โลกสุดดาร์ก เลือกยากใครจะคว้าโนเบลสันติภาพ 2024

โลกหม่นหมองลุกเป็นไฟ ผู้เชี่ยวชาญเก็งไม่ออก ใครเหมาะสมคว้ารางวัลโนเบลสันติภาพ

 

สัปดาห์หน้า ระหว่างวันที่ 7 ถึง 14 ตุลาคม คณะกรรมการรางวัลโนเบล จะทยอยประกาศว่าใครจะคว้ารางวัลในสาขาต่าง ๆ ประจำปี 2024 ซึ่งเป็นการยกย่องเกียรติบุคคลหรือองค์กรที่ทำให้โลกนี้น่าอยู่ขึ้น แต่สำหรับสาขาสันติภาพ ที่ได้รับความสนใจมากที่สุดใน 6 สาขา ผู้เชี่ยวชาญออกปากว่า การคาดการณ์ว่า คณะกรรมการรางวัลโนเบลสันติภาพนอรเวย์ จะประกาศมอบให้ใครในวันที่ 11 ตุลาคมนี้ เป็นงานหินกว่าทุกครั้ง ในปีที่โลกเต็มไปด้วยสงครามนองเลือดในตะวันออกกลาง สงครามรัสเซีย-ยูเครน ความอดอยากแร้นแค้นในประเทศแถบแอฟริกา และโลกระส่ำจากภาวะโลกรวน หรือ ไคลเมต เช้นจ์

 

แดน สมิธ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยสันติภาพระหว่างประเทศสต็อกโฮล์ม กล่าวว่า โลกเข้าสู่ความเสี่ยงและอันตรายมากขึ้นทุกวัน ความรุนแรงจากความขัดแย้งด้วยอาวุธ เพิ่มขึ้นมากในช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมา ณ เวลานี้ สงครามความขัดแย้งเกิดขึ้นกว่า 50 จุดทั่วโลก บางทีนี่อาจเป็นเวลาที่ต้องพูดว่า “ใช่” หลายคนทำงานหนักมาก แต่ก็ยังไม่บรรลุเป้าหมาย เราต้องการผู้คนและผู้นำโลกมากกว่านี้ ที่จะตื่นขึ้นมา และตระหนักว่า เรากำลังอยู่ในสถานการณ์ที่อันตรายอย่างยิ่ง เขาสงสัยว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่คณะกรรมการโนเบลสันติภาพ อาจจะปลุกให้ตื่น แทนการแสดงความยินดีกับความพยายามของใครคนใดคนหนึ่ง

 

แต่ โอเลย์ โนลสตัด เลขาธิการคณะกรรมการฯ มองว่า หากไม่มีการตัดสินมอบรางวัลสาขาสันติภาพ อาจถูกตีความว่า คณะกรรมการโนเบลฯยอมรับความล้มเหลวของโลก เขายังมั่นใจว่าจะต้องมีสักรายชื่อในโผ ที่เหมาะสมสำหรับรางวัลนี้

 

ในปีนี้ มีผู้ถูกเสนอชื่อชิงรางวัลโนเบลสันติภาพ 286 คนหรือองค์กร   เป็นธรรมเนียมตลอด 50 ปีที่คณะกรรมการโนเบล จะปิดรายชื่อเหล่านี้เป็นความลับ แต่ผู้ที่เสนอชื่อ สามารถเปิดเผยได้ ซึ่งรายนามที่ติดโผ รวมถึงองค์กรที่มีส่วนเกี่ยวข้องในตะวันออกกลาง อย่าง UNRWA หรือ สำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานของสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ ที่มีประเด็นกับอิสราเอลบ่อยครั้ง , อัล-ฮัค ( Al-Haq) กลุ่มสิทธิมนุษยชนปาเลสไตน์ , บีเซเลม ( B’Tselem ) องค์กรไม่แสวงผลกำไรในอิสราเอล ที่ตีแผ่การละเมิดสิทธิมนุษยชนในดินแดนปาเลสไตน์ที่อิสราเอลยึดครอง และศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือศาลโลก

 

ขณะที่ผู้จับตารางวัลโนเบลหลายคน เก็งว่า กลุ่มรณรงค์เพื่อหยุดยั้งหุ่นยนต์สังหาร หรือ Campaign to Stop Killer Robots ก็น่าจะมีโอกาส หากพิจารณาว่า ระบบอาวุธที่ทำงานได้แบบอัตโนมัติโดยไม่ต้องมีคนควบคุม คือความเสี่ยงต่อการดำรงอยู่ของมนุษยชาติ

 

สำหรับเจ้าของโนเบลสันติภาพปีที่แล้ว คือ นาร์เกส โมฮัมมาดี นักเคลื่อนไหวหญิงชาวอิหร่านที่ถูกจำคุก หลังออกมาต่อสู้การกดขี่ผู้หญิงในประเทศ

 

อัลเฟรด โนเบล มหาเศรษฐีนักเคมีชาวสวีเดนผู้คิดค้นระเบิดไดนาไมต์ รู้สึกผิดที่สิ่งที่คิดค้นถูกนำไปใช้ในสงคราม จึงก่อตั้งรางวัลโนเบลขึ้นมา ในปี ค.ศ. 1895 เพื่อมอบรางวัลให้แก่ผู้สร้างคุณประโยชน์แก่มนุษยชาติ การมอบรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ สาขาเคมี สาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์ และสาขาวรรณกรรม จะมีขึ้นในกรุงสต็อกโฮล์ม ประเทศสวีเดน ส่วนสาขาสันติภาพ จะมีขึ้นในกรุงออสโล ประเทศสวีเดน

 

เครดิตภาพปก  X/NobelPrize  

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“นายกฯ” เตรียมบินถกผู้นำอาเซียน สปป.ลาว สัปดาห์หน้า
"นางงาม" เวทีดัง ร้องสายไหมต้องรอด ถูกผจก.กองประกวด อ้างล็อคตำแหน่งไว้ให้ ทำสูญเงินกว่า 8 แสน
เรตติ้ง "แพทองธาร" พุ่ง ตัดกำลัง "พรรคส้ม" ร่วง
"สส.จุฬาลักษณ์" พรรคปชน. ชี้แจงปมดราม่าของบริจาค น้ำท่วมเชียงราย ขอให้ดูข้อเท็จจริง อย่าบั่นทอนคนทำงาน
เย้ยม็อบจุดไม่ติด "นายกฯ" เก้าอี้แข็งโป้ก ยกเว้นเรื่องนี้ มีสิทธิ์จบเห่
สสจ.ชลบุรี จับมือเมืองพัทยา สุ่มตรวจอาหารเจ หาสารปนเปื้อนยาฆ่าแมลงตกค้างในผัก ผลไม้ รวมทั้งคุณภาพอาหารและความสะอาด เพื่อความปลอดภัยของประชาชนในช่วงเทศกาลกินเจ
“หงส์ไทย” มอบยาดม 6,000 ชิ้น ให้ผู้ร่วมงานพิธีสวดพระอภิธรรมศพ ร่วมอาลัยเหยื่อรถบัสไฟไหม้
"พท." ลุยผ่าทางตันแก้รัฐธรรมนูญ เสี่ยงทำ "พรรคร่วม" วงแตก
“สนธิรัตน์” ยืนยันไม่คิดทิ้ง พปชร.ในยามยากลำบาก เชื่อ พปชร. เป็นฝ่ายค้าน ยังเป็นความหวัง ช่วยประเทศได้ไม่แพ้รัฐบาล
รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เผยอาการบาดเจ็บ 2 นักเรียน ประสบอุบัติเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น