รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เผยอาการบาดเจ็บ 2 นักเรียน ประสบอุบัติเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา

แถลงการณ์โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เรื่อง อาการบาดเจ็บของเด็กนักเรียนที่ประสบอุบัติเหตุรถบัสไฟไหม้

รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เผยอาการบาดเจ็บ 2 นักเรียน ประสบอุบัติเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา – Top News รายงาน

วานนี้ (3 ตุลาคม 2567) รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 2 เรื่อง อาการบาดเจ็บของเด็กนักเรียนที่ประสบอุบัติเหตุรถบัสไฟไหม้ กรณีส่งตัวมารักษาต่อ จำนวน 2 ราย รายแรกเริ่มฟื้นฟูการทำงานของมือทั้ง 2 ข้าง และดำเนินการผ่าตัดเด็กหญิงรายที่ 2 ปลอดภัยดี ขณะที่ผู้ตรวจสธ.เขตสุขภาพที่ 4 เข้าเยี่ยม

 

จากเหตุการณ์รถบัสทัศนศึกษา โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี เกิดอุบัติเหตุไฟไหม้ เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2567 เวลา 12.30 น. ตามที่เป็นข่าวนั้น โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ได้รับการส่งต่อผู้ป่วยจากโรงพยาบาลแพทย์รังสิต จ.ปทุมธานี จำนวน 2 ราย โดยวันนี้เป็นการรักษาพยาบาลเป็นวันที่ 2 ซึ่งแพทย์ได้ประเมินอาการและให้การรักษาดังนี้

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

รายที่ 1 เด็กหญิงอายุ 7 ปี แพทย์ประเมินแล้วว่า สัญญาณชีพปกติ แต่ยังคงต้องใส่ท่อช่วยหายใจ มีรอยไฟไหม้บริเวณใบหน้า เส้นผม และในช่องปากมีรอยไหม้มากพอสมควร ใบหน้าบวมช้ำเท่าเดิม มีความดันโลหิตตกในช่วงเย็นของวันที่ 2 ตุลาคม 2567 ซึ่งรักษาด้วยการให้สารน้ำทดแทนทางหลอดเลือดดำ และได้รับยากระตุ้นความดัน มีการทำงานของไตผิดปกติเล็กน้อยทำให้มีการปัสสาวะออกมามาก และเกลือแร่ผิดปกติ

วันนี้ทาง ทีมแพทย์ได้มีการวางแผนให้อาหารทางการแพทย์ผ่านสายให้อาหารทางจมูก และใช้อุปกรณ์ป้องกันสวมใส่บริเวณขาเพื่อป้องกันลิ่มเลือดในหลอดเลือดดำส่วนลึกอุดตัน แผลดีขึ้น ปาก หน้า และใบหูบวมเท่าเดิม โดยวันนี้จะทำความสะอาดแผลด้วยการป้ายยาต้านจุลชีพ และปรึกษาแพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู เพื่อเริ่มดำเนินการฟื้นฟูการทำงานของมือทั้ง 2 ข้าง และป้องกันแผลเป็นดึงรั้ง ในส่วนของแผลเปลือกตาและเยื่อตายังคงบวม โดยเยื่อหุ้มรกยังคงอยู่ที่ผิวกระจกตาในตำแหน่งที่เหมาะสม แผนการรักษามีการเพิ่มยาผสมหยอดตา insulin eye drop เพื่อช่วยกระตุ้นผิวเยื่อตาให้สมานได้ดีขึ้น

รายที่ 2 เด็กหญิงอายุ 9 ปี แพทย์ประเมินแล้วว่า สัญญาณชีพปกติ ยังคงต้องใส่ท่อช่วยหายใจ ร่างกายถูกไฟไหม้บริเวณใบหน้า คอ แขน และมือทั้ง 2 ข้าง แผลไหม้ระดับที่สอง ทั้งหมดประมาณ 30% มีการให้ยาแก้ปวดและยานอนหลับอย่างต่อเนื่อง มีการให้สารน้ำและเกลือแร่ทดแทนเข้าทางหลอดเลือดดำ ใช้อุปกรณ์ป้องกันสวมใส่บริเวณขาเพื่อป้องกันลิ่มเลือดในหลอดเลือดดำส่วนลึกอุดตัน ซึ่งวันนี้ทางทีมแพทย์ได้มีการวางแผนให้อาหารทางการแพทย์ผ่านสายให้อาหารทางจมูก ในส่วนของแผลเปลือกตาและเยื่อตาลดบวมเล็กน้อย โดยเยื่อหุ้มรกยังคงอยู่ที่ผิวกระจกตาในตำแหน่งที่เหมาะสม แผนการรักษามีการเพิ่มยาผสมหยอดตา insulin eye drop เพื่อช่วยกระตุ้นผิวเยื่อตาให้สมานได้ดีขึ้น แขนทั้ง 2 ข้างบวม เนื่องจากมีความดันเนื้อเยื่อสูงทำให้เกิดภาวะการบีบรัดเส้นเลือด จึงได้ทำการผ่าตัดเพื่อลดความดันบริเวณแขนทั้ง 2 ข้าง พร้อมทั้งทำการผ่าตัดบริเวณดวงตา ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง

หลังการผ่าตัดปลอดภัยดี ปัจจุบันเริ่มลดการให้สารน้ำทดแทนลง การหายใจดี สัมพันธ์กับเครื่องช่วยหายใจ พักหลับได้ ปวดลดลง และยังคงต้องให้ยาแก้ปวดตลอดเวลา บริเวณใบหน้าเริ่มยุบบวมลด บ่งบอกถึงอาการอักเสบจากความร้อนลดลง บาดแผลบริเวณอื่นคงเดิม การอักเสบลดลงจึงถือเป็นสัญญาณที่ดี

รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เครื่องบินฝึกลาวตกที่แขวงเชียงขวาง
รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านบินมาเลบานอน
"กองทัพเรือ" แจงปมพลทหารเสียชีวิต พร้อมตรวจสอบข้อเท็จจริง ยันให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย
"ชวน" ร่วมเคารพศพผู้เสียชีวิต 23 ราย เหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา
“พิพัทธ์”ช่วยน้ำท่วม เชียงราย ตั้ง 5 ศูนย์ซ่อมระบบไฟฟ้า เครื่องมือเกษตรฟรี
“แจ็กแปปโฮ” โร่ชี้แจง "ปคบ." เคยไลฟ์กับ "แม่ตั๊ก" ขายอาหารเสริม
"สรรพสามิต" โชว์ผลงานปีงบ 67 ปราบสินค้าเถื่อน 3.3 หมื่นคดี ลุยยกระดับปราบทุกช่องทาง
พรรคปชน.แจงกรณี "หมอออย" ไม่โผล่โหวตกม. เมินตอบดราม่า รับงานนอก เปิดคลินิก โซเชียลคอมเมนต์เพียบ จี้ขอคำอธิบาย
หลักฐานเด็ดมาแล้ว แก๊ง RUK หลุดสารภาพ ใช้ไทยเป็นฐานใต้ดิน สู้ทัพพม่า
สะเทือนใจ "ผอ.ศูนย์บริบาลช้างฯ" กลั้นน้ำตาไม่อยู่ เผยไม่รู้ช้างจะรอดกี่ตัว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น