“เจ้าของอู่รถทัวร์” เผยสาเหตุประตูฉุกเฉินรถบัสไม่ทำงาน หลังเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์สนั่นโซเชียล

"เจ้าของอู่รถทัวร์" เผยสาเหตุประตูฉุกเฉินรถบัสไม่ทำงาน หลังเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์สนั่นโซเชียล

Top news รายงาน จากเหตุการณ์โศกนาฏกรรม เหตุรถบัสนักเรียนจากโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี ที่กำลังจะพาคณะครูและนักเรียน เดินทางไปทัศนศึกษา เกิดเหตุเพลิงไหม้ เป็นเหตุให้ทั้งนักเรียนและคุณครู เสียชีวิตและบาดเจ็บ ก่อนที่ผู้อยู่เหตุการณ์ได้ออกมาให้ข้อมูลว่า ขณะไฟลุกไหม้ ประตูฉุกเฉินของรถคันดังกล่าวไม่สามารถเปิดได้

วันที่ 2 ตุลาคม 2567 ทีมข่าวท็อปนิวส์เดินทางไปยังอู่เสกสรร ซึ่งเป็นอู่ซ่อมรถบัส ในจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อสอบถามความคิดเห็น เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งนอกจากสร้างความหดหู่ใจอย่างหนัก แต่ประเด็นที่กลายเป็นกระแสวิพากษวิจารณ์ มากที่สุดไม่แพ้กัน คือ “ประตูฉุกเฉินทางออก” ที่เป็นช่องทางหนึ่งที่จะช่วยบรรเทา หรือหยุดเหตุร้ายในยามคับขัน โดยเป็นช่องทางที่ลำเลียง คนออกจากตัวห้องโดยสารให้พ้นอันตราย

 

 

 

 

 

แต่ปัจจุบันกลับพบว่า มีผู้ประกอบการจำนวนมาก นำรถมาให้ทางอู่แก้ไข เพราะก่อนหน้านี้ เนื่องจากนำรถไปตรวจสอบสภาพ แล้วไม่ผ่าน เนื่องจากมีข้อกำหนด ให้ประตูฉุกเฉินเปิดจากด้านใน จึงมาให้ทางอู่แก้ไข โดยให้ประตูฉุกเฉินถูกเปิดออกเฉพาะด้านนอกเท่านั้น โดยให้เหตุผลว่า เกรงผู้โดยสารจะเปิดเล่น และอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

ข่าวที่น่าสนใจ

ไม่เพียงเท่านั้น เจ้าของอู่รถยังได้แนะนำวิธีการใช้งานทางออกฉุกเฉินบนรถบัสเพื่อความปลอดภัย ซึ่งประกอบด้วย

1. ต้องรู้จักที่ตั้งของทางออกฉุกเฉิน ก่อนการเดินทาง ควรตรวจสอบว่าทางออกฉุกเฉินอยู่ที่ไหนบ้างบนรถบัส เช่นประตูด้านข้างคนขับ หรือ บริเวณกลางรถ บนหลังคา และประตูฉุกเฉินด้านท้ายรถซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่บริเวณ ข้างเบาะหลังสุดที่เป็นแถวยาว โดยทุกจุดจะมีสัญลักษณ์บ่งบอกชัดเจน ซึ่งผู้โดยสารควรสังเกตและจดจำตำแหน่งทางออกเหล่านี้ทุกครั้งที่ขึ้นรถ

2. วิธีการใช้งาน ทางออกฉุกเฉินที่หน้าต่าง โดยการใช้ค้อนหรือเครื่องมือที่มีการติดตั้งไว้ในการทุบกระจกให้แตกเพื่อเปิดช่องหลบหนีออกทางหน้าต่างกรณีที่ใช้ประตูฉุกเฉินไม่ได้ ซึ่งอุปกรณ์ดังกล่าวจะติดตั้งอยู่ใกล้หน้าต่างฉุกเฉิน สำหรับการทุบกระจกต้องใช้อุปกรณ์ดังกล่าวทุบมุมของกระจก ซึ่งเป็นจุดที่กระจกแตกได้ง่ายที่สุด โดยต้องระวังเศษแก้วเมื่อกระจกแตก ค่อยๆทิ้งเศษแก้วออกจากช่องทางก่อนที่จะปีนออก

 

 

3. วิธีเปิดทางออกฉุกเฉินที่ประตู ให้ดึงหรือกดที่จับใช้ที่จับหรือคันโยกเปิดประตูตามคำแนะนำที่ติดอยู่ใกล้ๆ บริเวณนั้น ประตูจะปลดล็อกและสามารถเปิดออกได้ เปิดประตูและออกไปข้างนอก หลังจากที่ประตูเปิดแล้ว ให้ผู้โดยสารออกจากรถอย่างรวดเร็วและเป็นระเบียบ

ที่สำคัญที่สุดในการเอาชีวิตรอดในสถานการณ์ฉุกเฉินคือ ควรมีสติให้มากที่สุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฝนตกหนักถล่มกรุงเก่า ฟ้าผ่าอาคารไม้ เก่าแก่อายุ 80 ปี กองโรงงานวัตถุระเบิด ไฟไหม้วอดทั้งหลัง
“ดร.สนธิ” ยก 7 ข้อ มาตรฐานบัสทัศนศึกษาประเทศญี่ปุ่น ไทยต้องถอดบทเรียน ป้องกันเกิดเหตุซ้ำ
นายกฯ ห่วงสถานการณ์ตะวันออกกลาง เตือนคนไทยติดตามข่าวใกล้ชิด ประสานกต.-สถานทูตดูแลเข้ม
"สพฐ." เร่งเยียวยาครอบครัวผู้สูญเสีย เหตุรถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ พร้อมวางมาตรการเข้มทัศนศึกษา
เจ้าหน้าที่จิตอาสา ชาวบ้าน เตรียมพร้อมสถานที่ จัดพิธีศพ สวดพระอภิธรรม ครู-นักเรียน เหตุเพลิงไหม้รถบัส
ที่ดิน ตำรวจ เทศบาล ผู้ใหญ่บ้านสัตหีบ เข้าตรวจสอบบุกรุกเขา
"สนง.สลากฯ" ดีเดย์งวด 1 พ.ย.นี้ ขายหวย N 3 ใบละ 20 บาท
ยิงสลุต 17 นัด โปรดเกล้าฯ ผบ.กร. ในพิธีรายงานตนของผู้บังคับหน่วยขึ้นตรง กร.
"ทนายอั๋น" บุก กกต.ส่องไฟฉายหาความยุติธรรม ปมส่ออุ้มภูมิใจไทย
"ทนายอั๋น" บุก กกต.ส่องไฟฉาย หาความยุติธรรม ปมส่ออุ้มภูมิใจไทย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น