อิสราเอลรุกหนักฮิซบอลเลาะห์หลังอิหร่านถล่ม

อิสราเอลสั่งเสริมกำลังพลและรถหุ้มเกราะเข้าสู่เลบานอน พร้อมสั่งอพยพประชาชนเพิ่มอีก 20 หมู่บ้านตามแนวพรมแดน มุ่งเป้าทำลายโครงสร้างพื้นฐานฮิซบอลเลาะห์เพิ่มแรงกดดันหลังถูกอิหร่านโจมตีครั้งใหญ่

The Times of Israel และรอยเตอร์สรายงานว่ากองกำลังอิสราเอลได้เพิ่มแรงกดดันฮิซบอลเลาะห์หลังเสียท่าถูกอิหร่านยิงขีปนาวุธเกือบ 200 ลูกโจมตีหลายพื้นที่ทั่วประเทศเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา (อังคารที่ 1 ตค.) ด้วยการระดมกำลังภาคพื้นดินจากหลายหน่วย รวมทั้งกองพลยานเกราะ, หน่วยพลร่มและหน่วยคอมมานโดเข้าสู่ทางใต้ของเลบานอน เพื่อเข้าไปเสริมกับกองกำลังที่ส่งเข้าไปก่อนหน้านี้

ขณะที่โฆษกกองทัพอิสราเอลก็ได้ส่งข้อความเป็นภาษาอาราบิกเตือนในชาวเลบานอนตามแนวพรมติดอิสราเอลให้อพยพเพิ่มเติมอีก 24 หมู่บ้านในวันนี้ (พุธทื่ 2 ตค.) โดยสั่งให้อพยพขึ้นเหนือโดยทันที ห้ามมุ่งหน้าลงใต้ โดยประกาศว่าบ้านใครที่ถูกฮิซบอลเลาะห์ใช้เป็นฐานปฏิบัติการจะตกเป็นเป้าโจมตี พร้อมกล่าวหาฮิซบอลเลาะห์ว่าเป็นต้นเหตุที่บีบบังคับให้อิสราเอลต้องเปิดปฏิบัติการโจมตีแบบนี้

การสั่งอพยพวันนี้มีขึ้นหลังจากที่เมื่อวานนี้สั่งอพยพไปแล้ว 28 หมู่บ้าน ซึ่งอยู่ทางใต้ของเลบานอนเช่นกัน เพื่อเคลียร์พื้นที่สำหรับเปิดปฏิบัติการภาคพื้นดิน โดยหวังทำลายโครงสร้างพื้นฐาน รวมทั้งอุโมงค์ใต้ดินที่อยู่ตามแนวพรมแดน

อิสราเอลบอกว่าปฏิบัติการภาคพื้นดินในเลบานอนจะอยู่ในวงจำกัดและครอบคลุมเฉพาะภาคใต้ และจะรีบทำรีบจบ โดยจะไม่มีแผนจะขยายแนวรบเข้าสู่เมืองใหญ่หรือกรุงเบรุตแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามการที่อิสราเอลสั่งเสริมกำลังพลทหารราบในวันนี้เป็นการส่งสัญญานว่าปฏิบัติการสู้รบภาคพื้นดินในเลบานอนไม่น่าจะอยู่ในวงจำกัดอย่างที่ประกาศเอาไว้ และล่าสุดยังมีการประกาศว่าค้นพบอุโมงค์ใต้ดินและคลังอาวุธจำนวนมากซุกซ่อนอยู่ที่ชั้นใต้ดินของบ้านเรือนประชาชน

ขณะที่นักรบฮิซบอลเลาะห์เผยว่าได้มีการเผชิญหน้ากับทหารราบอิสราเอลที่บุกรุกเข้ามาในดินแดนเลบานอน ทำให้เกิดการยิงปะทะกันที่หมู่บ้านอะเดย์เซห์ ทำให้ทหารอิสราเอลต้องล่าถอย

ขณะเดียวกันอิสราเอลก็ได้เปิดปฏิบัติการโจมตีทางอากาศที่ชานกรุงเบรุตอีกระลอกเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น (พุธที่ 2 ตค.) ทำให้เกิดควันไฟพวยพุ่งเต็มท้องฟ้า

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นายกฯ ห่วงสถานการณ์ตะวันออกกลาง เตือนคนไทยติดตามข่าวใกล้ชิด ประสานกต.-สถานทูตดูแลเข้ม
"สพฐ." เร่งเยียวยาครอบครัวผู้สูญเสีย เหตุรถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ พร้อมวางมาตรการเข้มทัศนศึกษา
เจ้าหน้าที่จิตอาสา ชาวบ้าน เตรียมพร้อมสถานที่ จัดพิธีศพ สวดพระอภิธรรม ครู-นักเรียน เหตุเพลิงไหม้รถบัส
ที่ดิน ตำรวจ เทศบาล ผู้ใหญ่บ้านสัตหีบ เข้าตรวจสอบบุกรุกเขา
"สนง.สลากฯ" ดีเดย์งวด 1 พ.ย.นี้ ขายหวย N 3 ใบละ 20 บาท
ยิงสลุต 17 นัด โปรดเกล้าฯ ผบ.กร. ในพิธีรายงานตนของผู้บังคับหน่วยขึ้นตรง กร.
"ทนายอั๋น" บุก กกต.ส่องไฟฉายหาความยุติธรรม ปมส่ออุ้มภูมิใจไทย
"ทนายอั๋น" บุก กกต.ส่องไฟฉาย หาความยุติธรรม ปมส่ออุ้มภูมิใจไทย
"อนุทิน" ส่งขบวน "ร่างผู้เสียชีวิต" เหตุเพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษา กลับภูมิลำเนา หลังพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลครบ 23 ราย
อิสราเอลรุกหนักฮิซบอลเลาะห์หลังอิหร่านถล่ม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น