“สพฐ.” เร่งเยียวยาครอบครัวผู้สูญเสีย เหตุรถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ พร้อมวางมาตรการเข้มทัศนศึกษา

"สพฐ." เร่งเยียวยาครอบครัวผู้สูญเสีย เหตุรถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ พร้อมวางมาตรการเข้มทัศนศึกษา

Top news รายงาน วันนี้ (2 ต.ค.67) ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เปิดเผยว่า จากกรณีรถบัสทัศนศึกษาของนักเรียนและครูโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) อุทัยธานี เขต 2 ประสบอุบัติเหตุไฟไหม้ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตหลายรายนั้น

ล่าสุดได้มีการสรุปข้อมูลเบื้องต้น คือ ในวันที่ 1 ตุลาคม 2567 โรงเรียนได้พานักเรียนไปทัศนศึกษา จำนวน 112 คน ประกอบด้วย นักเรียนชั้นอนุบาล 2 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยมีครู นักการภารโรง และนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู เดินทางไปด้วย 15 คน ซึ่งได้จ้างเหมารถบัสจำนวน 3 คัน และคันที่เกิดเหตุเป็นคันที่ 2 มีผู้โดยสาร 45 คน โดยมีผู้ที่ไม่สามารถออกจากรถได้ 23 ราย เป็นครูและนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู 3 ราย และนักเรียน 20 ราย ซึ่งทีมกู้ภัยได้นำร่างไปพิสูจน์อัตลักษณ์ ณ สถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจแล้ว มีผู้ไม่ได้รับบาดเจ็บ 19 คน เป็นครู 3 คน และนักเรียน 16 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นเด็กนักเรียนชั้น ป.1 ป.3 และ ม.3 รวม 3 คน ทั้งหมดอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับผู้ป่วยทุกคนไว้เป็นผู้ป่วยในพระบรมราชานุเคราะห์

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับเด็กที่ไม่ได้รับบาดเจ็บ 89 คน ในจำนวนนี้ มีผู้ปกครองมารับกลับที่กรุงเทพฯ และรับกลับระหว่างทาง 35 คน ส่วนนักเรียนที่เหลือ 54 คน และครู 7 คน ได้มีรถที่กระทรวงคมนาคมจัดหาให้มาส่งถึงโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆารามโดยสวัสดิภาพ และมีผู้ปกครองมารับเด็กกลับบ้านเรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ ในส่วนของญาติผู้ประสบภัยได้เข้าพัก ณ หอพัก สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) 31 คน โดยสำนักงาน สกสค. สนับสนุนค่าห้องพัก อาหารว่าง และน้ำดื่ม และ สพฐ. สนับสนุนพนักงานเจ้าหน้าที่ส่งเสริมความประพฤตินักเรียนและนักศึกษา (พสน.) ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพฯ เขต 1 (สพม.กท.1) ดูแลความเรียบร้อยและอำนวยความสะดวกให้แก่ญาติผู้ประสบเหตุ 4 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ  สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี (โรงพยาบาลเด็ก) สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ หอพัก สกสค. และสนับสนุนรถตู้รับส่ง และล่าสุดวันนี้ (2 ต.ค.67) สพฐ.ได้จัดเตรียมอาหารเช้าและอาหารกลางวันให้แก่ญาติผู้ประสบภัย พร้อมทั้งจัดบริการรถตู้รับส่งจากหอพัก สกสค. ไปยังโรงพยาบาลตำรวจ เพื่อให้กระทรวงยุติธรรมดำเนินการจัดเก็บข้อมูลและรวบรวมเอกสารที่เกี่ยวข้อง ในการขอรับเงินช่วยเหลือเยียวยาต่อไป

 

“จากการประชุมวันนี้ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้มอบนโยบายแก่หน่วยงานในสังกัด ให้งดการทัศนศึกษาที่ไม่จำเป็น ยกเว้นหากจำเป็นต้องไปเพื่อประโยชน์ต่อการศึกษาเรียนรู้ เช่น ค่ายลูกเสือ ให้วางมาตรการความปลอดภัยให้ละเอียด โดยผู้อำนวยการโรงเรียนเป็นผู้รับผิดชอบหลัก เนื่องด้วยการทัศนศึกษายังเป็นสิ่งจำเป็นต่อการเรียนรู้ แต่ก่อนเดินทางต้องเช็กสภาพความพร้อมของรถ และซักซ้อมการดำเนินการป้องกันเหตุฉุกเฉินด้วย

สำหรับการเยียวยาครอบครัวผู้ประสบเหตุ และการประกอบพิธีทางศาสนา ให้ทาง สพฐ. เป็นหน่วยกลางในการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การช่วยเหลือครอบคลุมทุกมิติ โดยเบื้องต้น สพฐ.ได้มอบเงินช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยและครอบครัว รวม 500,000 บาท และได้เตรียมประสานขอพระราชทานเพลิงศพให้แก่ผู้เสียชีวิตทุกรายแล้ว” เลขาธิการ กพฐ. กล่าว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฝนตกหนักถล่มกรุงเก่า ฟ้าผ่าอาคารไม้ เก่าแก่อายุ 80 ปี กองโรงงานวัตถุระเบิด ไฟไหม้วอดทั้งหลัง
“ดร.สนธิ” ยก 7 ข้อ มาตรฐานบัสทัศนศึกษาประเทศญี่ปุ่น ไทยต้องถอดบทเรียน ป้องกันเกิดเหตุซ้ำ
นายกฯ ห่วงสถานการณ์ตะวันออกกลาง เตือนคนไทยติดตามข่าวใกล้ชิด ประสานกต.-สถานทูตดูแลเข้ม
"สพฐ." เร่งเยียวยาครอบครัวผู้สูญเสีย เหตุรถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ พร้อมวางมาตรการเข้มทัศนศึกษา
เจ้าหน้าที่จิตอาสา ชาวบ้าน เตรียมพร้อมสถานที่ จัดพิธีศพ สวดพระอภิธรรม ครู-นักเรียน เหตุเพลิงไหม้รถบัส
ที่ดิน ตำรวจ เทศบาล ผู้ใหญ่บ้านสัตหีบ เข้าตรวจสอบบุกรุกเขา
"สนง.สลากฯ" ดีเดย์งวด 1 พ.ย.นี้ ขายหวย N 3 ใบละ 20 บาท
ยิงสลุต 17 นัด โปรดเกล้าฯ ผบ.กร. ในพิธีรายงานตนของผู้บังคับหน่วยขึ้นตรง กร.
"ทนายอั๋น" บุก กกต.ส่องไฟฉายหาความยุติธรรม ปมส่ออุ้มภูมิใจไทย
"ทนายอั๋น" บุก กกต.ส่องไฟฉาย หาความยุติธรรม ปมส่ออุ้มภูมิใจไทย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น