“กมธ.คมนาคม” ร่อนหนังสือด่วน เชิญอธิบดีกรมขนส่งทางบก แจงรถบัสนร.ไฟไหม้

"กมธ.คมนาคม" ร่อนหนังสือด่วน เชิญ "อธิบดีกรมขนส่งทางบก" แจง เหตุรถบัสนักเรียนไฟไหม้ "ครูมานิตย์" จุกอก เรื่องนี้ต้องสังคายนา ซัดคนขับไร้ความรับผิดชอบ บอกเด็กไม่ใช่คนทั่วไปที่จะช่วยเหลือตัวเองได้

“กมธ.คมนาคม” ร่อนหนังสือด่วน เชิญอธิบดีกรมขนส่งทางบก แจงรถบัสนร.ไฟไหม้ – Top News รายงาน

กมธ.คมนาคม

 

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2567 ที่รัฐสภา นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ ในฐานะประธานกรรมาธิการการคมนาคม ถึงกรณีรถบัสโดยสารพานักเรียนไปทัศนศึกษาจนเกิดอุบัติเหตุเพลิงไหม้ จนทำให้นักเรียนเสียชีวิต ว่า ได้ออกหนังสือด่วน เชิญอธิบดีกรมการขนส่งทางบกมาชี้แจงในวันพรุ่งนี้เช้า เพื่อสอบถามถึงรายละเอียดของรถบัสว่ามีการดัดแปลงจริงหรือไม่ รวมถึงระบบการรักษาความปลอดภัย ซึ่งขณะนี้ประเทศไทยถึงเวลาแล้วที่ต้องมีมาตรการ เรื่องการรักษาความปลอดภัยสำหรับรถโดยสาร โดยเฉพาะเรื่องการเสื่อมสภาพรถ เพราะเท่าที่ทราบรถคันนี้เป็นรถเก่า เชื่ว่ามีการดัดแปลงแน่นอน มีการติดตั้งแก๊สเป็นเชื้อเพลิง

นอกจากนี้ นายครูมานิตย์ กล่าวว่า อยากให้กระทรวงศึกษาธิการ มีมาตรการกำชับ ในการพานักเรียนไปทัศนศึกษาดูงาน ให้มีการตรวจสอบสภาพรถ แต่อย่างไรตนก็ไม่เห็นด้วยกับการ ยกเลิกทัศนศึกษา เพราะการไปทัศนศึกษาเป็นประสบการณ์ตรง เพียงแต่ต้องมีมาตรการ

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ ยังได้สอบถามไปยังสภาพรถที่ยางระเบิดว่าเก่าหรือไม่ เพราะอาจเกิดจากการไม่ใช้งานนาน ที่อาจจะหมดอายุการใช้งาน มากน้อยแค่ไหน ยางอาจจะมีการหมดอายุไปตามกาลเวลาหากไม่ได้ใช้เวลานานๆ

“ไม่อยากให้เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ไฟไหม้ฟางน่าจะเป็นเรื่องที่ต้องมีอะไรสักอย่าง พรุ่งนี้ตั้งใจว่าจะดูมาตรการกรมขนส่งทางบกในเรื่องของการตรวจสภาพรถ ตรวจอย่างไรได้รับการอนุญาตอย่างไรบ้าง เมื่อก่อนยังมีการตรวจสภาพท่อไอเสีย กลับบ้านให้หยุดวิ่งบ้างแต่วันนี้เหมือนจะไม่เห็นบรรยากาศแบบนี้แล้ว มีหลายคำถามที่เป็นโจทย์ ที่จะสอบถามเรื่องนี้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่มีใครคาดคิดไม่มีใครอยากให้เกิดแต่ถ้าเราไม่ป้องกัน ซึ่งในไทยมีรถดัดแปลงเยอะ และมีการอนุญาตให้ใช้ก็มีความน่าเป็นห่วง สำหรับพรุ่งนี้จะสอบถามในรายละเอียดแล้วขอดูข้อกฎหมาย ซึ่งเรื่องนี้ต้องสังคายนากันใหญ่ ไม่ใช่เฉพาะเด็กอย่างเดียว ผู้โดยสารด้วย รวมถึงฤดูที่ควรวิ่งไม่ควรวิ่ง “นายครูมานิตย์กล่าว

 

นายครูมานิตย์ กล่าวด้วยว่า เรื่องนี้ตนตั้งใจมากเพราะตนเป็นครูมาก่อนแล้วเกี่ยวกับเด็กนักเรียนด้วยเป็นความรู้สึกรันทด เหมือนนายกรัฐมนตรีที่เป็นแม่คนที่มีการหลั่งน้ำตา เป็นเหตุการณ์สะเทือนขวัญในเมืองไทยต้องใช้เวลาแต่ก็จะเร่ง ดำเนินการเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องในวันถัดๆไป

ส่วนที่คนขับหนีไป นายครูมานิตย์ กล่าวว่านี่เป็นการขาดการรับผิดชอบอย่างรุนแรง เรื่องนี้อุบัติเหตุนี้ไม่มีใครไปทำร้ายคนขับและไม่น่าที่จะให้หนี เพราะเด็กไม่ใช่ประชาชนทั่วไป ที่จะสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ และไม่แน่ใจว่าในรถมีอุปกรณ์เสริมอะไรอยู่บ้าง ซึ่งเมื่อได้รับข้อมูลแล้วตนก็จะรายงานให้นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ทราบเนื่องจากเป็น รัฐมนตรีประจำกระทรวงคมนาคม

ทั้งนี้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ขอความร่วมมือสส.ให้แต่งชุดไว้ทุกข์และให้ทางพรรคเพื่อไทยดำเนินการร่วมกันทำบุญ และจัดส่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไปร่วมงาน และไม่ได้เอาเรื่องการเมืองเข้ามาในโศกนาฏกรรมครั้งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รางวัลหมฺรับทองคำ ! กลุ่มฝั่งทะเลตอนบน คว้ารางวัลหมฺรับทองคำพระราชทาน การประกวดหมฺรับในประเพณีบุญสารทเดือนสิบเมืองคอนปีที่ 101
"สุริยะ" สั่ง "กรมขนส่งฯ" เรียกรถโดยสารสาธารณะที่ติดตั้ง "แก๊ส CNG" ตรวจสภาพภายใน 60 วัน
"เจ๊จุก" ไล่ "สส.พรรคส้ม" ลาออก หลังกดขำ ข่าวชาดารุดตรวจเหตุรถบัสไฟไหม้
รับส่งหน้าที่ ผบ.ศูนย์ฝึกทหารใหม่ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ เบ้าหล่อหลอมรั้วของชาติให้เข้มแข็ง
สำนักพระราชวัง แถลงการณ์ กรมพระศรีสวางควัฒนฯ เสด็จเข้ารับการถวายฝึกทำกายภาพบำบัด พระบาทและข้อพระบาทซ้าย รพ.จุฬาภรณ์
เตือนฝ่ายการเมืองอย่าล้วงลูก "กรมปทุมวัน" เตะสกัด "ม้ามืด" ปาดหน้าเค้กแซงเข้าวิน
ไม่คิดค่าใช้จ่าย เจ้าของโรงงาน บริจาค "13 โลงศพ" ใส่ร่างผู้เสียชีวิต จากเหตุการณ์ไฟไหม้รถบัสนร.
รัฐบาล "แพทองธาร" เจอเกมโหดเล่นงาน ขู่ม็อบข้ามปี ยุบพรรคเพื่อไทย
แฟน “ครูจอย พิมพ์ทอง” โพสต์สุดเศร้า เสียคนรักไม่ได้ร่ำลา ชื่นชมทำหน้าที่ครูจนนาทีสุดท้ายของชีวิต
ชี้เป้า 3 คดีรอดยาก เช็กบิลทั้งยวง "เพื่อไทย" มัดรวม "นายใหญ่"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น