบินทั้งในและระหว่างประเทศแล้วทั้งสิ้น 234 เที่ยวบินสำหรับวันพรุ่งนี้ รวมทั้งงดบริการเรือข้ามฟากและเส้นทางรถไฟเชื่อมระหว่างภาคใต้และตะวันออกทั้งหมด

และวันนี้ก็มีรายงานฝนตกหนัก หินถล่มและคลื่นยักษ์สูง 7 เมตรที่เมืองไท่หนาน ซึ่งอยู่ติดกับเกาชง และมีรายงานเรือสินค้าถูกคลื่นยักษ์พัดถล่มจนน้ำเข้าเรือที่นอกชายฝั่งเมืองไถตง เจ้าหน้าที่ยามฝั่งต้องใช้เฮลิคอปเตอร์เข้าช่วยเหลือลูกเรือ 19 คนออกมาได้อย่างปลอดภัย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ในหลวง ทรงรับผู้บาดเจ็บ รถบัสไหม้ทุกราย ไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์
“สุริยะ” จ่อสังคายนารถขนส่งครั้งใหญ่ หลังเกิดเหตุสลด รถบัสนร.ไฟไหม้
‘อธิบดีฝนหลวงฯ’ ลงพื้นที่ติดตามการช่วยเหลือพื้นที่ประสบอุทกภัย อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย
ผู้การชลบุรี ชื่นชม! มอบใบประกาศเชิดชูเกียรติ 7 นายตร.ชุดสืบบางละมุง จับโจรเสียพนันหน้ามืดชิงทรัพย์แหม่มสาวชาวรัสเซียได้ทันควัน
บริษัทประกันภัย “รถบัส” ไฟไหม้ พร้อมเยียวยานร.เสียชีวิต เร่งดำเนินการจ่ายเคลมเต็มที่
ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดญาณฯ ขอบิณฑบาต ประชาชนร่วมมือหยุดหาปลา เขตอภัยทาน ด้าน นอภ. เร่งหารือแก้ไขปัญหาด่วน
"สพฐ.เขต 2" อุทัยธานี ห่วง นร. ติดตามเหตุการณ์ "รถบัสไฟไหม้" ใกล้ชิด ด้านผู้ปกครอง รำไห้ เป็นห่วงบุตรหลาน
ไต้หวันสั่งอพยพรับมือซูเปอร์ไต้ฝุ่นกระท้อน
หนุ่มจีนคลั่งไล่แทงผู้คนกลางห้างเซี่ยงไฮ้
ปธน.สีลั่น”ไต้หวันเป็นของจีน” ระหว่างปราศรัยวันชาติ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น