พระราชทานชื่อลูกช้างแฝดต่างเพศ ผู้-เมียคู่ประวัติศาสตร์

ลูกช้างพลาย ชื่อ “พลายสรรพลักษณ์โสภณ” มีความหมาย พลายที่มีลักษณะทั้งหมดงามสง่า ส่วนลูกช้างพัง ชื่อว่า “พังสกลลักษณ์โสภิต” มีความหมายว่า พังที่มีลักษณะทั้งหมดสวยงาม

เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2567 ที่ หมู่บ้านช้างอยุธยาแลเพนียดหลวง ต.สวนพริก อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา นายเรียงทองบาท มีพันธุ์ ประธานมูลนิธิพระคชบาล เจ้าของวังช้างอยุธยาแลเพนียด พร้อมด้วยครอบครัว ควาญช้าง ตั้งขบวนช้างเดินเทิดพระเกียรติ ถวายความจงรักภักดี และ สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่พระราชทานชื่อลูกช้างแฝดต่างเพศ ผู้-เมีย ซึ่งเป็นลูกของพ่อช้างคือ พลายสยาม อายุ 29 ปี และแม่ช้าง พังจามจุรี อายุ 36 ปี ที่ตกลูกออกมาเป็นช้างแฝดต่างเพศ เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา

ข่าวที่น่าสนใจ

นายวิทยา ผิวผ่อง อดีตสมาชิกวุฒิสภา, อดีต ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เดินทางมาเป็นประธานพิธี อ่านหนังสือจากสำนักพระราชวัง ที่พระราชทานชื่อลูกช้างแฝด ตามคำกล่าวบังคมทูลขอพระราชทานชื่อลูกช้างแฝด เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 และเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่วังช้างอยุธยาแลเพนียด

พระราชทานชื่อลูกช้างแฝด ชื่อลูกช้างพลาย ว่า “พลายสรรพลักษณ์โสภณ” (พลาย-สับ-พะ-ลัก-โส-พน) หมายความว่า พลายที่มีลักษณะทั้งหมดงามสง่า ชื่อลูกช้างพัง ว่า “พังสกลลักษณ์โสภิต” (พัง-สะ-กน-ลัก-โส-พิด) หมายความว่า พังที่มีลักษณะทั้งหมดสวยงาม    โดย พระวชิโรภาส เจ้าคณะอำเภอพระนครศรีอยุธยา และ เจ้าอาวาสวัดศาลาปูนวรวิหาร นำพระสงฆ์สวดเจริญพระพุทธมนต์  พระครูเกษมจันทวิมล (พระอาจารย์แดง) เกจิชื่อดัง  เจ้าคณะตำบลท่าวาสุกรี เขต 3 เจ้าอาวาสวัดป้อมรามัญ ประพรมน้ำพระพุทธมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคล

ปัจจุบันลูกช้างฝาแฝด พลายสรรพลักษณ์โสภณ, พังสกลลักษณ์โสภิต อายุ 4 เดือน มีร่างกายสมบูรณ์ สุขภาพแข็งแรง รูปร่างลักษณะเป็นช้างสวยงาม มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมลูกช้างแฝดจำนวนมาก

เกียรติยศ  ศรีสกุล ผอ.ข่าว TOPNEWS ภาคกลาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พปชร." จี้ "แพทองธาร" ล่าตัว "พิศาล" ก่อนหมดอายุความ อย่าให้สังคมมองจงใจใส่เกียร์ว่าง
ผอ.ศรชล.ภาค 1 มอบนโยบายการปฏิบัติงาน แก่ กำลังพล
พระราชทานชื่อลูกช้างแฝดต่างเพศ ผู้-เมียคู่ประวัติศาสตร์
"ผู้ก่อตั้งมูลนิธิเพื่อนช้าง" เผยภาพสุดสะเทือนใจ ยันช้างแม่แตง จมน้ำตายแล้ว 1 เชือก
"ผบ.ทบ." ส่งหน่วยข่าวกรองทหาร ร่วม ตร. กวาดล้างยาเสพติด 2 รายใหญ่ ยึดของกลางเพียบ
นาทีช่วยชีวิต "ช้าง" หลังถูกน้ำป่าพัด สภาพเกือบหมดแรง โชคดีจนท.บางช้างแม่แตง ช่วยไว้ได้ทัน
"ปธ.รัฐสภา" ชี้ผู้นำการเมืองที่ดี ต้องภักดี ชาติ สถาบันฯ ย้ำสิ่งสำคัญรัฐบาลต้องไม่โกง
"อนุทิน" มอบพวงมาลัย อวยพรวันเกิด "เนวิน" ขอให้อายุยืนยาว เป็นร่มโพธิ์ ร่มไทร
ศึกเลือกตั้ง อบจ.ขอนแก่น สุดคึกคัก กกต.ประกาศ 3 รายชื่อผู้สมัคร
รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ อัปเดตอาการบาดเจ็บ 2 นักเรียน เหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น