อดีตผู้นำอังกฤษสงสัยเนทันยาฮูแอบติดเครื่องดักฟังในห้องน้ำ

อดีตนายกรัฐมนตรีคนดังแห่งอังกฤษ บอริส จอห์นสัน เตรียมวางแผงหนังสือบันทึกความทรงจำสัปดาห์หน้า ปล่อยตัวอย่างเรียกน้ำย่อย สงสัยผู้นำอิสราเอลอาจแอบติดเครื่องดักฟังในห้องน้ำตอนเจอกัน เมื่อ 7 ปีก่อน

 

 

เดอะ เทเลกราฟ สื่ออังกฤษ รายงานว่า ในหนังสือบันทึกความทรงจำของอดีตนายกรัฐมนตรี บอริสจอห์นสัน ที่มีชื่อว่า “อันลีช” (Unleashed) เตรียมวางแผงในวันที่ 10 ตุลาคม มีตอนหนึ่งที่จอห์นสัน สมัยเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ อ้างว่า เมื่อครั้งนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ไปเยือนที่ทำงานของเขาในกระทรวงต่างประเทศ ที่กรุงลอนดอน เป็นครั้งแรกในปี 2560 ในระหว่างสนทนากัน เนทันยาฮูขอใช้ห้องน้ำ ที่จอห์นสัน บรรยายว่า คล้ายกับห้องลับ (secret annex) หรือห้องน้ำชายในจุดลับตาของคลับหรูหราในลอนดอน

 

หลังจากนั้น อาจจะเป็นเรื่องบังเอิญหรือไม่ใช่ก็ได้ เมื่อทีมรักษาความปลอดภัยได้เข้าตรวจตราอุปกรณ์แปลกปลอมตามปกติ ปรากฏว่าเจอเครื่องดักฟังอยู่ในห้องน้ำ

 

เทเลกราฟ ระบุว่า ไม่ชัดเจนว่า ในเวลานั้น ได้มีการตั้งคำถามไปยังอิสราเอลหรือไม่ และเมื่อสอบถามเพิ่มเติมไปยังจอห์นสัน เจ้าตัวบอกว่า คิดว่าทุกเรื่องที่อยากรู้เกี่ยวกับตอนนี้ อยู่ในหนังสือ

 

สื่ออังกฤษ รายงานว่า หลังจากเหตุการณ์ที่จอห์นสันถ่ายทอดไว้ในหนังสือเล่มนี้เกิดขึ้น ในปี 2560 “โพลิติโค” สื่อออนไลน์สหรัฐฯ รายงานในปี 2562 โดยอ้างเจ้าหน้าที่สหรัฐสามคน ว่า รัฐบาลสหรัฐเชื่อว่าอิสราเอลติดเครื่องดักฟังโทรศัพท์มือถือ ใกล้กับทำเนียบขาวและจุดอ่อนไหวอื่น ๆ ทั่วกรุงวอชิงตัน ดีซี อุปกรณ์ดังกล่าวออกแบบให้โทรศัพท์มือถือบอกพิกัดและข้อมูลเกี่ยวกับตัวตน เนทันยาฮูปฏิเสธรายงานเรื่องนี้ ส่วนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในขณะนั้น ระบุว่า มันยากที่จะเชื่อ

 

แต่อังกฤษก็เคยถูกกล่าวหาเหมือนกันว่า สอดแนมรัฐบาลและภารกิจในต่างประเทศของรัฐบาลอิสราเอล ตามรายงานของ เลอมงด์ สื่อฝรั่งเศส โดยอ้างข่าวกรองสหรัฐที่รั่วออกมาภายนอกเมื่อปี 2559

 

ในบันทึกความทรงจำ จอห์นสันยังเล่าถึงการล้อเล่นกับเนทันยาฮู ระหว่างเยือนกระทรวงต่างประเทศของอังกฤษ โดยระบุว่า เนทันยาฮู อึ้ง เมื่อเขาอวดโต๊ะไม้วอลนัตในห้องทำงาน โดยเล่าว่า อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ อาเธอร์ บัลโฟร์ เคยใช้เขียน “คำประกาศบัลโฟร์” ในปี 1917 (พ.ศ.2460)

 

ข้อมูลจากบีบีซีไทย ระบุว่า “คำประกาศบัลโฟร์” เป็นจดหมายความยาว 67 คำ ที่รัฐบาลอังกฤษรับรองการก่อตั้งรัฐสำหรับชาวยิวในดินแดนปาเลสไตน์ ซึ่งถูกมองว่าเป็นรากเหง้าของความขัดแย้งที่ยากจะแก้ไขมากที่สุดในยุคสมัยใหม่

 

แต่จอห์นสัน สารภาพในหนังสือว่า อันที่จริง เขาไม่รู้ว่าบัลโฟร์ เขียนคำประกาศประวัติศาสตร์ที่ว่านี้ที่ไหนและอย่างไร เมื่อ 100 ปีก่อน แต่ก็ไม่น่าจะใช่บนโต๊ะตัวนี้ ทั้งยังอ้างกับผู้นำอิสราเอลว่า เขามีปากกาที่บัลโฟร์ใช้เขียนคำประกาศ โดยค้นโต๊ะ และหยิบปากกายี่ห้อ บิ๊ก ที่ซื้อจากร้านค้าออกมา

 

จอห์นสัน เป็นอดีตนักข่าว ก่อนหันมาเล่นการเมืองสังกัดพรรคอนุรักษ์นิยม และเป็นนักการเมืองที่มีสีสันมากที่สุดคนหนึ่ง ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ ช่วงปี 2559 – 2561 และขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีช่วงปี 2562 – 2565 ก่อนถูกบีบให้ลาออก หลังถูกกล่าวหาว่าฝ่าฝืนมาตรการป้องกันโรคระบาดโควิด ที่รัฐบาลของเขาประกาศบังคับใช้เอง จอห์นสัน วัย 60 ปี มีจุดยืนเข้าข้างอิสราเอลมาโดยตลอด และแสดงทัศนะไปในทางนี้ผ่านคอลัมน์ที่เขียนให้กับแทบลอยด์ เดลี เมล์ เป็นประจำ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นางงาม" เวทีดัง ร้องสายไหมต้องรอด ถูกผจก.กองประกวด อ้างล็อคตำแหน่งไว้ให้ ทำสูญเงินกว่า 8 แสน
เรตติ้ง "แพทองธาร" พุ่ง ตัดกำลัง "พรรคส้ม" ร่วง
"สส.จุฬาลักษณ์" พรรคปชน. ชี้แจงปมดราม่าของบริจาค น้ำท่วมเชียงราย ขอให้ดูข้อเท็จจริง อย่าบั่นทอนคนทำงาน
เย้ยม็อบจุดไม่ติด "นายกฯ" เก้าอี้แข็งโป้ก ยกเว้นเรื่องนี้ มีสิทธิ์จบเห่
สสจ.ชลบุรี จับมือเมืองพัทยา สุ่มตรวจอาหารเจ หาสารปนเปื้อนยาฆ่าแมลงตกค้างในผัก ผลไม้ รวมทั้งคุณภาพอาหารและความสะอาด เพื่อความปลอดภัยของประชาชนในช่วงเทศกาลกินเจ
“หงส์ไทย” มอบยาดม 6,000 ชิ้น ให้ผู้ร่วมงานพิธีสวดพระอภิธรรมศพ ร่วมอาลัยเหยื่อรถบัสไฟไหม้
"พท." ลุยผ่าทางตันแก้รัฐธรรมนูญ เสี่ยงทำ "พรรคร่วม" วงแตก
“สนธิรัตน์” ยืนยันไม่คิดทิ้ง พปชร.ในยามยากลำบาก เชื่อ พปชร. เป็นฝ่ายค้าน ยังเป็นความหวัง ช่วยประเทศได้ไม่แพ้รัฐบาล
รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เผยอาการบาดเจ็บ 2 นักเรียน ประสบอุบัติเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา
"พิชัย" รับนโยบาย ชูไทยคลังอาหารกลุ่มตะวันออกกลาง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น