“อนุทิน” ย้ำยายป่วยติดเตียงดับ ไม่ใช่เพราะตัดไฟ สั่งการไฟฟ้าทำรายงานด่วน ด้าน PEA แจงไม่มีการตัดไฟบ้านคนป่วย ใช้เครื่องมือแพทย์

“อนุทิน” ย้ำยายป่วยติดเตียงดับ ไม่ใช่เพราะตัดไฟ สั่งการไฟฟ้าทำรายงานด่วน ด้าน PEA แจงไม่มีการตัดไฟบ้านคนป่วย ใช้เครื่องมือแพทย์

“อนุทิน” ย้ำยายป่วยติดเตียงดับ ไม่ใช่เพราะตัดไฟ สั่งการไฟฟ้าทำรายงานด่วน ด้าน PEA แจงไม่มีการตัดไฟบ้านคนป่วย ใช้เครื่องมือแพทย์

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

วันที่ 3 ตุลาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดนครพนม ได้ตัดไฟฟ้าบ้านของกลุ่มผู้เปราะบางแห่งหนึ่ง จนทำให้ยายวัย 68 ผู้ป่วยติดเตียงที่กำลังใช้ เครื่องช่วยหายใจเสียชีวิต และทำให้เกิดกระแสดราม่าขึ้น ว่า ได้รับรายงานเรื่องนี้แล้ว ซึ่งเรื่องของการเสียชีวิตเป็นเรื่องที่ทุกคนเสียใจ แต่ต้องดูก่อนว่าเหตุเกิดขึ้นจากที่ถูกตัดไฟหรือไม่ ต้องแยกแยะเป็นเรื่องๆ เพราะหากมีการจ่ายค่าไฟ เจ้าหน้าที่จะไม่สามารถไปตัดไฟได้ ซึ่งมีกฎระเบียบตรงนี้อยู่แล้ว ตนได้สั่งการให้ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ทำรายงานเรื่องนี้โดยละเอียดและส่งมาให้ตนอีกครั้ง

“แต่เบื้องต้นได้รับการยืนยันว่าไม่ได้เสียชีวิตจากเหตุถูกตัดไฟ เพราะไฟถูกตัดไปประมาณ 1 ชั่วโมง พอทราบเรื่องว่ามีเหตุจำเป็นต้องใช้ไฟและมีคนไปจ่ายค่าไฟ เจ้าหน้าที่ก็กลับไปดำเนินการต่อไฟให้ ขอย้ำว่าตอนที่มีผู้เสียชีวิตไม่ใช่ตอนที่ไม่มีไฟฟ้า” นายอนุทิน กล่าว

ส่วนที่มีการระบุว่าเครื่องช่วยหายใจจำเป็นจะต้องใช้ไฟฟ้านั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนนี้มีแต่เขาบอก แต่ดีที่สุดคือต้องไปสืบหาข้อจริงก่อน และระเบียบราชการ อะไรทุกอย่างก็ต้องมีอยู่

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกรณีดังกล่าว นางเกียน ลี้พล อายุ 68 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มเปราะบาง ชาวบ้านนาขาม ต.วังยาง อ.วังยาง จ.นครพนม เป็นผู้ป่วยติดเตียง ขยับร่างกายและช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ทำให้มีแผลกดทับนานหลายเดือน โดยอาการทรุดลงเรื่อยๆ จึงต้องใช้อุปกรณ์การแพทย์ เครื่องผลิตอ็อกซิเจนช่วยหายใจ รวมถึงเครื่องดูดเสมหะ และเตียงลม โดยนางเกียนอาศัยอยู่บ้านเพียงลำพัง เนื่องจากสามีเสียชีวิต เมื่อ 10 ปีที่แล้ว และไม่มีลูกเป็นคนดูแล จึงต้องอาศัยน้องสาว รวมถึงลูกหลานคอยดูแลเป็นบางเวลา

นางสาวสุธารินี อายุ 42 ปี หลานสาวของผู้ตาย เล่าว่า เมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา มีพนักงานบริษัทเอกชน รับเอกสารจากสำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขา อ.วังยาง จ.นครพนม มายืนยันเพื่อยกมิเตอร์ไฟฟ้า ออกจากบ้านพักของนางเกียน ระบุว่าบ้านหลังนี้ค้างชำระค่าไฟฟ้าประมาณ 2 เดือน พร้อมให้เหตุผลว่าแต่เดิมไม่เคยเสียค่าไฟ เนื่องจากใช้กระแสไฟไม่เกินหน่วยตามรัฐบาลให้ความช่วยเหลือ

จนกระทั่งยายป่วยหนักต้องมีอุปกรณ์การแพทย์ ทั้งใช้เครื่องช่วยหาย ใจ เครื่องดูดเสพหะ และเตียงลม จึงต้องใช้ไฟฟ้าตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้ค่าไฟเพิ่มขึ้น เข้าเกณฑ์ต้องชำระเงิน เมื่อตรวจสอบพบว่า มีบิลแจ้งชำระ 2 เดือน รวมประมาณ 1,500 บาท ซึ่งญาติเมื่อทราบเรื่องก็นำเงินไปชำระ และต่อมามีเจ้าหน้าที่มาติดตั้งมิเตอร์คืนในช่วงเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง แต่ยายอาการทรุดลงและเสียชีวิตตอนกลางดึก ถึงแม้ตนไม่สามารถยืนยันได้ว่า เสียชีวิตเพราะเครื่องผลิตออกซิเจนไม่ทำงาน แต่ยังคาใจถึงคุณธรรมในการทำงานด้านบริการดังกล่าว

ขณะที่ทางด้าน การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) ได้ชี้แจงว่า มีหลักเกณฑ์ยกเว้นการงดจ่ายไฟฟ้า (ไม่ตัดกระแสไฟฟ้า) กับสถานที่หรือบ้านที่มีผู้ป่วยที่ต้องใช้ไฟฟ้าในการเดินเครื่องมือทางการแพทย์เพื่อการรักษาพยาบาล ดังนี้

1. ผู้ใช้ไฟฟ้าติดต่อลงทะเบียนที่สำนักงาน PEA ในพื้นที่ทุกแห่ง เอกสารที่ต้องใช้ในการลงทะเบียน ดังนี้

– บัตรประจำตัวประชาชนของผู้ใช้ไฟฟ้า
– บัตรประจำตัวประชาชนของผู้ป่วย หรือสำเนา
– ใบรับรองแพทย์จากโรงพยาบาล มีอายุไม่เกิน 1 เดือน นับแต่วันที่ออกใบรับรองแพทย์ที่ระบุว่าผู้ป่วยที่ต้องใช้ไฟฟ้าในการเดินเครื่องมือทางการแพทย์เพื่อการรักษาพยาบาล
– หลักฐานแสดงสถานที่ใช้ไฟฟ้า เช่น ใบเสร็จรับเงินค่าไฟฟ้า หรือสัญญาซื้อขายไฟฟ้าหรือสำเนาทะเบียนบ้านสถานที่ใช้ไฟฟ้า
– ในกรณีที่มอบอำนาจให้ผู้อื่นมาดำเนินการแทน ต้องมีหลักฐานแสดงตัวของผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจ

2. PEA สงวนสิทธิ์การเข้าตรวจสอบสถานที่ใช้ไฟฟ้า

3. ยื่นลงทะเบียนเพื่อรักษาสิทธิต่อเนื่องภายในวันที่ 31 มกราคม ของทุกปี

4. กรณีไม่มีความจำเป็นต้องใช้ไฟฟ้าในการเดินเครื่องมือทางการแพทย์ ต้องแจ้งยกเลิกกับ PEA ภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่สิ้นสุดความจำเป็น

5. PEA จะยกเลิกสิทธิ ในกรณีดังนี้

– ค้างชำระค่าไฟฟ้ารวมกัน 3 เดือน
– ตรวจพบการกระทำโดยมิชอบ/การละเมิดการใช้ไฟฟ้า
– แจ้งข้อมูลอันเป็นเท็จ
– ตรวจพบผู้ป่วยยกเลิกการใช้เครื่องมือทางการแพทย์ แต่ไม่มีการแจ้งยกเลิกกับ PEA

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ผู้ว่าฯอุทัยธานี" ชี้แจงเปิดรับบริจาค ช่วยญาติเหยื่อไฟไหม้รถบัสนร. ป้องกันมิจฉาชีพแอบอ้าง
ไต้หวันปิดเกาะหลังไต้ฝุ่นกระท้อนพัดถล่มเมื่อช่วงเที่ยง
สาวอเมริกันบินข้ามโลกมาดู “หมูเด้ง”
“นายกฯ” แสดงวิสัยทัศน์เวทีผู้นำ ACD กรุงโดฮา ย้ำบทบาทไทย สร้างความร่วมมือระดับภูมิภาคและส่งเสริมสันติภาพ
ดังสุดๆไปเลย "สาวอเมริกัน" บินลัดฟ้านานกว่า 21 ชั่วโมงเพื่อมาดู “หมูเด้ง”
ตำรวจค้นบ้านหรู 'แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์' ยึดทรัพย์สิน-รถหรู 5 คัน มูลค่าหลายล้านบาท
"เต้ อาชีวะ" บุกกองปราบจี้เร่งปราบมาเฟียต่างด้าว
ฉุดไม่อยู่ "หมูเด้ง" ดังไกลถึง Meta เพจเฟซบุ๊ก โดนตก อยากดูคลิปแต่ต้องทำงาน ทำคนแห่คอมเมนต์เพียบ
“อธิบดีกรมขนส่ง” ตั้งคกก.สอบเจ้าหน้าที่ รับผิดชอบทดสอบถังแก๊สรถบัสไฟไหม้ ขีดเส้น 2 สัปดาห์ ต้องได้คำตอบ
แม่ตั๊กอ่วม "จิราพร" เผยพบ "สลากทอง" ไม่ถูกกฏหมาย ชี้ยังไม่อายัดบัญชี เพื่อเปิดให้ผู้เสียหายคืนสินค้า รับเงินคืนได้ก่อน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น