จริงหรือ รัสเซียหย่อนพ่อแห่งระเบิด ODAB-9000

คลิปว่อนโซเชียล อ้างรัสเซียหย่อนระเบิดสุญญากาศ ODAB-9000 ครั้งแรกในแคว้นคาร์คิฟ ยูเครนยืนยันเป็นแค่คลิปโม้ทำลายขวัญทหารยูเครน

 

คลิปวิดีโอที่เริ่มแชร์ในโลกโซเชียลมาตั้งแต่วันอังคาร (2 ตุลาคม) อ้างว่า กองทัพรัสเซียโจมตีเมือง วอฟชานสค์ แคว้นคาร์คิฟ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของยูเครน ด้วยระเบิด ODAB-9000 ที่แหล่งข่าวโปรรัสเซียอ้างว่า เป็นหนึ่งในอาวุธตามแบบอานุภาพรุนแรงที่สุดในโลกที่ไม่ใช่ระเบิดนิวเคลียร์ เทียบเท่าระเบิด TNT 4 หมื่น 4 พันกิโล

 

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าว อินไซเดอร์ยูเอ ในยูเครน โพสต์คลิปบนช่องเทเลแกรม อ้างอิงจาก “มิลบล็อคเกอร์” บล็อกเกอร์สายทหารชื่อดังในรัสเซีย ว่า ระเบิดที่เห็นในคลิป คือ ODAB-9000 ระเบิดสุญญากาศ ที่บางครั้ง เรียกกันว่า “พ่อแห่งระเบิดทั้งปวง” จากคลิปจะเห็น ระเบิดถูกหย่อนลงมาจากมุมบนขวาของหน้าจอ ก่อนระเบิดตูมใหญ่ในเมืองที่รกร้างอยู่แล้ว ก่อความเสียหายให้กับอาคารโดยรอบ

 

ระเบิดสุญญาศ หรือ ระเบิดเทอร์โมบาริก จะดึงออกซิเจนเพื่อสร้างการเผาไหม้ที่อุณหภูมิสูงและรุนแรง ซึ่งตามรายงานในวารสารวิชาการด้านกฎหมายระหว่างประเทศ จัดทำโดยองค์กร “อินเตอร์เนชันแนล รีวิว ออฟ เดอะ เรด ครอสส์” ระบุว่า การใช้อาวุธเทอร์โมบาริกในพื้นที่พลเรือน อาจเข้าข่ายเป็นอาชญากรรมสงคราม

 

แต่บล็อกเกอร์รัสเซีย แชร์คลิปแถมย้ำว่า การตัดสินใจใช้ระเบิดสุญญากาศ ODAB-9000 ในวอฟชานสค์เป็นเรื่องดีงาม และเป็นการใช้ครั้งแรกในสงครามนี้ ซึ่งเขาสงสัยว่าจะมีใครรอดตายบ้างหรือไม่

 

หลังคลิปแพร่ออกไป พันเอก วิทาลี ซารานต์ซอฟ โฆษกหน่วยปฏิบัติการและยุทธวิธีคาร์คิฟ ออกมาปฏิเสธเรื่องการใช้ระเบิดยักษ์ ว่าไม่เป็นความจริง การใช้ ODAB-9000 นั้น จะต้องใช้เครื่องบินทิ้งระเบิดยุทธศาสตร์ที่เหมาะสม อย่างเช่น Tu-160 ซึ่งกองทัพไม่พบการเคลื่อนไหวของเครื่องบินรบรุ่นนี้แต่อย่างใด สันนิษฐานว่า รัสเซียใช้ระเบิดขนาดเล็กกว่าและพลังทำลายน้อยกว่านั้น แต่นักโฆษณาชวนเชื่อ ฉวยโอกาสสร้างภาพการระเบิดให้น่าตื่นตาตื่นใจไปเอง รายงานลักษณะนี้ เป็นส่วนหนึ่งของสงครามข่าวสาร มุ่งทำลายขวัญทหารยูเครน ข่มขวัญประชาชนในพื้นที่ และบ่อนทำลายสถานการณ์ในภูมิภาค ขอให้สื่อในประเทศและผู้ดูแลช่องเทเลแกรมทั้งหลาย ตรวจสอบแหล่งที่มาของข้อมูล และงดเผยแพร่เฟคนิวส์จากพวกโฆษณาชวนเชื่อรัสเซีย ที่มีแต่จะเข้าทางศัตรู

 

เวบไซต์ ดีเฟนส์ เอ็กซเพรส์ รายงานเพิ่มเติมว่า ODAB-9000 ระเบิดพลังสูงของรัสเซีย ยังอยู่ในขั้นทดลองและทดลองครั้งเดียวในปี 2560 ไม่ทราบน้ำหนักแน่ชัด แม้ว่าตัวเลขหลังมักจะบ่งบอกน้ำหนักก็ตาม ออกแบบมาติดตั้งกับเครื่องบินทิ้งระเบิดยุทธศาสตร์ Tu-160, Tu-95 และ Tu-22M3 ที่จะหย่อนระเบิดตรง ๆ ลงสู่เป้าหมาย แต่ด้วยเงื่อนไขการรบสมัยใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภัยคุกคามจากระบบป้องกันขีปนาวุธพื้นสู่อากาศ การใช้อาวุธขนาดนี้ไม่น่าเป็นไปได้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“นายกฯ” เตรียมบินถกผู้นำอาเซียน สปป.ลาว สัปดาห์หน้า
"นางงาม" เวทีดัง ร้องสายไหมต้องรอด ถูกผจก.กองประกวด อ้างล็อคตำแหน่งไว้ให้ ทำสูญเงินกว่า 8 แสน
เรตติ้ง "แพทองธาร" พุ่ง ตัดกำลัง "พรรคส้ม" ร่วง
"สส.จุฬาลักษณ์" พรรคปชน. ชี้แจงปมดราม่าของบริจาค น้ำท่วมเชียงราย ขอให้ดูข้อเท็จจริง อย่าบั่นทอนคนทำงาน
เย้ยม็อบจุดไม่ติด "นายกฯ" เก้าอี้แข็งโป้ก ยกเว้นเรื่องนี้ มีสิทธิ์จบเห่
สสจ.ชลบุรี จับมือเมืองพัทยา สุ่มตรวจอาหารเจ หาสารปนเปื้อนยาฆ่าแมลงตกค้างในผัก ผลไม้ รวมทั้งคุณภาพอาหารและความสะอาด เพื่อความปลอดภัยของประชาชนในช่วงเทศกาลกินเจ
“หงส์ไทย” มอบยาดม 6,000 ชิ้น ให้ผู้ร่วมงานพิธีสวดพระอภิธรรมศพ ร่วมอาลัยเหยื่อรถบัสไฟไหม้
"พท." ลุยผ่าทางตันแก้รัฐธรรมนูญ เสี่ยงทำ "พรรคร่วม" วงแตก
“สนธิรัตน์” ยืนยันไม่คิดทิ้ง พปชร.ในยามยากลำบาก เชื่อ พปชร. เป็นฝ่ายค้าน ยังเป็นความหวัง ช่วยประเทศได้ไม่แพ้รัฐบาล
รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เผยอาการบาดเจ็บ 2 นักเรียน ประสบอุบัติเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น