ซีพีเอฟ คว้ารางวัลดีเด่นด้านพลังงานทดแทนระดับภูมิภาค ASEAN Energy Project Awards 2024

กดติดตาม TOP NEWS

ศูนย์พลังงานอาเซียน (ASEAN Centre for Energy หรือ ACE) มอบรางวัล ASEAN Renewable Energy Project Awards 2024 แก่ โครงการก๊าซชีวภาพจากมูลไก่สู่พลังงานทดแทน ของฟาร์มคอมเพล็กซ์ไก่ไข่วังทอง จ.พิษณุโลก ของ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ชูฟาร์มเลี้ยงสัตว์ใช้เทคโนโลยีในการพัฒนากระบวนการผลิตไข่ไก่ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และจัดการของเสียอย่างยั่งยืน นับเป็นฟาร์มไก่ไข่แห่งที่ 2 ของซีพีเอฟที่คว้ารางวัลด้านพลังงานทดแทนในระดับสากล

นายสมคิด วรรณลุกขี ผู้อำนวยการใหญ่ ธุรกิจไก่ไข่ ซีพีเอฟ กล่าวว่า บริษัทให้ความสำคัญกับการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและสร้างสรรค์นวัตกรรมพัฒนากระบวนการผลิตอาหารสะอาด ปลอดภัย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ภายใต้แนวคิดการจัดการฟาร์มที่ดีสู่การลดการเกิดของเสียเป็นศูนย์ โดยส่งเสริมการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตลอดจนนำของเสียกลับมาใช้ใหม่ ภายใต้โครงการ “การผลิตไฟฟ้าโดยใช้ก๊าซชีวภาพจากมูลไก่” เพื่อจัดการมูลไก่และของเสียภายในฟาร์มที่ยั่งยืน และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยใช้เทคโนโลยีการบำบัดของเสียทางชีวภาพในสภาวะไร้อากาศ (Anaerobic Covered Lagoon) นำก๊าซที่ได้มาปั่นกระแสไฟฟ้าสำหรับใช้ในกระบวนการผลิตในฟาร์ม โดยไม่มีการปล่อยน้ำเสียออกสู่ภายนอกฟาร์ม และช่วยลดสาเหตุของกลิ่น จากผลการดำเนินโครงการนี้ช่วยให้ฟาร์มคอมเพล็กซ์ใช้พลังงานทดแทนได้ร้อยละ 80 ของการใช้พลังงานทั้งหมด ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้มากกว่า 1,947,698 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า

“รางวัลที่ได้รับสะท้อนให้เห็นแนวปฏิบัติที่ดีของการพัฒนาห่วงโซ่การผลิตอาหารคาร์บอนต่ำ สร้างการเติบโตของธุรกิจ ควบคู่กับสังคมและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน ทั้งนี้ ธุรกิจไก่ไข่ยังเตรียมต่อยอดพัฒนาให้ฟาร์มคอมเพล็กซ์ไก่ไข่ใช้พลังงานหมุนเวียน 100% (Renewable Energy Farm หรือ RE100%) ร่วมสนับสนุนการมุ่งสู่เป้าหมายเป็นองค์กรปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ Net-Zero ในปี 2050” นายสมคิดกล่าว

สำหรับกากของเหลือที่เกิดระบบก๊าซชีวภาพ(Biogas) บริษัทได้นำมาใช้เป็นปุ๋ยหรือวัสดุปรับปรุงคุณภาพดินสำหรับปลูกผักปลอดสารภายในฟาร์ม และฟาร์มยังได้แบ่งปันให้เกษตรกรที่อยู่รอบฟาร์มเพื่อช่วยเพิ่มผลผลิต และลดค่าใช้จ่ายจากการซื้อปุ๋ยเคมี ตลอดจนส่งกากตะกอนจากระบบไบโอแก๊สให้แก่ศูนย์ผลิตเมล็ดพันธุ์พืชหลวง จังหวัดพิษณุโลกสนับสนุนการผลิตเมล็ดพันธุ์พืชปลอดสารเคมีอีกด้วย ทุกวันนี้ ฟาร์มคอมเพล็กซ์วังทองเป็นแหล่งเรียนรู้กระบวนการผลิตก๊าซชีวภาพที่มีประสิทธิภาพให้กับเกษตรกรหรือหน่วยงานที่สนใจ เพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านไปสู่สังคมคาร์บอนต่ำร่วมกัน

รางวัล ASEAN Energy Awards เป็นรางวัลสูงสุดด้านความเป็นเลิศในการดำเนินบริหารจัดการ และพัฒนานวัตกรรมด้านพลังงานของหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในกลุ่มประเทศอาเซียน จัดโดยศูนย์พลังงานอาเซียน องค์กรระหว่างรัฐบาลที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อขับเคลื่อนการใช้พลังงานทดแทนในกลุ่มประเทศอาเซียน สำหรับในปีนี้ กระทรวงพลังงานและเหมืองแร่ สปป.ลาว เป็นเจ้าภาพจัดพิธีมอบรางวัลที่นครเวียงจันทน์ ฟาร์มคอมเพล็กซ์ไก่ไข่วังทอง นับเป็นฟาร์มไก่ไข่ของซีพีเอฟ แห่งที่ 2 ต่อจากฟาร์มคอมเพล็กซ์ไก่ไข่จักราช จังหวัดนครราชสีมาที่ได้รับรางวัลดังกล่าวด้านการพัฒนาพลังงานทดแทน ในปี 2565

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

-

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น