สคบ.ชี้ปมทอง ‘แม่ตั๊ก’ ไม่ตรงปก จ่อฟัน 3 ข้อหา ย้ำผู้เสียหาย แม้คืนทองแล้วก็แจ้งความได้

สคบ.ชี้ปมทอง 'แม่ตั๊ก' ไม่ตรงปก จ่อฟัน 3 ข้อหา ย้ำผู้เสียหาย แม้คืนทองแล้วก็แจ้งความได้

Ĺสคบ.ชี้ปมทอง ‘แม่ตั๊ก’ ไม่ตรงปก จ่อฟัน 3 ข้อหา ย้ำผู้เสียหาย แม้คืนทองแล้วก็แจ้งความได้

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

4 ตุลาคม 2567 นายเลิศศักดิ์ รักธรรม ผอ.กองคุ้มครองผู้บริโภคด้านสัญญา แถลงความคืบหน้าคดีร้านทอง น.ส.กรกนก สุวรรณบุตร หรือ แม่ตั๊ก และนายกานต์พล เรื่องอร่าม หรือ ป๋าเบียร์ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค

 

หลังจากเก็บตัวอย่าง ซึ่งเป็นของกลางจากร้านทอง บริษัท เคทูเอ็น โกลด์ จำกัด ในวันที่ 24 กันยายน 2567 โดยเก็บมาทั้งหมด 6 ตัวอย่าง ทางสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคได้มีการทดสอบ 2 วิธี วิธีแรกคือการเอ็กซเรย์ และวิธีที่สองคือการเผา/หลอม ซึ่งสรุปได้ว่าตัวอย่างทองที่เก็บมาทั้งหมดนั้นเป็นทองแท้ที่มีเปอร์เซ็นต์สูงถึง 99.99 เปอร์เซ็นต์

 

โดยผลตรวจสอบทั้งหมด 6 ตัวอย่าง ดังนี้

1. ทองรูปพรรณประเภทสร้อยคอ (ห่วงใหญ่)น้ำหนัก 1.89 กรัม จำนวน 2 ตัวอย่าง ผลจากการเอ็กซเรย์ได้ผลอยู่ที่ 97.55 เปอร์เซ็นต์ ผลจากการหลอมอยู่ที่ 92.78 เปอร์เซ็นต์

2. ทองรูปพรรณประเภทสร้อมคอ (ห่วงเล็ก) น้ำหนัก 1.9 กรัม จำนวน 1 ตัวอย่าง ผลจากการเอ็กซเรย์ได้ผลอยู่ที่ 96.00 เปอร์เซ็นต์ ผลจากการหลอมอยู่ที่ 94.44 เปอร์เซ็นต์

3. ทองรูปพรรณประเภทกำไรข้อมือ (ปี่เซียะ) จำนวน 8 ตัว น้ำหนัก 4.96 กรัม ผลจากการเอ็กซเรย์ได้ผลอยู่ที่ 99.99 เปอร์เซ็นต์ ผลจากการหลอมอยู่ที่ 99.97 เปอร์เซ็นต์

4. ทองรูปพรรณประเภทกำไรข้อมือ (ตราไข่) น้ำหนัก 0.77 กรัม จำนวน 1 ตัวอย่าง ผลจากการเอ็กซเรย์ได้ผลอยู่ที่ 99.99 เปอร์เซ็นต์ ผลจากการหลอมอยู่ที่ 99.97 เปอร์เซ็นต์

5. ทองรูปพรรณประเภท ลูกปัด จำนวนแปดเม็ด น้ำหนัก 1.19 กรัม จำนวน 1 ตัวอย่าง ผลจากการเอ็กซเรย์ได้ผลอยู่ที่ 71.15 เปอร์เซ็นต์ ผลจากการหลอมอยู่ที่ 61.45 เปอร์เซ็นต์

6. ทองรูปพรรณประเภทจี้ (ปี่เซียะ) น้ำหนัก 11.13 กรัม จำนวน 1 ตัวอย่าง ผลจากการเอ็กซเรย์ได้ผลอยู่ที่ 99.99 เปอร์เซ็นต์ จากการหลอมอยู่ที่ 99.95 เปอร์เซ็นต์

ส่วนจะเข้าข่ายผิดตามพรบ.คุ้มครองผู้บริโภคหรือไม่ นั้น นายเลิศศักดิ์ ระบุว่า ซึ่งเบื้องมีความผิดกรณีฉลากไม่ตรงปก ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้จะต้องตรวจสอบว่ามีการขอทำธุรกิจตลาดแบบตรงต้องได้รับใบอนุญาตจากนายทะเบียน และรวมถึงการขายทางออนไลน์ และประเด็นว่าการไลฟ์สดขายสินค้ามีการใช่ถ้อยคำโฆษณาเกินจริงหรือไม่

 

ซึ่งหลังจากนี้ก็จะตรวจสอบที่มาของทอง ว่ามีการไปรับซื้อมาจากที่ไหน โดยเป็นการทำงานของทางบก.ปคบ. จะบูรณาการร่วมกันกับ ปปง.

นอกจากนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคได้ก็จะรวบรวมรายชื่อ ของผู้เสียหาย ส่งให้กับผู้ประกอบธุรกิจเพื่อพิจารณาว่าจะรับผิดชอบผู้เสียหาย และเยียวยาได้อย่างไร และหากผู้เสียหายที่มีการนำทองไปคืนก็ยังสามารถดำเนินคดีได้เนื่องจากความผิดอาญาและแพ่งต่างกัน

ส่วนเรื่องเซตของแถม ที่ทางแม่ตั๊กและป๋าเบียร์อ้างว่าเป็นทองคำ 99.99 เปอร์เซ็นต์ ตอนนี้ทาง สคบ. กำลังขอตัวอย่างจากผู้บริโภคเพื่อเก็บตัวอย่างนี้มาเป็นหลักฐานในการตรวจสอบ หากครบถ้วนและเพียงพอในการตรวจสอบก็จะส่งให้สถาบันวิจัยอัญมณีแห่งชาติตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ทาง สคบ. จะมีการตั้งชุดคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบพ่อค้าแม่ค้าที่ไลฟ์ขายสดในออนไลน์ ว่ามีการขายสินค้าประเภทใด และจะเข้าข่ายสร้างความเสียหายให้กับผู้บริโภคหรือไม่ ก็จะมีการดำเนินการในส่วนนี้เพื่อป้องกันการเกิดเหตุการณ์ซ้ำกับเหตุการณ์นี้ต่อไปในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ชวน" ร่วมเคารพศพผู้เสียชีวิต 23 ราย เหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา
“พิพัทธ์”ช่วยน้ำท่วม เชียงราย ตั้ง 5 ศูนย์ซ่อมระบบไฟฟ้า เครื่องมือเกษตรฟรี
“แจ็กแปปโฮ” โร่ชี้แจง "ปคบ." เคยไลฟ์กับ "แม่ตั๊ก" ขายอาหารเสริม
"สรรพสามิต" โชว์ผลงานปีงบ 67 ปราบสินค้าเถื่อน 3.3 หมื่นคดี ลุยยกระดับปราบทุกช่องทาง
พรรคปชน.แจงกรณี "หมอออย" ไม่โผล่โหวตกม. เมินตอบดราม่า รับงานนอก เปิดคลินิก โซเชียลคอมเมนต์เพียบ จี้ขอคำอธิบาย
หลักฐานเด็ดมาแล้ว แก๊ง RUK หลุดสารภาพ ใช้ไทยเป็นฐานใต้ดิน สู้ทัพพม่า
สะเทือนใจ "ผอ.ศูนย์บริบาลช้างฯ" กลั้นน้ำตาไม่อยู่ เผยไม่รู้ช้างจะรอดกี่ตัว
3 บริษัทผนึกกำลัง เขย่าวงการโปรดักชันทุ่มงบ 200 ล้าน เปิดตัว ‘Figment Studio’
“นายกฯ” เตรียมบินถกผู้นำอาเซียน สปป.ลาว สัปดาห์หน้า
"นางงาม" เวทีดัง ร้องสายไหมต้องรอด ถูกผจก.กองประกวด อ้างล็อคตำแหน่งไว้ให้ ทำสูญเงินกว่า 8 แสน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น