อดีตรมว.สิงคโปร์ถูกศาลสั่งจำคุก 12 เดือน

อดีตรัฐมนตรีคมนาคมสิงคโปร์ถูกศาลสั่งจำคุก 12 เดือนจากข้อหาคอรัปชั่นและขัดขวางกระบวนการยุติธรรม ถือเป็นอดีตรัฐมนตรีคนแรกของสิงคโปร์ที่ถูกลงโทษจำคุก โดยสิงคโปร์ติดอันดับ 1 ใน 5 ประเทศที่มีการคอรัปชั่นน้อยที่สุดในโลก

CNA, AFP และรอยเตอร์สรายงานว่าเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (พฤหัสบดีที่ 3 ตค.) ศาลสิงคโปร์มีคำพิพากษาให้ลงโทษจำคุกนายเอส อิสวารัน อดีตรัฐมนตรีคมนาคมสิงคโปร์วัย 62 ปีเป็นเวลา 12 เดือนจาก 5 ข้อหา เป็นข้อหาที่เกี่ยวกับขัดขวางกระบวนการยุติธรรม 1 ข้อหาและอีก 4 ข้อหาเกี่ยวกับการรับของกำนัลราคาแพงขณะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ

อิสวารันซึ่งเป็นสมาชิกคณะรัฐมนตรีมา 13 ปีผ่านมาทั้งเก้าอี้รัฐมนตรีพาณิชย์, รัฐมนตรีการสื่อสารและล่าสุดรัฐมนตรีคมนาคม ยอมรับสารภาพในความผิด 5 ข้อหาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จากความผิดทั้งสิ้น 35 ข้อหา แต่อีก 30 ข้อหาได้ถูกนำพิจารณาไปแล้วก่อนหน้านี้ ทั้งนี้อัยการได้มีการต่อรองให้รับโทษ 6-7 เดือน ขณะที่ทนายจำเลยคัดค้านโดยขอให้ลดโทษลงเหลือ 8 สัปดาห์

อย่างไรก็ตาม ในที่สุดศาลสิงคโปร์ได้มีคำตัดสินวันนี้ให้จำคุก 12 เดือน โดยผู้พิพากษาหลักให้เหตุผลถึงความเชื่อมั่นและความไว้วางใจของประชาชนต่อสถาบันรัฐ โดยโทษที่น้อยเกินไปจะส่งผลกระทบต่อมาตรฐานและความน่าเชื่อถือของรัฐบาล

อิสวารันถูกจับกุมเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว (2566) หลังถูกกล่าวหาว่ารับของกำนัลมูลค่ารวมกว่า 4 แสนดอลล่าร์สิงคโปร์หรือกว่า 10.30 ล้านบาท จากนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์สิงคโปร์ รวมทั้งบัตรแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ ลีกอังกฤษ, บัตรการแข่งขันสิงคโปร์ฟอร์มูล่า 1 กรังปรีซ์ และบัตรคอนเสิร์ตที่ลอนดอน

การจับกุมอดีตรัฐมนตรีคมนาคมได้สร้างความตกตะลึงให้กับชาวสิงคโปร์ ซึ่งมีความภาคภุมิใจในประเทศตัวเองที่ติดอันดับ 1 ใน 5 ประเทศที่มีความโปร่งใสมากที่สุดและมีการคอรัปชั่นน้อยที่สุดในโลกเมื่อปีที่แล้ว (2566) โดยรัฐมนตรีที่ถูกสอบสวนในคดีคอรัปชั่นครั้งสุดท้ายของสิงคโปร์คือรัฐมนตรีการพัฒนาแห่งชาติในปี 2529 หรือเมื่อ 38 ปีที่แล้ว แต่ยังไม่ทันถูกตั้งข้อกล่าวหาก็เสียชีวิตก่อน นายอิสวารันจึงกลายเป็นอดีตรัฐมนตรีคนแรกของสิงคโปร์ที่ถูกลงโทษจำคุกในข้อหาคอรัปชั่น

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สุดสลด หนุ่มเมืองช้าง พาครอบครัวออกไปรับจ้างถอนมัน ถูกฟ้าผ่าดับต่อหน้าเมีย
ตำรวจพัทยา บุกทลายฐาน ปล่อยเงินกู้นอกระบบ พนันออนไลน์ แก๊งจีนคาพลูวิลล่า
"ชลประทาน" กางพื้นที่เสี่ยง "เชียงใหม่" ขอให้ประชาชนเฝ้าระวัง ระดับน้ำเพิ่มขึ้น
ศธ.ร่วมงานศพเหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา มอบเงินช่วยเหลือรายละ 2 หมื่นบาท 
การเคหะแห่งชาติเข้าร่วมงานวันคล้ายวันสถาปนากระทรวง พม. ครบรอบ 22 ปี
เรือหลวงปิ่นเกล้า ยิงสลุต 17 นัด ต้อนรับ ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ
"หนุ่มหัวร้อน" ตามทำร้ายตร. เหตุไม่พอใจขับรถนำขบวนรถบัสนร.ปิดทาง ทำให้ตนขับรถเฉี่ยวชน รถจยย.คันอื่น
มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ จับมือ GTO และ เมืองโบราณ อบรมนักเรียน
ฮาร์บินจุดพลุ บินโดรนฉลองวันชาติจีน
"แม่สาวทอม" ขอโทษสังคม ยันลูกป่วยจิตเวช ขอโอกาสให้รักษาตัว หลัง "สาวทอม" ขโมยรถยนต์ป้ายแดงกลางห้างดัง ย่านรัชดา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น