หุ้นสหรัฐร่วง จากเหตุตึงเครียดตอ.กลาง และคนงานท่าเรือประท้วง

หุ้นสหรัฐปิดร่วง กังวลความตึงเครียดระหว่างอิหร่านและอิสราเอลที่ปะทุขึ้นล่าสุด และคนงานท่าเรือใหญ่ 14 แห่งหยุดงานประท้วง

หุ้นวอลล์สตรีทปิดร่วงลงเมื่อวันอังคาร ตลาดกำลังจับตาดูความตึงเครียดระหว่างอิหร่านและอิสราเอลที่ปะทุขึ้นล่าสุด รวมถึงผลกระทบจากการนัดหยุดงานครั้งใหญ่ของคนงานท่าเรือสหรัฐ

หุ้นปรับตัวลดลงตลอดช่วงการซื้อขาย และสถานการณ์ ความไม่แน่นอนทำให้ดัชนีดาวโจนส์และเอสแอนด์พี 500 ต่างปิดตัวลดลง โดย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 4 หมื่น 2 พัน  156 จุด ลดลง 0.4 เปอร์เซ็นต์ ,ดัชนี S&P 500 ร่วงลง 0.9 เปอร์เซ็นต์สู่ระดับ 5 พัน 708 จุด ขณะที่ดัชนี แนสแด็กคอมโพสิต ร่วงลง 1.5 เปอร์เซ็นต์ สู่ระดับ 1 หมื่น 7 พัน 910 จุด

อิหร่านยิงขีปนาวุธประมาณ 180 ลูกใส่อิสราเอลเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม เพื่อตอบโต้การสังหาร 3 แกนนำของกลุ่มก่อการร้ายต่างๆที่อิหร่านให้การสนับสนุน และประกาศจะตอบโต้กลับหากอิสราเอลโจมตีกลับ ทำให้เกิดความกังวลไปทั่วทั้งภูมิภาค

ขณะที่ในสหรัฐ คนงาน 4 หมื่น 5 พันคนในท่าเรือหลักๆ บนชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ และอ่าวเม็กซิโก นัดหยุดงานประท้วงเมื่อวันอังคาร ซึ่งถือเป็นการประท้วงที่อาจฉุดเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดของโลกให้ถดถอย ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิกายน

การปิดท่าเรือถือเป็นการนัดหยุดงานครั้งแรกของสมาคมคนงานขนถ่ายสินค้าระหว่างประเทศ (ILA) ในรอบเกือบ 50 ปี เพื่อเรียกร้องมาตรการคุ้มครองต่อการสูญเสียตำแหน่งงานที่เกี่ยวข้องกับระบบอัตโนมัติ และให้ปรับขึ้นค่าจ้างอย่างมาก ถึงร้อยละ 77 เป็นเวลา 6 ปี หลังจากคนงานต้องทำงานอย่างหนักในช่วงโควิดระบาด การประท้วงส่งผลกระทบต่อท่าเรือ 36 แห่ง ตั้งแต่รัฐเมนไปจนถึงรัฐเท็กซัส โดยส่งผลกระทบต่อสินค้าหลากหลายประเภทตั้งแต่อาหารไปจนถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

นักวิเคราะห์เตือนว่า การหยุดงานที่ยาวนานอาจส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจสหรัฐ ทำให้สินค้าบางรายการขาดแคลน และต้นทุนการขนส่งพุ่งขึ้นอีกครั้งในช่วงที่อัตราเงินเฟ้อกำลังลดลง และว่า ผลกระทบทางเศรษฐกิจโดยรวมขึ้นอยู่กับระยะเวลาของการหยุดงานประท้วง

ทำเนียบขาวกล่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนและรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส เฝ้าติดตามการหยุดงานอย่างใกล้ชิด และได้รับรายงานที่คาดว่า การประท้วงจะส่งกระทบอย่างจำกัด พร้อมเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายเจรจา แต่ก็หนุนสิทธิกลุ่มผู้ประท้วง อย่างไรก็ดีหากสถานการณ์ยืดเยื้อ คาดว่าในที่สุด ไบเดนจำเป็นต้องออกคำสั่งบังคับ ให้คนงานกลับเข้ามาทำงาน ในขณะที่การเจรจายังดำเนินต่อไป

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รางวัลหมฺรับทองคำ ! กลุ่มฝั่งทะเลตอนบน คว้ารางวัลหมฺรับทองคำพระราชทาน การประกวดหมฺรับในประเพณีบุญสารทเดือนสิบเมืองคอนปีที่ 101
"สุริยะ" สั่ง "กรมขนส่งฯ" เรียกรถโดยสารสาธารณะที่ติดตั้ง "แก๊ส CNG" ตรวจสภาพภายใน 60 วัน
"เจ๊จุก" ไล่ "สส.พรรคส้ม" ลาออก หลังกดขำ ข่าวชาดารุดตรวจเหตุรถบัสไฟไหม้
รับส่งหน้าที่ ผบ.ศูนย์ฝึกทหารใหม่ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ เบ้าหล่อหลอมรั้วของชาติให้เข้มแข็ง
สำนักพระราชวัง แถลงการณ์ กรมพระศรีสวางควัฒนฯ เสด็จเข้ารับการถวายฝึกทำกายภาพบำบัด พระบาทและข้อพระบาทซ้าย รพ.จุฬาภรณ์
เตือนฝ่ายการเมืองอย่าล้วงลูก "กรมปทุมวัน" เตะสกัด "ม้ามืด" ปาดหน้าเค้กแซงเข้าวิน
ไม่คิดค่าใช้จ่าย เจ้าของโรงงาน บริจาค "13 โลงศพ" ใส่ร่างผู้เสียชีวิต จากเหตุการณ์ไฟไหม้รถบัสนร.
รัฐบาล "แพทองธาร" เจอเกมโหดเล่นงาน ขู่ม็อบข้ามปี ยุบพรรคเพื่อไทย
แฟน “ครูจอย พิมพ์ทอง” โพสต์สุดเศร้า เสียคนรักไม่ได้ร่ำลา ชื่นชมทำหน้าที่ครูจนนาทีสุดท้ายของชีวิต
ชี้เป้า 3 คดีรอดยาก เช็กบิลทั้งยวง "เพื่อไทย" มัดรวม "นายใหญ่"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น