สหรัฐฉลองวันเกิดครบ 100 ปี ปธน.จิมมี คาร์เตอร์

สหรัฐ เฉลิมฉลองวันเกิดครบรอบ 100 ปีจิมมี คาร์เตอร์ อดีตประธานาธิบดีที่มีอายุยืนที่สุดของประเทศ

สหรัฐฉลองวันเกิดครบรอบ 100 ปีของ จิมมี คาร์เตอร์ เจ้าของรางวัลโนเบล ซึ่งมีอายุยืนยาวกว่าประธานาธิบดีสหรัฐคนใดในประวัติศาสตร์ในวันอังคาร ด้วยการถ่ายทอดเทปบันทึกภาพคอนเสิร์ตที่จัดขึ้นเพื่อยกย่องคาร์เตอร์โดย ศิลปินเพลงคันทรี,ร็อก และวงประสานเสียงชื่อดัง ที่จัดขึ้นที่โรงละครฟ็อกซ์ในเมืองแอตแลนตาเมื่อเดือนที่แล้ว

คอนเสิร์ตดังกล่าวระดมทุนได้มากกว่า 1 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อโครงการสาธารณกุศลระดับนานาชาติของศูนย์คาร์เตอร์ ซึ่งเขาและโรซาลินน์ คาร์เตอร์ ภรรยาเป็นผู้ก่อตั้ง ตามคำบอกเล่าของเจสัน คาร์เตอร์ หลานชายของเขา อดีตประธานาธิบดีมีแผนที่จะรับชมคอนเสิร์ตผ่านทางสถานีโทรทัศน์ของรัฐจอร์เจีย หลังจากที่เขาเข้ารับการดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้ายที่บ้านของเขาในเมืองเพลนส์ รัฐจอร์เจีย

คาร์เตอร์ ซึ่งเป็นสมาชิกพรรคเดโมแครต และดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเพียงวาระเดียวตั้งแต่ปี 1977 ถึง 1981 หลังจากออกจากตำแหน่ง เขาทำงานด้านมนุษยธรรมมาหลายทศวรรษ รวมถึงการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและการบรรเทาความยากจนในประเทศต่างๆ ทั่วโลก ทำให้เขาได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปี 2002

จิมมีและโรซาลินน์ แต่งงานกันมาเป็นเวลา 77 ปี จากนั้นโรซาลินน์ เสียชีวิตในเดือนพฤศจิกายน 2023 และอดีตประธานาธิบดีปรากฏตัวต่อสาธารณชนครั้งสุดท้ายที่งานศพของภรรยา ซึ่งเขาต้องนั่งรถเข็นและดูอ่อนแรง คาร์เตอร์ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งและมีปัญหาสุขภาพอื่นๆ และตัดสินใจยุติการรักษา และเข้ารับการดูแลแบบประคับประคองในเดือนกุมภาพันธ์ 2023

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ กล่าวแสดงความยกย่องคาร์เตอร์ในวาระวันเกิดว่า คาร์เตอร์เป็นแบบอย่างของการทำความดีสำหรับสหรัฐและโลก “วิสัยทัศน์อันเปี่ยมด้วยความหวังของคุณเกี่ยวกับประเทศของเรา ความมุ่งมั่นของคุณเพื่อโลกที่ดีกว่า และความเชื่อมั่นที่ไม่สั่นคลอนของคุณในพลังแห่งความดีของมนุษย์ ยังคงเป็นแสงนำทางสำหรับเราทุกคน” แถลงการณ์ดังกล่าวระบุ

นอกจากนี้ครอบครัวคาร์เตอร์ทำงานร่วมกับองค์การที่อยู่อาศัยเพื่อมนุษยชาติสากล  (Habitat For Humanity International) องค์การสากล ไม่แสวงหาผลกำไร ทำงานด้านที่อยู่อาศัยกับผู้ขัดสน มาตั้งแต่ทศวรรษ 1980 และอดีตประธานาธิบดีได้เข้าร่วมกับอาสาสมัครคนอื่นๆ เป็นประจำ เพื่อช่วยสร้างบ้านให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากความยากจนหรือภัยพิบัติ

ในสัปดาห์นี้ เพื่อเป็นการรำลึกถึงวันเกิดของคาร์เตอร์ อาสาสมัครจำนวนมากขององค์กรดังกล่าว รวมถึง นักร้องเพลงคันทรีชื่อดังของสหรัฐ จะสร้างบ้าน 30 หลังในเซนต์พอล รัฐมินนิโซตา

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รางวัลหมฺรับทองคำ ! กลุ่มฝั่งทะเลตอนบน คว้ารางวัลหมฺรับทองคำพระราชทาน การประกวดหมฺรับในประเพณีบุญสารทเดือนสิบเมืองคอนปีที่ 101
"สุริยะ" สั่ง "กรมขนส่งฯ" เรียกรถโดยสารสาธารณะที่ติดตั้ง "แก๊ส CNG" ตรวจสภาพภายใน 60 วัน
"เจ๊จุก" ไล่ "สส.พรรคส้ม" ลาออก หลังกดขำ ข่าวชาดารุดตรวจเหตุรถบัสไฟไหม้
รับส่งหน้าที่ ผบ.ศูนย์ฝึกทหารใหม่ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ เบ้าหล่อหลอมรั้วของชาติให้เข้มแข็ง
สำนักพระราชวัง แถลงการณ์ กรมพระศรีสวางควัฒนฯ เสด็จเข้ารับการถวายฝึกทำกายภาพบำบัด พระบาทและข้อพระบาทซ้าย รพ.จุฬาภรณ์
เตือนฝ่ายการเมืองอย่าล้วงลูก "กรมปทุมวัน" เตะสกัด "ม้ามืด" ปาดหน้าเค้กแซงเข้าวิน
ไม่คิดค่าใช้จ่าย เจ้าของโรงงาน บริจาค "13 โลงศพ" ใส่ร่างผู้เสียชีวิต จากเหตุการณ์ไฟไหม้รถบัสนร.
รัฐบาล "แพทองธาร" เจอเกมโหดเล่นงาน ขู่ม็อบข้ามปี ยุบพรรคเพื่อไทย
แฟน “ครูจอย พิมพ์ทอง” โพสต์สุดเศร้า เสียคนรักไม่ได้ร่ำลา ชื่นชมทำหน้าที่ครูจนนาทีสุดท้ายของชีวิต
ชี้เป้า 3 คดีรอดยาก เช็กบิลทั้งยวง "เพื่อไทย" มัดรวม "นายใหญ่"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น