“แพทย์สุขภาพจิต” เผยอาการจิตใจญาติผู้เสียชีวิต เหตุรถบัสไฟไหม้

"แพทย์สุขภาพจิต" เผยอาการจิตใจญาติผู้เสียชีวิต เหตุรถบัสไฟไหม้

Top news รายงาน วันที่ 2 ต.ค.67 เวลา 11.53น.ที่โรงพยาบาลตำรวจ สถาบันนิติเวชวิทยา นายแพทย์บุรินทร์ สุรอรุณสัมฤทธิ์ ที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต เปิดเผยถึงเหตุการณ์เยียวยาสภาพจิตใจว่า กระบวนการของเรานั้น คือการทำให้ยอดผู้เสียชีวิตไม่เกิดบาดแผลทางใจหลังจากนี้ เนื่องจากภาวะวิกฤตแต่ละคนที่เกิดขึ้นนั้น พบว่าผู้ที่ได้รับผลกระทบมีทั้งปัญหาทางใจ และปัญหาด้านอื่น

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อถามว่า ผู้สูญเสียมีความต้องการอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ นายแพทย์บุรินทร์ กล่าวว่า ทุกคนยังอยู่ในภาวะโศกเศร้า ซึ่งเป็นเรื่องปกติ ส่วนจะมากหรือน้อยอยู่ที่ตัวบุคคล แต่ญาติผู้เสียชีวิตหลายคนมีความเข้มแข็ง และสามารถดำเนินการเรื่องต่างๆให้ลุล่วงไปได้ ขอความร่วมมือสังคมในการช่วยเยียวยาจิตใจ โดยการไม่ซักถามถึงเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้เกิดการตอกย้ำขึ้นอีกครั้ง เมื่อถามว่า ผู้สูญเสียมีรายใดที่ต้องการอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ นายแพทย์บุรินทร์ กล่าวว่า เรามีกระบวนการประเมินความเสี่ยงของแต่ละบุคคล เพียงแต่เป็นการประเมินข้างต้นเท่านั้น เพื่อให้ญาติผู้สูญเสียกับไปใช้ชีวิตดังเดิมแบบมีความสุขได้

ด้าน อาจารย์แพทย์หญิง ปริชวัน จันทร์ศิริ หัวหน้าหน่วยจิตเวช เด็กและวัยรุ่น โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย และนายกสมาคม Eye Movement Desensitization and Reprocessing Therapy (EMDR) แห่งประเทศไทย (เทคนิคการบำบัดเพื่อบรรเทาบาดแผลทางใจ ในผู้เผชิญเหตุการณ์สะเทือนขวัญ หรือความตึงเครียดรุนแรง โดยใช้วิธีการเคลื่อนไหวดวงตาให้สมองเกิดการรับรู้ และความเข้าใจใหม่ต่อสถานการณ์ในอดีต) กล่าวว่า ญาติผู้ที่สูญเสีย หากได้รับการสนับสนุน และการดูแลใส่ใจอย่างสมเหตุสมผล ไม่มากเกินไป หรือน้อยเกินไป เพื่อให้ไม่รู้สึกโดดเดี่ยว และให้รู้สึกว่ายังมีบุคคลที่ยังคอยให้ความช่วยเหลืออยู่ ที่สำคัญ บรรยากาศต้องดูสงบและใส่ใจ

 

สิ่งเหล่านี้ จะสามารถช่วยเติมพลังและก้าวข้ามช่วงเวลาเหล่านี้ไปได้ เพื่อทำให้ชีวิตยอดผู้สูญเสียกลับเข้าสู่ความเป็นปกติอย่างที่ควรจะเป็น ดังนั้น การดูแลช่วงต้นเป็นสิ่งที่สำคัญ รวมทั้งชุมชนที่จะดูแลในระยะยาว จะก่อให้เกิดภาพแบบเดียวกัน ที่ทำให้เกิดความมั่นคงปลอดภัย และช่วยแก้ไขเยียวยาจิตใจได้ในระยะยาว

ด้าน นายแพทย์พงศกร เล็งดี ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและพัฒนาสุขภาพจิต (จิตแพทย์) สถาบันจิตเวชศาสตร์ สมเด็จเจ้าพระยากล่าวเพิ่มเติมว่า ต้องทำให้ญาติผู้สูญเสีย รู้สึกปลอดภัยทั้งร่างกายและจิตใจ เนื่องจากต้องการให้ผู้ที่ประสบภัย มีความรู้สึกว่าอยู่กับความสงบ รวมทั้งจะต้องมีการดูแลอย่างต่อเนื่อง โดยทีมสุขภาพจิต จะต้องร่วมมือกับทีมในพื้นที่ติดตามกันต่อไป ว่ามีญาติผู้สูญเสียคนใดบ้าง ที่จะต้องได้รับการดูแลทางด้านจิตใจต่อ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ยิงสลุต 17 นัด โปรดเกล้าฯ ผบ.กร. ในพิธีรายงานตนของผู้บังคับหน่วยขึ้นตรง กร.
"ทนายอั๋น" บุก กกต.ส่องไฟฉายหาความยุติธรรม ปมส่ออุ้มภูมิใจไทย
"ทนายอั๋น" บุก กกต.ส่องไฟฉาย หาความยุติธรรม ปมส่ออุ้มภูมิใจไทย
"อนุทิน" ส่งขบวน "ร่างผู้เสียชีวิต" เหตุเพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษา กลับภูมิลำเนา หลังพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลครบ 23 ราย
อิสราเอลรุกหนักฮิซบอลเลาะห์หลังอิหร่านถล่ม
เดนมาร์กเร่งสอบเหตุระเบิดใกล้สถานทูตอิสราเอล
เนทันยาฮูลั่นอิหร่าน “พลาดครั้งใหญ่”
เกิดระเบิดที่สนามบินคิวชูของญี่ปุ่น
“เพิ่มพูน” รมว.ศธ.รุดให้กำลังใจญาติผู้เสียชีวิต เหตุไฟไหม้รถบัส พรุ่งนี้เตรียมเดินทางไปร่วมพิธีศพด้วยตนเอง
เกิดเหตุฟ้าผ่า "อาคารไม้เก่าแก่" อายุเกือบ 80 ปี ไฟลุกเผาวอดเสียหายทั้งหลัง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น