รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านบินมาเลบานอน

จับตา! รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านบินด่วนถึงเลบานอน หลังส่งข้อความเตือนรอบสองว่าอิหร่านมีความอดทนจำกัดและจะตอบโต้ทั้งอิสราเอลและประเทศสมที่รู้ร่วมคิดอย่าง “ด้วยการโจมตีที่ไม่ใช้รูปแบบปกติ”

AFP และสื่ออิหร่าน รายงานและเผยคลิปเครื่องบินของนายอับบาส อารักชี รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านที่บินลงจอดที่สนามบินราฟิก ฮารีรี ในกรุงเบรุตของเลบานอนวันนี้ (ศุกร์ที่ 4 ตค.) โดยได้เข้าพบหารือกับนายกรัฐมนตรีนาจิบ มิคาติ ของเลบานอน ท่ามกลางปฏิบัติการโจมตีทั้งอากาศและภาคพื้นดินของกองกำลังอิสราเอลในเลบานอนอย่างหนักหน่วง และเป็นการเยือนเลบานอนของเจ้าหน้าที่ระดับสูงอิหร่านครั้งแรกนับตั้งแต่อิสราเอลโจมตีและสังหารฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ ผู้นำฮิซบอลเลาะห์และนายพลระดับสูงของอิหร่านเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

การมาเลบาบอนของอารักชีมีขึ้นหลังจากที่อิหร่านส่งข้อความเตือนสหรัฐผ่านกาตาร์เมื่อวานนี้ (พฤหัสที่ 3 ตค.) ว่าอิหร่านจะไม่ยอมอดทนฝ่ายเดียวอีกต่อไป และย้ำอีกรอบว่าอิหร่านจะ “ตอบโต้ด้วยการโจมตีที่ไม่ใช้รูปแบบปกติ” ถ้าอิสราเอลโจมตีอิหร่านเพื่อตอบโต้ที่อิหร่านยิงขีปนาวุธเกือบ 200 ลูกถล่มอิสราเอลเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา การเตือนรอบสองมีขึ้นหลังจากที่้ประธานาธิบดีโจ ไบเดนออกมาพูดหนุนอิสราเอลเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่าอิสราเอลมีสิทธิชอบธรรมที่จะตอบโต้การโจมตีของอิหร่าน

ขณะที่ทูตอิหร่านประจำยูเอ็นก็ได้ออกแถลงการณ์ผ่านยูเอ็นเตือนประเทศต่างๆให้หลีกเลี่ยงการช่วยอิสราเอล พร้อมชี้ว่าอิหร่านจะมุ่งตอบโต้ผู้รุกรานเท่านั้น คนอื่นไม่เกี่ยวและอย่าเข้ามาร่วมวงเกี่ยวข้อง ไม่เช่นนั้นอิหร่านจะถือว่าเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดและจะเป้าโจมตีโดยชอบธรรม

และล่าสุดวันนี้กองทัพอิสราเอลได้สั่งอพยพประชาชนใน 37 หมู่บ้านทางภาคใต้ของเลบานอนอีกระลอก โดยเตือนให้อพยพขึ้นเหนือของแม่น้ำอาวาลีโดยทันทีเพื่อความปลอดภัย

ขณะที่เลบานอนเปิดเผยว่าการโจมตีทางอากาศครั้งใหญ่ของอิสราเอลครั้งล่าสุดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้ตัดขาดถนนสายหลักของเลบานอนที่มุ่งหน้าไปยังพรมแดนซีเรีย โดยอิสราเอลชี้ว่าเป็นเส้นทางที่ฮิซบอลเลาะห์ใช้ขนส่งอาวุธ แต่ขณะเดียวกันก็เป็นเส้นทางหลักที่ชาวเลบานอนใช้ในการอพยพหนีการสู้รบออกนอกประเทศเช่นกัน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

บุกตรวจอู่รถโคราช ถอดถังก๊าซ "ชินบุตรทัวร์" เป็นอู่เถื่อนไม่มีใบอนุญาต พบเบาะรถโดยสารถูกถอดทิ้งเกลื่อน
"เจ๊จุก" เผยก๊วน 3 นิ้ว แตกคอแฉกันเอง โพสต์เตือนภัย มือปาบึ้มแยกดินแดง หลอกขายเสื้อออนไลน์
จีนบิน ‘โดรน’ กว่าหมื่นลำ โชว์แสงสีกลางฟ้าเซินเจิ้น
ออมสิน ช่วยลูกหนี้รับมือน้ำท่วมซ้ำเติมอีกระลอก ให้ขยายเวลาพักหนี้ออโต้จาก 3 เดือน เป็น 6 เดือน เพิ่มชื่อผู้ได้รับสิทธิ์พักหนี้เป็น 140,000 บัญชี หลังรัฐประกาศพื้นที่ประสบภัยล่าสุด 5,515 หมู่บ้าน
ซีอีโอเครือซีพี "ศุภชัย เจียรวนนท์" ตั้งเป้า 3 Big Goals เดินหน้าสู่ความยั่งยืน ประกาศร่วมมือคู่ค้าลดคาร์บอน 25% ในปี 2030
"อัจฉริยะ" แจ้งจับ "เจ๊นุช บางเตย" คนสนิท "แม่ตั๊ก" มีหลักฐานเอาผิด ปมร่วมกันฉ้อโกงประชาชน
มติรัฐคุมเข้มเกินเหตุนำเข้าข้าวโพด-วัตถุดิบ ส่งผลไม่พอเลี้ยงไก่ทั้งประเทศ กระทบหนักเกษตรกรและผู้บริโภค
เครื่องบินฝึกลาวตกที่แขวงเชียงขวาง
รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านบินมาเลบานอน
"กองทัพเรือ" แจงปมพลทหารเสียชีวิต พร้อมตรวจสอบข้อเท็จจริง ยันให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น