“ดร.สนธิ” เปรียบเทียบมาตรฐานบัสทัศนศึกษายุโรปเจอไฟไหม้ ขณะไทยใช้รถแก๊ส เสี่ยงติดเพลิงง่าย

“ดร.สนธิ” เปรียบเทียบมาตรฐานบัสทัศนศึกษายุโรปเจอไฟไหม้ ขณะไทยใช้รถแก๊ส เสี่ยงติดเพลิงง่าย

“ดร.สนธิ” เปรียบเทียบมาตรฐานบัสทัศนศึกษายุโรปเจอไฟไหม้ ขณะไทยใช้รถแก๊ส เสี่ยงติดเพลิงง่าย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ดร.สนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการสิ่งแวดล้อมไทย โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า มาตรฐานรถบัสทัศนศึกษาในยุโรปกับโศกนาฎกรรมไฟไหม้รถบัสนักเรียนจากจ.อุทัยธานี

1.กรณีรถบัสทัศนศึกษาจากโรงเรียนใน จ.อุทัยธานี เกิดไฟไหม้ ทั้งคัน ที่ถนนวิภาวดีรังสิต
1.1.สิ่งพบในเหตุการณ์คือ ไฟไหม้จากล้อหน้ายางแตก นักเรียนได้กลิ่นแก๊สในห้องโดยสาร รถบัสดังกล่าวใช้แก๊ส NGV เป็นเชื้อเพลิง ประตูทางออกฉุกเฉินไม่สามารถเปิดได้ นักเรียนและคุณครูเสียชีวิตหลายคนส่วนใหญ่อยู่ทางด้านหลังรถบัส

1.2.เชื้อเพลิงNGVของรถบัส (ส่วนใหญ่เป็นก๊าซมีเทนนำมาอัดจนมีความดันสูง ประมาณ 3,000 ปอนด์/ตารางนิ้วแล้วนำไปเก็บในถังบรรจุที่มีความแข็งแรงทน ทานสูงเป็นพิเศษ) ลักษณะจะเบากว่าอากาศหากมีการรั่วไหลก็อาจจะลอยสะสมขึ้นบนที่ฝ้าเพดานรถและอาจเกิดไฟไหม้ได้เมื่อมีความร้อนหรือไฟที่ระดับหนึ่งมีช่วงของการติดไฟที่ร้อยละ 5-15 ของปริมาตรในอากาศ อาจเป็นสาเหตุของไฟไหม้รถบัสได้

2.กรณีระบบความปลอดภัยของรถบัสในประเทศยุโรป
2.1.ระบบความปลอดภัยของตัวรถบัสเพื่อใช้ทัศนศึกษาในประเทศแถบยุโรป..
2.1.1.ติดเซ็นเซอร์ป้องกันประตูปิดขณะผู้โดยสารขึ้นและลงจากรถ
2.1.2 ตัวถังเป็นโครงสร้างเหล็ก galvanized ซึ่งมีความแข็งแกร่งมากกว่าเหล็กทั่วไป
2.1.3.กระจกผ้าม่านในรถและพื้นยางปูรถต้องทำจากวัสดุป้องกันไฟลามตามมาตร ฐานของ EU
2.1.4.ในแต่ละที่นั่งมีเข็มขัดนิรภัย 2 จุด
2.1.5.มีระบบเบรกอัจฉริยะ Anti-Lock Braking System. (ABS)
2.1.6.ทางออกฉุกเฉินของรถบัสให้มีถึง 3 ที่ ได้แก่ ท้ายรถด้านขวามีประตูฉุกเฉินพร้อมป้าย EXIT บานกระจกเป็นกระจกนิร ภัยTempered glass ซึ่งสามารถใช้เป็นทางออกฉุกเฉินได้ ช่องพัดลมดูดอากาศใช้เป็นทางออกฉุกเฉินได้ด้วย
2.2.ความปลอดภัยด้านป้องกันไฟไหม้ของยุโรป
2.2.1.มีระบบดับเพลิงอัตโนมัติในห้องเครื่องยนต์
2.2.2. ถังดับเพลิง 2 ถัง
2.3.3 ค้อนทุบกระจก 4-6 อัน
2.3.4.ระบบ fire Alarmในจุดหล่อแหลม เช่น ล้อ ห้องเครื่อง ห้องเก็บสัมภาระ ห้องคนขับและห้องโดยสาร
2.3.เชื้อเพลิงที่ใช้สำหรับรถบัสยุโรป จะใช้น้ำมันดีเซลEuro5 ไม่ใช่แก๊ส เพราะปลอด ภัยกว่าและไม่ปล่อยฝุ่น 2.5
2.4.ยางรถยนต์รถบัสยุโรปต้องยึดเกาะถนนได้ดีตามมาตรฐานEuro
2.5.พนักงานขับรถในยุโรปต้องมีใบขับขี่รถบัสหรือได้ Certificated และมีประสบการณ์ขับขี่ สามารถยืนยันตัวตนได้

 

Screenshot

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดภาพ กล้องดักถ่าย พบ 'ทหารรัฐมอญ' อาวุธครบมือ โผล่ตระเวนข้ามแดน ป่าแก่งกระจาน เร่งประสานหน่วยมั่นคงตรวจสอบด่วน
(50 ปีสัมพันธ์ไทย-จีน) ฉงชิ่งเปิดตัวบัสท่องเที่ยวธีม 'แพนด้ายักษ์'
(50 ปีสัมพันธ์ไทย-จีน) เซี่ยงไฮ้เปิดตัว 'ปลาจักรกลอัจฉริยะ' แหวกว่ายใต้น้ำสมจริง
(50 ปีสัมพันธ์ไทย-จีน) เปิดแคมเปญส่งเสริม 'ท่องเที่ยว' เน้นดึงต่างชาติ
สตง.แจงขั้นตอนปรับแก้ปล่องลิฟต์ ความหนาลดลง 5 ซม. ยืนยันผู้ออกแบบ วิศวกรรับรองถูกต้อง ชี้อำนาจตัดสินใจสุดท้ายอยู่ที่คตง.
สะพานจีนถล่มกลางกรุงปักกิ่ง
ครอบครัวลุง-ป้า เลือก "กัน จอมพลัง" ไม่ขอรับข้อเสนอ "พีช" พาซื้อรถใหม่
“กัน จอมพลัง” มอบหลักฐานตร.ไซเบอร์ ล้างบางคนเกี่ยวข้องเว็บพนัน 888
“ดร.ปณิธาน” แนะ 3 เรื่องควรทำจริงจัง เพื่อสร้างสันติสุขชายแดนใต้
"ภูมิธรรม" ยันไม่มีปรับครม.ช่วงนี้ ลือโดนโยกกลับนั่งพณ. แค่คาดคะเนไปเอง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น