บึ้มสนั่นเบรุตพุ่งเป้าว่าที่ผู้นำใหม่ฮิซบอลเลาะห์

อิสราเอลเดินหน้าถล่มเลบานอนหนักหน่วงอีกคืน มีรายงานว่า มุ่งสังหารว่าที่ผู้นำใหม่ฮิซบอลเลาะห์ อีกด้าน โจมตีทางอากาศนองเลือดสุดในรอบกว่า 20 ปีที่เวสต์แบงก์ ส่งเครื่องบินรบสังหารหมู่ 18 ศพ

 

 

สำนักข่าวต่างประเทศและสื่อในเลบานอน รายงานว่า ช่วงกลางดึกวันที่ 3 เข้าสู่วันที่ 4 ตุลาคมตามเวลาท้องถิ่น เสียงระเบิดดังสนั่นหวั่นไหวหลายครั้ง มาจากทางสนามบินนานาชาติเบรุต -ราฟิก ฮาริรี ที่อยู่ใกล้กับเขต ดาฮิยาห์ ฐานที่มั่นฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งเป็นเป้าโจมตีทางอากาศของอิสราเอลอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายวัน คลิปที่แชร์บนสื่อสังคมออนไลน์ ชี้ว่าเป็นระเบิดครั้งใหญ่ และอาจจะรุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งตั้งแต่อิสราเอลเริ่มโจมตีทางอากาศ โดยก่อนหน้านั้น กองทัพอิสราเอลได้เตือนประชาชน ที่อยู่ใกล้กับอาคารสองแห่งทางใต้ของกรุงเบรุต ให้อพยพออกมา

 

ไม่แน่ชัดว่าอะไรคือเป้าหมายการโจมตีระลอกใหญ่ แต่ “อาซีโอส” สำนักข่าวออนไลน์ รายงานอ้างแหล่งข่าวอิสราเอลว่า เป้าหมายอยู่ที่ ฮาเชม ซาฟีดดีน ประธานสภาบริหารฮิซบอลเลาะห์ ที่คาดว่าจะขึ้นมาสืบทอดตำแหน่งผู้นำคนใหม่ แทนฮัสซัน นัสรัลเลาะห์ ที่ถูกลอบสังหารด้วยระเบิดเจาะทำลายอุโมงค์ใต้ดินเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ในพื้นที่เดียวกัน แต่กองทัพอิสราเอลไม่แสดงความเห็น

 

นิวยอร์ก ไทมส์ รายงานอ้างแหล่งข่าวอิสราเอลเช่นกันว่า การโจมตีในย่านทางใต้ของกรุงเบรุต พุ่งเป้าไปที่การประชุมในบังเกอร์ใต้ดินแห่งหนึ่ง ที่มี ฮาเชม ซาฟีดดีน กับแกนนำอาวุโสฮิซบอลเลาะห์เข้าร่วม แต่ยังไม่ทราบชะตากรรม

 

ส่วนสำนักข่าวอัลจาซีราห์ รายงานว่า ในรอบ 24 ชั่วโมง มีการโจมตีราว 20 ระลอก จำนวนนี้ 11 ครั้ง เกิดขึ้นในเขตทางใต้ของกรุงเบรุต รวมถึงการโจมตีเป้าหมายที่อ้างว่าเป็นศูนย์บัญชาการข่าวกรองฮิซบอลเลาะห์ เมื่อวานนี้ (3 ตุลาคม) แต่ทางฮิซบอลเลาะห์ยังไม่มีแถลงการณ์ใดออกมา เช่นเดียวกับอิสราเอลที่ยังไม่แสดงความเห็น จึงไม่สามารถยืนยันอะไรได้ว่า ซาฟีดดีนอยู่ในเป้าโจมตีใดหรือไม่

 

หลังจากโจมตีใกล้สนามบินแล้ว โฆษกกองทัพอิสราเอลยังออกประกาศเตือนเพิ่มอีก ให้ประชาชนที่อยู่ใกล้กับตึกหลังหนึ่งในเขต ฮาดัต ทางใต้ของกรุงเบรุตเช่นกัน ให้อพยพออกมาให้ห่างอย่างน้อย 500 เมตร ส่อว่าการถล่มโจมตีจะขยายวงออกไปเรื่อย ๆ

กระทรวงสาธารณสุขเลบานอน แถลงว่า ในรอบ 24 ชั่วโมง การโจมตีของอิสราเอล เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 37 ราย บาดเจ็บ 151 คน โดยรวม การโจมตีทางอากาศและการโจมตีรูปแบบอื่นๆที่พุ่งเป้าฮิซบอลเลาะห์ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 1,300 คน และไร้ที่อยู่อีกกว่า 1 ล้านคน

 

เมื่อวานนี้ อิสราเอลยังส่งเครื่องบินรบ โจมตีร้านกาแฟที่มีผู้คนเต็มร้าน ในเมืองทุลคาเรม เขตเวสต์แบงก์ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 18 ราย กองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ร่วมกับหน่วยชินเบท ว่า การโจมตีมุ่งปลิดชีวิต นายซาฮี ยาเซอร์ อับด์ อัล-ราเซด อูฟี ผู้บัญชาการฮามาสในเขตเวสต์แบงก์ พร้อมกับสมาชิกฮามาสอีกหลายราย โดยอ้างว่า นายอูฟี กำลังวางแผนก่อการร้ายในเวลาอันใกล้ และเขายังเกี่ยวข้องกับปฏิบัติก่อการร้ายอีกหลายครั้งในเวสต์แบงก์กับอิสราเอล ทำให้ชาวอิสราเอลได้รับบาดเจ็บหลายคน

 

กองทัพอิสราเอลโจมตีทางอากาศในเวสต์แบงก์หลายสิบครั้งเมื่อปีที่แล้ ว แต่ส่วนใหญ่เป็นโดรนและเฮลิคอปเตอร์ น้อยครั้งเป็นเครื่องบินรบ เชื่อว่าครั้งนี้เป็นการโจมตีทางอากาศในดินแดนยึดครองเวสต์แบงก์นองเลือดที่สุดนับจากปี 2543 ประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส ของปาเลสไตน์ ประณามการโจมตีว่าเป็นการสังหารหมู่และอาชญากรรมน่ารังเกียจ

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“นายกฯ” เตรียมบินถกผู้นำอาเซียน สปป.ลาว สัปดาห์หน้า
"นางงาม" เวทีดัง ร้องสายไหมต้องรอด ถูกผจก.กองประกวด อ้างล็อคตำแหน่งไว้ให้ ทำสูญเงินกว่า 8 แสน
เรตติ้ง "แพทองธาร" พุ่ง ตัดกำลัง "พรรคส้ม" ร่วง
"สส.จุฬาลักษณ์" พรรคปชน. ชี้แจงปมดราม่าของบริจาค น้ำท่วมเชียงราย ขอให้ดูข้อเท็จจริง อย่าบั่นทอนคนทำงาน
เย้ยม็อบจุดไม่ติด "นายกฯ" เก้าอี้แข็งโป้ก ยกเว้นเรื่องนี้ มีสิทธิ์จบเห่
สสจ.ชลบุรี จับมือเมืองพัทยา สุ่มตรวจอาหารเจ หาสารปนเปื้อนยาฆ่าแมลงตกค้างในผัก ผลไม้ รวมทั้งคุณภาพอาหารและความสะอาด เพื่อความปลอดภัยของประชาชนในช่วงเทศกาลกินเจ
“หงส์ไทย” มอบยาดม 6,000 ชิ้น ให้ผู้ร่วมงานพิธีสวดพระอภิธรรมศพ ร่วมอาลัยเหยื่อรถบัสไฟไหม้
"พท." ลุยผ่าทางตันแก้รัฐธรรมนูญ เสี่ยงทำ "พรรคร่วม" วงแตก
“สนธิรัตน์” ยืนยันไม่คิดทิ้ง พปชร.ในยามยากลำบาก เชื่อ พปชร. เป็นฝ่ายค้าน ยังเป็นความหวัง ช่วยประเทศได้ไม่แพ้รัฐบาล
รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เผยอาการบาดเจ็บ 2 นักเรียน ประสบอุบัติเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น