“มงคลกิตติ์” นำทีม 8 อดีตผู้สมัคร สส.นนท์ ปชป. รุดดูพื้นที่น้ำท่วม “ท่าอิฐ-ปากเกร็ด” จี้ 3 ข้อ มท.เยียวยาปชช.

“เฉลิมชัย” มอบหมาย 'มงคลกิตติ์' นำทีม 8 อดีตผู้สมัคร สส.นนท์ ปชป. ลงพื้นที่ตรวจสอบน้ำท่วม ต.ท่าอิฐ อ.ปากเกร็ด - พบชาวบ้านร้องนอนไม่เต็มตา เนื่องจากหวาดผวาว่าน้ำจะมาตอนไหน พร้อมเสนอปรับเกณฑ์เยียวยาเป็นรายชั่วโมง และขอให้มีการบริหารจัดการปัญหาน้ำใน จ.นนทบุรี อย่างเป็นระบบ

“มงคลกิตติ์” นำทีม 8 อดีตผู้สมัคร สส.นนท์ ปชป. รุดดูพื้นที่น้ำท่วม “ท่าอิฐ-ปากเกร็ด” จี้ 3 ข้อ มท.เยียวยาปชช. – Top News รายงาน

วานนี้ (1 ก.ย. 67) เวลาประมาณ 17.45 -20.00 น. ผู้สื่อข่ารายงานว่า นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้รับมอบหมายจาก ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้มาสำรวจความเป็นอยู่ของประชาชน 2 ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ช่วงน้ำขึ้นลงไม่ปกติ เพื่อกำลังใจ และประสานงานส่วนราชการแก้ปัญหา รวมทั้งเสนอแก้ระเบียบการเยียวยาช่วยเหลือ ของ มหาดไทย

โดยวันนี้ได้ลงพื้นที่พร้อมด้วย นางสาวภคอร จันทรคณา อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายสรกฤช จันทรคณา อดีต ผู้เชี่ยวชาญประจำตัว ส.ส. อดีตผู้สมัครพรรรประชาธิปัตย์ จ.นนทบุรี นายวิชยุตม์ รอดศิลป์ เขต 1,นายธนินท์ธร ภูมราช เขต 2,นายณรงคภูมิ ยังสี เขต 3,น.ส. สุพรรษา เย็นเพ็ชร เขต 4,นายสรเดช คลังทอง เขต 6, นายสมศักดิ์ ด้วงโสน เขต 7, นายสมภพ อุมะวิชนี เขต 8 หลังจากที่ทางราชการ จ.นนทบุรี ได้ประกาศว่ามี 30 ชุมชน ที่เสี่ยงได้รับผลกระทบจากน้ำล้นตลิ่งเข้าบ้านเรือน

โดยคณะฯ ได้เดินทางไปเยี่ยมเยียนประชาชน-ผู้นำชุมชน รอบ 2 หมู่ 4,6,7,10 ตำบล ท่าอิฐ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี
โดยการลงพื้นที่ครั้งแรก เมื่อวันที่ 29 ก.ย.67 ที่ผ่านมา ทราบปัญหาจากผู้พักอาศัยอยู่ในชุมชนเล่าว่า น้ำได้ท่วมเข้าบ้านในช่วงเย็น ประมาณ 17.00 จนถึงประมาณ 21.00 น. อย่างต่อเนื่องมา 2 วันแล้ว หลังจากน้ำทะเลหนุนสูง และ น้ำปล่อยจากท้ายเขื่อนเจ้าพระยาที่เพิ่มถึง 2,000-2,100 ลบ.ม ต่อ วินาที จึงทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา เพิ่มขึ้น 1-1.5 เมตร ส่งผลกระทบต่อประชาชนริม 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาที่ น้ำเข้าบ้านทุกวัน จนนอนไม่ได้ ต้องรอจนกว่าน้ำจะลด ถึงจะทำความสะอาดบ้านแล้วถึงจะเข้านอน ได้ และต้องคอยกังวลทุกคืนว่าน้ำจะมากลางดึกหรือไม่ ซึ่งน้ำทะลักเข้าบ้านเรือนประชาชนจำนวนมาก ที่อยู่ใกล้แม่น้ำเจ้าพระยา และ ระดับพื้นบ้านต่ำกว่าระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งวันนี้ 1 ต.ค.67 ผมและคณะฯ เรามาลงพื้นที่อีกรอบช่วงน้ำทะเลขึ้นสูงสุดคือ ระดับ 3.06 เมตร จากระดับน้ำทะเลปกติ น้ำปล่อยจากท้ายเขื่อนเจ้าพระยาวัดได้ 1,900 ลบ.ม./ วินาที ปรากฏว่า น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาทะลักเข้าบ้านประชาชนริม 2 ฝั่งเจ้าพระยา จริง สูงถึง 0.1-1 เมตร น้ำขึ้นลงใช้เวลา 4-6 ชม./วัน ประชาชนลำบาก จะนอนไม่ได้ บ้านที่เป็นไม้จะผุพังหมด การขอเยียวยาจากส่วนราชการก็ให้ไม่ได้ ตามระเบียบเดิม ทั้ง อบต เทศบาล อบจ ระเบียบการเยียวยาเดิม ของมหาดไทย สำหรับผู้ประสบภัย น้ำท่วมขัง 1 วัน(24 ชม.)  เกินกว่า 7 วัน แต่ไม่เกิน 30 วัน จะได้ครัวเรือนละ 5,000 บาท, แต่ถ้าเกิน 30 วัน ไม่เกิน 60 วัน ครัวเรือนละ 7,000 บาท, เว้นแต่เกินกว่า 60 วันขึ้นไป จะได้ครัวเรือนละ 9,000 บาท ซึ่งการท่วมในรอบปี 67 มันท่วมวันละ 4-6 ชม. เริ่มตั้งแต่ 28 ก.ย.67 เป็นต้นมา ทำให้การช่วยเหลือจากทางราชการทำไม่ได้เลย ในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี ก็มิได้ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ เนื่องจากน้ำท่วมไม่ต่อเนื่อง

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ซึ่ง นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และคณะฯ เมื่อได้รับทราบปัญหาที่แท้จริง และอุปสรรค ในการเยียวยาประชาชน ก็จะเสนอแนวทางแก้ปัญหา หรือแก้ระเบียบการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย กรมป้องกันและสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย ดังนี้

1.ขอเสนอให้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ประกาศพื้นที่เฉพาะ 2 ฝั่งริมแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นพื้นที่ภัยพิบัติ เหตุน้ำทะเลหนุนสูง และ การปล่อยน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยา ล้นตลิ่งเป็นเหตุให้น้ำท่วมเข้าบ้าน วันละ 1-4 ชม./วัน

2.ขอให้ปรับระเบียบการเยียวยา เป็น น้ำท่วม 1 วัน เปลี่ยนเป็น ตั้งแต่ 1 ชม.เป็นต้นไป ไม่เกิน 30 วัน ให้ได้รับชดเชย 5,000 บาท เกิน 30 วัน ไม่เกิน 60 วัน ชดเชย 7,000 บาท เกิน 60 วัน ชดเชย 9,000 บาท

3.บ้านเรือนเสียหาย ช่วย ค่าวัสดุก่อสร้าง/ซ่อมแซม กรณีเสียหายมากกว่า 70 % ไม่เกิน 230,000 บาท, กรณีเสียหาย 30 – 70 % ไม่เกิน 70,000 บาท และ กรณีเสียหายน้อยกว่า 30 % ไม่เกิน 15,000 บาท

จึงขอเสนอต่อ นายกรัฐมนตรี เพื่อแก้ปัญหาเยียวยาประชาชนให้ทั่วถึง ครบถ้วนต่อไป

 

 

“เมื่อวานนี้ ผมและทีมอดีตผู้สมัคร สส.นนทบุรีของพรรคประชาธิปัตย์ ได้ลงพื้นที่ ต.ท่าอิฐ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ผมถือว่า เป็นพื้นที่ที่เสียสละรับน้ำที่มาจากทางเหนือ และน้ำทะเลหนุนสูงมาจากกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นสภาวะที่คนแถวนี้ยอมรับว่า ต้องเจอแทบทุกปี และทุกคืนก่อนจะนอนก็ต้องวิดน้ำออกไปให้พ้นๆ ที่นอน ก่อนที่จะนอนได้ รวมทั้งเชื่อว่า คนเหล่านี้คงจะนอนไม่เต็มตา เพราะว่า ต้องคอยระแวดระวังว่า น้ำจะมาตอนไหน เพราะฉะนั้น นอกจากที่ผมจะเรียกร้องให้มีการปรับเกณฑ์การเยียวยาจากรายวันเป็นรายชั่วโมงแล้ว ผมก็ขอให้รัฐบาลมีการดำเนินงานหรือวางแผนบริหารจัดน้ำในพื้นที่ จ.นนทบุรี อย่างเป็นระบบ เพราะผมเห็นว่า จ.นนทบุรี เป็นพื้นที่ที่ถูกน้ำประชิดเหนือ – ใต้ เป็นเวลาเนิ่นนาน และประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา เวลาที่เกิดเหตุน้ำท่วมใหญ่ จ.นนทบุรี ต้องประสบควาเสียหายเป็นจำนวนมากพอๆ กับพื้นที่อื่นๆ ดังนั้น ผมจึงอยากให้รัฐบาลได้นำข้อเสนอของผมและพรรคประชาธิปัตย์ นำไปดำเนินการ เพื่อที่จะให้ชาวบ้าน ต.ท่าอิฐ และพื้นที่ริมน้ำเจ้าพระยา ใน จ.นนทบุรี ยุติปัญหาซ้ำซากที่เกิดขึ้นทุกปีในช่วงเวลานี้ด้วย ” นายมงคลกิตติ์กล่าว

  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รางวัลหมฺรับทองคำ ! กลุ่มฝั่งทะเลตอนบน คว้ารางวัลหมฺรับทองคำพระราชทาน การประกวดหมฺรับในประเพณีบุญสารทเดือนสิบเมืองคอนปีที่ 101
"สุริยะ" สั่ง "กรมขนส่งฯ" เรียกรถโดยสารสาธารณะที่ติดตั้ง "แก๊ส CNG" ตรวจสภาพภายใน 60 วัน
"เจ๊จุก" ไล่ "สส.พรรคส้ม" ลาออก หลังกดขำ ข่าวชาดารุดตรวจเหตุรถบัสไฟไหม้
รับส่งหน้าที่ ผบ.ศูนย์ฝึกทหารใหม่ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ เบ้าหล่อหลอมรั้วของชาติให้เข้มแข็ง
สำนักพระราชวัง แถลงการณ์ กรมพระศรีสวางควัฒนฯ เสด็จเข้ารับการถวายฝึกทำกายภาพบำบัด พระบาทและข้อพระบาทซ้าย รพ.จุฬาภรณ์
เตือนฝ่ายการเมืองอย่าล้วงลูก "กรมปทุมวัน" เตะสกัด "ม้ามืด" ปาดหน้าเค้กแซงเข้าวิน
ไม่คิดค่าใช้จ่าย เจ้าของโรงงาน บริจาค "13 โลงศพ" ใส่ร่างผู้เสียชีวิต จากเหตุการณ์ไฟไหม้รถบัสนร.
รัฐบาล "แพทองธาร" เจอเกมโหดเล่นงาน ขู่ม็อบข้ามปี ยุบพรรคเพื่อไทย
แฟน “ครูจอย พิมพ์ทอง” โพสต์สุดเศร้า เสียคนรักไม่ได้ร่ำลา ชื่นชมทำหน้าที่ครูจนนาทีสุดท้ายของชีวิต
ชี้เป้า 3 คดีรอดยาก เช็กบิลทั้งยวง "เพื่อไทย" มัดรวม "นายใหญ่"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น