“วัน ออกพรรษา ปี 2567 ตรงกับวันอะไร” เปิด ประวัติ วันออกพรรษา เทโวโรหนะ

วันออกพรรษา

เปิด “ประวัติ วันออกพรรษา” ที่พุทธศาสนิกชนควรรู้ รวมทั้ง การปฎิบัติตน ในวันออกพรรษา ที่หลายคนมีคำถามว่า “ออกพรรษาขายเหล้าได้ไหม” และ “วัน ออกพรรษา ปี 2567 ตรงกับวันอะไร”

 

วันออกพรรษา

 

Top News รายงาน วันสำคัญทางพุทธศาสนาอีกวันหนึ่งของประเทศไทย คือ “วันออกพรรษา” หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “วันมหาปวารณา” เนื่องจากเป็นวันสิ้นสุดช่วงฤดูจำพรรษา เป็นระยะเวลา 3 เดือน ของพระสงฆ์เถรวาท ในวันออกพรรษานี้ พระสงฆ์จะประกอบพิธีทำสังฆกรรมใหญ่ เรียกว่า มหาปวารณา ถือเป็นการเปิดโอกาสให้ภิกษุว่ากล่าวตักเตือนกันด้วยจิตที่เมตตา เพราะในช่วงระหว่างเข้าพรรษา พระสงฆ์บางรูปอาจมีข้อบกพร่องที่ต้องแก้ไข และยังเปิดโอกาสให้ซักถามข้อสงสัยซึ่งกันและกันด้วย

ข่าวที่น่าสนใจ

วัน ออกพรรษา ปี 2567 ตรงกับวันอะไร

 

วันออกพรรษา ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ถือเป็นวันสิ้นสุดการจำพรรษา หรือออกจากพรรษา ตลอดระยะเวลา 3 เดือน ซึ่งเป็นสำคัญวันหนึ่งของพระภิกษุสงฆ์ ซึ่ง “วันออกพรรษา 2567” ตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคม 2567

 

 

ประวัติ วันออกพรรษา

 

วันออกพรรษา ในพระไตรปิฎกกล่าวไว้ว่า นับแต่ปีที่ตรัสรู้ ในพรรษาที่ 7 พระพุทธเจ้า ได้เสด็จขึ้นไปจำพรรษาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เทศนาพระอภิธรรมปิฎกโปรดพระพุทธมารดาอยู่หนึ่งพรรษา (3เดือน) ครั้นถึงวันปวารณาออกพรรษา วันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 พระพุทธองค์จึงเสด็จลงสู่โลกมนุษย์ทางบันไดทิพย์ ทั้ง 3 ได้แก่ บันไดเงิน บันไดทอง และ บันไดแก้ว ซึ่งสักกเทวราช (พระอินทร์) ให้พระวิษณุกรรมเนรมิตทอดจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์สู่โลกมนุษย์ ที่ประตูเมืองสังกัสนคร ซึ่งบรรดาพุทธศาสนิกชนต่างมารอรับ ตักบาตรภัตตาหารกันอย่างเนืองแน่น

 

นับตั้งแต่นั้นมา ชาวพุทธจึงยึดถือปรากฎการณ์ ในวันแรม1 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงสู่โลกมนุษย์ เรียก “วันเทโวโรหณะ” และ วันพระพุทธเจ้าเปิดโลก เพราะวันนั้นโลกทั้ง 3 คือ สวรรค์ มนุษย์ และ บาดาล (นรก) ต่างสามารถแลเห็นกันได้ตลอดทั้ง 3 โลก

 

และหลังจากวันออกพรรษา พระสงฆ์ได้รับพระบรมพุทธานุญาตให้จาริกไปค้างแรมที่อื่นได้ เพื่อที่จะได้นำความรู้จากหลักธรรมและประสบการณ์ที่ได้รับระหว่างพรรษาไปเผยแผ่แก่ประชาชน

ภาพประกอบ วันออกพรรษา

วันออกพรรษา การปฏิบัติตน

 

เพราะเป็นประเพณีที่สืบต่อกันมาอย่างยาวนาน ในวันออกพรรษา เหล่าพุทธศาสนิกชน ต่างพากันร่วมทำกิจกรรมต่างๆ ที่แตกต่างกันไป แต่โดยหลักสำคัญที่ปฏิบัติสืบต่อกันมา มีดังนี้

 

  • วันออกพรรษา แต่ละครอบครัวก็ช่วย ทำความสะอาดบ้าน ประดับธงธรรมจักร ทำความสะอาดบริเวณโรงเรียน ประดับธงชาติและธงธรรมจักร จัดแต่งโต๊ะหมู่บูชา สมาชิกในครอบครัว ปรึกษา หารือ หาแนวทางในการป้องกันการแก้ปัญหา โดยใช้หลักธรรม คือ ปวารณา ศึกษาเอกสารและสนทนาเกี่ยวกับความสำคัญของวันออกพรรษา รวมทั้งหลักธรรม การปวารณาและแนวทางปฏิบัติในครอบครัว และร่วมกันบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ ปลูกต้นไม้ บริจาคโลหิต
  • ทำบุญตักบาตรอุทิศส่วนกุศลให้แก่ญาติผู้ล่วงลับ
  • ไปวัดเพื่อปฏิบัติธรรม ฟังพระธรรมเทศนา
  • นอกจากนี้ ยังมีประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ การเทศน์มหาชาติเทศน์มหาชาติ คือ เทศนาเวสสันดรชาดก เป็นบุญพิธีที่นิยมจัดให้มีกันมาแต่โบราณ ส่วนมากจัดให้มีในวัดเป็นหน้าที่ของชาวบ้านและวัดนั้น ๆ และประเพณีถวายผ้ากฐินทาน

 

ตักบาตรเทโว วันออกพรรษา

วันออกพรรษาขายเหล้าได้ไหม

 

จากประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องกำหนดวันห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ฉบับที่ 3 ) พ.ศ.2558 ระบุว่า ห้ามผู้ใดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในวันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา วันอาสาฬหบูชา วันเข้าพรรษา และวันออกพรรษา ยกเว้นการขายเฉพาะร้านค้าปลอดอากรภายในอาคารท่าอากาศยานนานาชาติ ดังนั้น ในวันออกพรรษา จึงขายเหล้า หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ตามมาตรา 28 แห่งพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 โดยผู้ที่ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“อนุทิน” กำชับกำนัน-ผญบ.สื่อสารเชิงรุกลูกบ้าน ไม่มีตัดไฟบ้านผู้ป่วยติดเตียง กรณีค้างชำระ
เปิดภาพ นาที "ช้าง" หนีน้ำท่วมเชียงใหม่ สุดทุลักทุเล จนล่าสุดปลอดภัยแล้ว
รวบตัวได้แล้ว คนร้ายยิงสู้ตำรวจ จับตัวประกัน อินทามระ 29
โปรดเกล้าฯ พ.ร.ฎ.ปิดประชุมรัฐสภา สมัยสามัญประจำปี ครั้งที่ 1
"วัน ออกพรรษา ปี 2567 ตรงกับวันอะไร" เปิด ประวัติ วันออกพรรษา เทโวโรหนะ
ชุ่มฉ่ำแต่เช้า ทั่วไทยเจอมรสุม ทำฝนฟ้าคะนอง 33 จว. คนกรุงอ่วมอีก เย็นนี้ฝนตกหนัก 70 %
นิมนต์พระเกจิดัง 4 รูป พุทธา ภิเษกวัตถุมงคล เหรียญหลวงปู่สุข รุ่นที่ระลึก 55 ปี สภ.หนองบุญมาก หางบประมาณสร้างศาลานั่งพักผู้มาติดต่อราชการ
ครบรอบ 22 ปี วธ. ชู 210 บุคคล หน่วยงาน รางวัล "วัฒนคุณาธร" ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อ วธ.
ด่วน คนร้ายจับชาวบ้านเป็นตัวประกัน เหตุเกิดในซอยอินทามระ 29 แยก 3
"รถบัส" 5 คัน พบข้อมูลถังก๊าซที่จดทะเบียนไม่ตรง อึ้งบางคันพบติดตั้งมากถึง 11 ถัง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น