“เพิ่มพูน” สั่งด่วนงดทัศนศึกษา “ศธ.” ไว้ทุกข์ 3 วัน

“เพิ่มพูน” สั่งด่วนงดทัศนศึกษา “ศธ.” ไว้ทุกข์ 3 วัน

Top news รายงาน เมื่อวันที่ 2 ต.ค.67 พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ แถลงถึงเหตุการณ์รถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ ทำให้มีครูและนักเรียนเสียชีวิต 23 รายว่า ตอนนี้นักเรียนที่บาดเจ็บดีขึ้นแล้ว ยังเหลือนักเรียนอีก 2 ราย ที่ยังอยู่ในการดูแลของแพทย์ ส่วนครูที่บาดเจ็บ 3 รายกลับบ้านได้แล้วเช่นกัน
ส่วนนักเรียนที่ไม่ได้รับบาดเจ็บ ผู้ปกครองก็มารับกลับไป 35 ราย และอีกบางส่วนกระทรวงคมนาคมได้จัดรถพาส่งกลับบ้าน โดยนายกรัฐมนตรี พร้อมรองนายกฯ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างเข้ามาช่วยเหลือ

 

 

 

 

“ ส่วนที่เห็นบางคนยิ้มแย้มนั้น สถานการณ์ขณธนั้นเจ็บปวดกันทุกคน แต่เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับน้องนักเรียนและครูที่ประสบเหตุซึ่งกำลังขวัญเสียมาก เราจึงพยายามยิ้มแย้มดึงจิตเขากลับมา พร้อมหากิจกรรมให้ทำเขียนการณ์ตูน เล่นของเล่น ขอฝากโซเชียลให้เข้าใจ ว่าทำไมยิ้มแย้ม ซึ่งความจริงปวดร้าวกันจะตาย” พล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าว พร้อมกับกลั้นสะอื้นน้ำตาคลอและนิ่งเงียบไปครู่ใหญ่

พล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าว ในส่วนของสพฐ.จะดูแลในส่วนสิทธิประโยชน์ของครูที่เสียชีวิต ก็จะพิจารณาในเรื่องเงินเดือนและสิทธิประโยชน์ปรับขึ้นมาประมาณ 3 ขั้น รวมทั้งเรื่องการประกันภัย พร้อมสั่งการให้สพฐ.เป็นเจ้าภาพรับบริจาคเงินที่ประชาชนอยากจะช่วยเยียวยา เป็นค่าปลงศพ จัดตั้งทุนค่าดูแลบุพการีด้วย ส่วนการพิสูจน์อัตลักษณ์ผู้เสียชีวิตว่าเด็กคนไหนคือใครมีการดำเนินการที่รวดเร็ว ซึ่งก.ศึกษาธิการได้จัดที่พักให้ผู้ปกครอง ยืนยันว่าเราพยายามดูแลเต็มที่ นอกจากนี้คุรุสภาจะพิจารณาการประกาศเกียรติคุณครูที่ดูแลเด็กๆ

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

พล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องทัศนศึกษาสั่งการให้งดการทัศนศึกษาทันที หากมีความจำเป็นให้ไปดูแลมาตรการความปลอดภัย โดยต้องแบ่งเด็กเล็กและเด็กโต เด็กเล็กคือ ที่ยังช่วยตัวเองไม่ได้ หากไปต้องเพิ่มครูหรือให้ผู้ปกครองเดินทางไปด้วย พยายามหลีกเลี่ยง โดยเด็กเล็กอาจดูงานในจังหวัดแทนไม่ออกไปนอกจังหวัด เพราะการทัศนศึกษาก็มีความจำเป็นในการเรียนรู้ หากห้ามเลยจะเป็นอุปสรรคในการเรียนรู้

“ เหมือนเขาว่าสิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น เราปิดโลกไม่ได้ อยู่กับบ้านเฉยๆไม่เกิดประโยชน์ การทัศนศึกษาถ้าจำเป็นก็ต้องมาดู เช่น พิพิธภัณฑ์ ท้องฟ้าจำลอง ไม่มาเป็นก็ไม่รู้ สิ่งไหนจำเป็นก็ไป ซึ่งกำชับว่ารถต้องวิ่งใช้ความเร็วตามกฏหมาย และต่อไปเรื่องรถคุณครูต้องไม่ดูเอง กรมการขนส่งต้องเข้ามาช่วยดู เช่นการตรวจสอบสภาพรถ สภาพยาง และจะไปดูว่ารถที่ไปทัศนศึกษาอาจจะไม่เกิน 5 ปี เป็นต้น ” พล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าว

พล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าวว่า พร้อมกำชับให้ไปดูในเรื่องยานพาหนะที่จะใช้ในการทัศนศึกษา โดยให้ประสานขนส่งเข้ามาตรวจสอบสภาพรถเป็นกรณีไป ว่ารถมีความพร้อมหรือไม่ ดูทั้งเรื่องยางและรถ สิ่งที่ต้องดำเนินการเลยคือการซ้อมเผชิญเหตุเพื่อป้องกัน ความจริง สพฐ.สั่งการไปแล้ว แต่ครั้งนี้แค่มาย้ำว่าต้องดำเนินการเพิ่มเติมไม่ให้เกิดขึ้นอีก

 

 

“สิ่งที่เกิดขึ้นไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นอีก อาจเป็นอุบัติเหตุหรือคาดไม่ถึง ขอให้ช่วยกัน เราจะไม่โทษใครผิดใครถูก อย่าซ้ำเติมกับบุคคล เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะอาจจะมีการสูญเสียเพิ่มเติมอีก ขอให้ทุกคนช่วยกันให้กำลังใจ ฟื้นฟูให้เด็กและครูเข็มแข็ง ส่วนเรื่องคดีให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ” พล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าว

พล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับผู้ป่วยทุกคนจากเหตุการณ์ไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษาของ รร.วัดเขาพระยาสังฆาราม ไว้เป็นผู้ป่วยในพระบรมราชานุเคราะห์ ส่วนเรื่องเด็กและครูที่เสียชีวิตนั้น ก.ศึกษาธิการ จะขอพระราชทานเพลิงศพในการดำนินการ

ผู้สื่อข่าวถามว่าการคำสั่งงดทัศนศึกษามีกรอบเวลานานเท่าไหร่ พล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าวว่า ถ้าไม่จำเป็นให้งดก็งดยาวเลย แต่ถ้าจำเป็นเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาก็ไปต้องมีมาตราการการเดินทางว่าจะเดินทางอย่างไร อย่าให้เด็กช้ำเหนื่อยมาก โดยผอ.โรงเรียนต้องดูเรื่องความปลอดภัย ส่วนเขตการศึกษาก็ต้องเข้าไปกำกับ ซึ่งตนสั่งในภาพรวมทั้งหมด รวมถึงคุณครูไปเองด้วย ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการตรวจสอบเบื้องต้นสาเหตุที่เกิดขึ้นหรือไม่ พล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าวว่า เป็นอีกขั้นตอนหนึ่ง อย่าเพิ่งรื้อฟื้น ตอนนี้เราเสียใจกันทั้งหมด ตนเชื่อว่าทุกคนทำเต็มความสามารถ ปราถนาดี ทั้งผอ.โรงเรียน ครู นักการภารโรง อย่าซ้ำเติมกันไม่โทษว่าใครผิดใครถูกเพราะอาจจะสูญเสียเพิ่มเติม แต่เมื่อผิดพลาดเราก็มาแก้ไข เราต้องเข้มแข็งดูแลฟื้นฟูเด็กและครูที่ตกใจ แต่จากนี้ไปใครผิดถูกก็เป็นหน้าที่ของตำรวจทั้งเรื่องสภาพรถต่างๆ

“ถ้าไม่จำเป็นสั่งยาวเลย ไม่จำเป็นไม่ต้องไป ถ้าจำเป็นต้องมีมาตรการรักษาความปลอดภัย ซ้อมแผน สำรวจเส้นทางก่อนดำเนินการ ” พล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าว เมื่อถามว่าการงดทัศนศึกษารวมถึงการงดเข้าค่ายลูกเสือด้วยหรือไม่ พล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าวว่า ลูกเสือเข้าค่ายเป็นเรื่องจำเป็น

พล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าวว่า ขอบคุณสื่อที่ไม่เผยแพร่ภาพเด็ก เสนอข่าวตรงไปตรงมาไม่สร้างมิติเชิงลให้สังคม ขอบคุณทุกภาพส่วน ซึ่งก.ศึกษาธิการแสดงความเสียใจและไว้อาลัยโดยการไว้ทุกข์เป็นเวลา 3 วัน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะทำบุญให้ผู้เสียชีวิต และผู้ที่รักษาที่รพ.อีก 2 คนให้ปลอดภัย

พล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าวว่า ในอนาคตก.ศึกษาจะให้การศึกษานักเรียนเรื่องแผนเผชิญเหตุ มาตรการการเอาตัวรอด ไม่ใช่เฉพาะแค่ในรถ จะซักซ้อมการเกิดเหตุในโรงเรียน กรณีมีคนร้ายเข้ามาจะหลบหนีอย่างไร ไฟไหม้ น้ำท่วมอพยพขึ้นที่สูงอย่างไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รางวัลหมฺรับทองคำ ! กลุ่มฝั่งทะเลตอนบน คว้ารางวัลหมฺรับทองคำพระราชทาน การประกวดหมฺรับในประเพณีบุญสารทเดือนสิบเมืองคอนปีที่ 101
"สุริยะ" สั่ง "กรมขนส่งฯ" เรียกรถโดยสารสาธารณะที่ติดตั้ง "แก๊ส CNG" ตรวจสภาพภายใน 60 วัน
"เจ๊จุก" ไล่ "สส.พรรคส้ม" ลาออก หลังกดขำ ข่าวชาดารุดตรวจเหตุรถบัสไฟไหม้
รับส่งหน้าที่ ผบ.ศูนย์ฝึกทหารใหม่ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ เบ้าหล่อหลอมรั้วของชาติให้เข้มแข็ง
สำนักพระราชวัง แถลงการณ์ กรมพระศรีสวางควัฒนฯ เสด็จเข้ารับการถวายฝึกทำกายภาพบำบัด พระบาทและข้อพระบาทซ้าย รพ.จุฬาภรณ์
เตือนฝ่ายการเมืองอย่าล้วงลูก "กรมปทุมวัน" เตะสกัด "ม้ามืด" ปาดหน้าเค้กแซงเข้าวิน
ไม่คิดค่าใช้จ่าย เจ้าของโรงงาน บริจาค "13 โลงศพ" ใส่ร่างผู้เสียชีวิต จากเหตุการณ์ไฟไหม้รถบัสนร.
รัฐบาล "แพทองธาร" เจอเกมโหดเล่นงาน ขู่ม็อบข้ามปี ยุบพรรคเพื่อไทย
แฟน “ครูจอย พิมพ์ทอง” โพสต์สุดเศร้า เสียคนรักไม่ได้ร่ำลา ชื่นชมทำหน้าที่ครูจนนาทีสุดท้ายของชีวิต
ชี้เป้า 3 คดีรอดยาก เช็กบิลทั้งยวง "เพื่อไทย" มัดรวม "นายใหญ่"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น