“สุริยะ” สั่งกรมขนส่งทางบก เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง เหตุไฟไหม้รถบัสนร. เตรียมเรียกรถโดยสารสาธารณะติด CNG เช็คสภาพใน 60 วัน

"สุริยะ" สั่งกรมขนส่งทางบก เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง เหตุไฟไหม้รถบัสนร. เตรียมเรียกรถโดยสารสาธารณะติด CNG เช็คสภาพใน 60 วัน

Top news รายงาน วันที่ 3 ต.ค. ที่กระทรวงคมนาคม นายนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้สัมภาษณ์ทีมข่าว TOPNEWS ถึงความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีไฟไหม้รถบัสนักเรียน โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จังหวัดอุทัยธานี มาทัศนศึกษาว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงของกรมการขนส่งทางบก ซึ่งคาดว่าจะได้แล้วเสร็จในเร็ว ๆ นี้ ตนได้สั่งการ 1 ให้กรมขนส่งทางบกเรียกรถโดยสารสาธารณะทั้งประจำทางและไม่ประจำทาง ที่ใช้เชื้อเพลิง CNG ทั้งหมดจำนวน 13,426 คัน (ข้อมูล ณ วันที่ 30 กันยายน 2567) เข้ารับการตรวจสภาพรถภายใน 60 วัน

 

 

เพื่อดูแลในเรื่องของความปลอดภัย 2 การทบทวนและยกระดับมาตรฐานการประกอบการขนส่งรถโดยสารไม่ประจำทาง (30) ทั้งระบบ ทั้งการประกอบการ การตรวจสภาพ การให้บริการ 3 กำหนดให้รถโดยสารไม่ประจำทาง มีพนักงานประจำรถ เพื่อช่วยดูแลและอำนวยความสะดวกด้านความปลอดภัย เช่นเดียวกับรถโดยสารประจำทาง โดยพนักงานและผู้ประจำรถต้องได้รับการอบรมและผ่านการทดสอบหลักสูตรการเผชิญเหตุและการช่วยเหลือผู้โดยสาร (Crisis Management)

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

4 เตรียมออกกฎหมายระเบียบเพื่อให้ผู้ประกอบการ พนักงานขับรถ พนักงานประจำรถ ต้องผ่านการอบรบหลักสูตรด้านความปลอดภัยเพิ่มเติม เช่นการกู้ชีพ เผชิญเหตุฉุกเฉิน การจัดการสถานการณ์ฉุกเฉิน 5 เตรียมออกกฎหมายและกฎระเบียบ ให้รถโดยสารสาธารณะ มีการแนะนำข้อมูลและแนวทางเผชิญเหตุฉุกเฉินในการใช้บริการ (เช่นเดียวกับสายการบิน) โดยพนักงานประจำรถจะต้องอธิบายให้ผู้โดยสารได้ทราบถึงการเผชิญเหตุเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน และ 6 มอบหมายกรมการขนส่งทางบกบูรณาการร่วมกับกระทรวงศึกษา สถานศึกษาทั่วประเทศ และกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในกรณีมีความจำเป็นต้องใช้รถเช่าเหมาหรือรถโดยสารไม่ประจำทาง (30) นำนักเรียนหรือผู้สูงอายุไปทัศนศึกษาหรือเดินทางนอกพื้นที่ ขอให้สถานศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานสำนักงานขนส่งจังหวัดเพื่อนำรถมาตรวจสอบความปลอดภัยก่อนออกเดินทางทุกครั้ง

 

 

 

 

 

 

นายสุริยะ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมยังเตรียมทบทวนเรื่องของสภาพรถและการใช้งานของรถว่ายังมีความปลอดภัยหรือมีความพร้อมในการใช้งานหรือไม่ รวมถึงได้ฝากไปยังผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะทั้งแบบประจำทางและไม่ประจำทางให้คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้โดยสาร ทั้งในเรื่องคนขับให้ดูแลเรื่องความปลอดภัยอย่างเข้มงวดอีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ผู้ว่าฯอุทัยธานี" ชี้แจงเปิดรับบริจาค ช่วยญาติเหยื่อไฟไหม้รถบัสนร. ป้องกันมิจฉาชีพแอบอ้าง
ไต้หวันปิดเกาะหลังไต้ฝุ่นกระท้อนพัดถล่มเมื่อช่วงเที่ยง
สาวอเมริกันบินข้ามโลกมาดู “หมูเด้ง”
“นายกฯ” แสดงวิสัยทัศน์เวทีผู้นำ ACD กรุงโดฮา ย้ำบทบาทไทย สร้างความร่วมมือระดับภูมิภาคและส่งเสริมสันติภาพ
ดังสุดๆไปเลย "สาวอเมริกัน" บินลัดฟ้านานกว่า 21 ชั่วโมงเพื่อมาดู “หมูเด้ง”
ตำรวจค้นบ้านหรู 'แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์' ยึดทรัพย์สิน-รถหรู 5 คัน มูลค่าหลายล้านบาท
"เต้ อาชีวะ" บุกกองปราบจี้เร่งปราบมาเฟียต่างด้าว
ฉุดไม่อยู่ "หมูเด้ง" ดังไกลถึง Meta เพจเฟซบุ๊ก โดนตก อยากดูคลิปแต่ต้องทำงาน ทำคนแห่คอมเมนต์เพียบ
“อธิบดีกรมขนส่ง” ตั้งคกก.สอบเจ้าหน้าที่ รับผิดชอบทดสอบถังแก๊สรถบัสไฟไหม้ ขีดเส้น 2 สัปดาห์ ต้องได้คำตอบ
แม่ตั๊กอ่วม "จิราพร" เผยพบ "สลากทอง" ไม่ถูกกฏหมาย ชี้ยังไม่อายัดบัญชี เพื่อเปิดให้ผู้เสียหายคืนสินค้า รับเงินคืนได้ก่อน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น