เนทันยาฮูลั่นอิหร่าน “พลาดครั้งใหญ่”

อิสราเอลเตรียมจัดหนัก! นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอลประกาศว่าอิหร่านทำผิดพลาดครั้งใหญ่ หลังยิงขีปนาวุธเกือบ 200 ลูกโจมตีอิสราเอล ลั่นเอาคืนหนักแน่ ขณะที่อิหร่านขู่กลับ ถ้าอิสราเอลไม่หยุด ครั้งหน้าจัดหนักกว่าเดิม

The Times of Israel, AFP และ BBC รายงานว่าเนทันยาฮูประกาศกร้าวเมื่อคืนที่ผ่านมา (อังคารที่ 1 ตค.) ว่าอิหร่านทำผิดพลาดครั้งใหญ่ที่โจมตีอิสราเอล และว่าใครก็ตามที่โจมตีอิสราเอล อิสราเอลจะโจมตีกลับแน่นอน

เนทันยาฮูออกมาเตือนหลังจากอิหร่านระดมยิงขีปนาวุธกว่า 180 ลูกโจมตีหลายพื้นที่ทั่วอิสราเอลเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ทำให้เกิดเสียงไซเรนดังสนั่น ชาวอิสราเอลจำนวนมากวิ่งเข้าหลบที่ภัย อย่างไรก็ตามอิสราเอลอ้างขีปนาวุธอิหร่านส่วนใหญ่ 90% ถูกระบบป้องกันภัยทางอากาศหรือ Iron Dome สกัดไว้ได้ นอกจากนี้ยังมีสหรัฐช่วยสกัดอีกทาง แต่มีหลายลูกที่ตกใส่พื้นที่ตอนกลางและตอนใต้ของอิสราเอลได้รับความเสียหายหนัก

ด้านนายโยอาฟ แกแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอลออกแถลงการณ์อีกฉบับประกาศจะตอบโต้แน่นอน ชี้อิหร่านไม่ยอมเรียนรู้บทเรียนที่ง่ายๆว่าใครก็ตามที่โจมตีอิสราเอล จะต้องจ่ายคืนในราคาที่แพง

ด้านสหรัฐ ทั้งประธานาธิบดีโจ ไบเดนและรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริสต่างประสานเสียงจะช่วยอิสราเอลตอบโต้อิหร่าน ล่าสุดนายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐได้ต่อสายพูดคุยกับแกแลนต์ของอิสราเอลเพื่อเตรียมแผนเอาคืนอิหร่าาน

ขณะที่กระทรวงต่างประเทศอิหร่านก็แถลงว่าอิหร่านจะยุติการโจมตีอิสราเอลเพียงแค่นี้ พร้อมยืนยันว่าการโจมตีเมื่อคืนเป็นการป้องกันตัวและเป็นมุ่งเป้าโจมตีเฉพาะเป้าหมายทางทหารของอิสราเอลเท่านั้น แต่ถ้าอิสราเอลโจมตีกลับ อิหร่านจะโต้คืนแบบชนิดที่รุนแรงกว่าเดิม ด้านพลตรีโมฮัมหมัด บาเกรี ผู้บัญชาการกองทัพบกอิหร่านก็ออกแถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์ เตือนว่าถ้าอิสราเอลโจมตีเข้ามาในดินแดนอิหร่าน อิหร่านจะโจมตีระบบโครงสร้างพื้นฐานทั่วทุกภูมิภาคของอิสราเอลและจะเป็นการโจมตีที่รุนแรงและหนักหน่วง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นายกฯ ห่วงสถานการณ์ตะวันออกกลาง เตือนคนไทยติดตามข่าวใกล้ชิด ประสานกต.-สถานทูตดูแลเข้ม
"สพฐ." เร่งเยียวยาครอบครัวผู้สูญเสีย เหตุรถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ พร้อมวางมาตรการเข้มทัศนศึกษา
เจ้าหน้าที่จิตอาสา ชาวบ้าน เตรียมพร้อมสถานที่ จัดพิธีศพ สวดพระอภิธรรม ครู-นักเรียน เหตุเพลิงไหม้รถบัส
ที่ดิน ตำรวจ เทศบาล ผู้ใหญ่บ้านสัตหีบ เข้าตรวจสอบบุกรุกเขา
"สนง.สลากฯ" ดีเดย์งวด 1 พ.ย.นี้ ขายหวย N 3 ใบละ 20 บาท
ยิงสลุต 17 นัด โปรดเกล้าฯ ผบ.กร. ในพิธีรายงานตนของผู้บังคับหน่วยขึ้นตรง กร.
"ทนายอั๋น" บุก กกต.ส่องไฟฉายหาความยุติธรรม ปมส่ออุ้มภูมิใจไทย
"ทนายอั๋น" บุก กกต.ส่องไฟฉาย หาความยุติธรรม ปมส่ออุ้มภูมิใจไทย
"อนุทิน" ส่งขบวน "ร่างผู้เสียชีวิต" เหตุเพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษา กลับภูมิลำเนา หลังพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลครบ 23 ราย
อิสราเอลรุกหนักฮิซบอลเลาะห์หลังอิหร่านถล่ม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น