“กรมชลฯ” ออกประกาศเตือนฉบับที่ 10 พื้นที่ 11 จังหวัด เตรียมรับมือ เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำเพิ่ม

"กรมชลฯ" ออกประกาศเตือนฉบับที่ 10 พื้นที่ 11 จังหวัด เตรียมรับมือ เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำเพิ่ม

Top news รายงาน วันนี้ 5 ตุลาคม 2567 นายเดช เล็กวิชัย รองอธิบดี ปฏิบัติราชการแทนอธิบดีกรมชลประทาน ออกประกาศแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยา ฉบับที่ 10 ถึงผู้ว่าราชการจังหวัด 11 จังหวัดลุ่มน้ำเจ้าพระยา ประกอบด้วย จ.อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี ลพบุรี ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ และ กรุงเทพมหานครฯ

จากการคาดการณ์ โดยกรมชลประทาน ในอีก 1 – 7 วันข้างหน้า โดยในวันที่ 11 ตุลาคม 2567 ที่สถานีวัดน้ำ C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ จะมีปริมาณน้ำไหลผ่านประมาณ 2,200 – 2,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และคาดการณ์ปริมาณน้ำ Sideflow ประมาณ 200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที รวมกับคาดการณ์ปริมาณน้ำจากแม่น้ำสะแกกรัง ประมาณ 100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งทำให้ปริมาณน้ำที่เหนือเขื่อนเจ้าพระยามีปริมาณ 2,800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และทางกรมชลประทานได้ผันน้ำเข้าสู่ระบบชลประทานทั้ง 2 ฝั่งของลุ่มน้ำเจ้าพระยา ในอัตรา 400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

กรมชลประทานมีความจำเป็นต้องระบายน้ำผ่านท้ายเขื่อนเจ้าพระยาในอัตราไม่เกิน 2,400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยจะมีการระบายเพิ่มขึ้นแบบขั้นบันได ซึ่งส่งผลให้พื้นที่ริมน้ำมีระดับน้ำเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันอีกประมาณ 60 – 80 เซนติเมตร บริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ อาจจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ชุมชน ประกอบด้วย ที่ บริเวณ คลองโผงเผง จ.อ่างทอง คลองบางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ที่ ต.หัวเวียง อ.เสนา ต.ลาดชิด ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา ที่ อ.ไชโย อ.ป่าโมง จ.อ่างทอง ที่ อ.เมือง อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี และ ที่ อ.สรรพยา จ.ชัยนาท

ทั้งนี้จากเกณฑ์การระบายน้ำดังกล่าวทางกรมชลประทานจะควบคุมปริมาณการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาให้อยู่ในเกณฑ์ดังกล่าวอย่างเต็มศักยภาพของพื้นที่ เพื่อลดผลกระทบต่อพื้นที่ชุมชนและพื้นที่การเกษตร หากมีปริมาณน้ำเหนือเพิ่มขึ้นที่จะส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยามากกว่า 2,400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จะแจ้งให้ทราบต่อไป

 

 

สำหรับปัจจุบัน ที่สถานีวัดน้ำ C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่านอยู่ที่ 2,363 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที / ที่เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท มีปริมาณน้ำทางด้านเหนือเขื่อนอยู่ที่ 16.73 เมตร/รทก. มีปริมาณน้ำทางด้านท้ายเขื่อนอยู่ที่ 14.50 เมตร/รทก. ระดับน้ำห่างจากตลิ่งอยู่ที่ 1.84 เมตร และเขื่อนเจ้าพระยามีอัตราการระบายน้ำผ่านเขื่อนอยู่ที่ 1,999 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จึงส่งผลทำให้ที่สถานวัดน้ำ C.3 บ้านบางพุทรา อ.เมือง จ.สิงห์บุรี มีปริมาณน้ำไหลผ่านอยู่ที่ 2,003 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ขณะที่ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ ในพื้นที่ ต.โพนางดำออก อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ได้ทำการเร่งกรอกกระสอบทรายเพื่อป้องกันน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาไหล่เอ่อเข้าท่วมพื้นที่ชุมชน หลังจากที่ระดับน้ำเริ่มสูงขึ้นและมีมวลน้ำเริ่มเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนบ้างแล้วบางส่วน

 

 

 

นายภิรมย์ โถสุวรรณ์ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลโพนางดำออก อ.สรรพยา จ.ชัยนาท เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่เพิ่มขึ้น ขณะนี้ชาวบ้านในพื้นที่ได้มีการกรอกกระสอบทรายเพื่อสร้างเป็นคันกั้นน้ำ สำหรับปัจจุบันขณะนี้จากปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้นก็ได้มีน้ำเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชนแล้วบางส่วน ในพื้นที่หมู่ 5 ต.โพนางดำออก นอกจากนี้ทางเทศบาลตำบลโพนางดำออก ยังได้นำรถแบคโฮ สร้างคันดินกั้นน้ำตามจุดเสี่ยงต่างๆ อีกทั้งยังเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำหากปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นเข้าท่วมพื้นที่ชุมชนและที่อยู่อาศัยของประชาชน ทางเทศบาลก็ได้มีการเตรียมกระแสไฟฟ้า รวมไปถึง ห้องสุขาเคลื่อนที่ ถังน้ำเพื่อใช้ในการอุปโภค-บริโภค ของประชาชนในจุดอพยพชั่วคราว

 

 

 

 

 

นอกจากนี้ทางด้าน นายสมชาย รอดนุช ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 3 บ้านบางตาเณร ต.หาดอาษา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำคงไม่วิกฤติเท่าไร ถึงแม้ปัจจุบันน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาได้เริ่มเอ่อเข้าท่วมใต้ถุนบ้านแล้ว ปัจจุบันตนเองก็ได้เริ่มเก็บสิ่งของต่างๆ ขึ้นที่สูง และไม่ค่อยรู้สึกเป็นกังวลหากเกิดน้ำท่วมเพราะคือวิถีของคนริมน้ำ และหากเกิดน้ำท่วมหนักจริงๆก็ฝากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

โฆษกพิเศษ ศรชล.ยินดี เจ้ากรมแพทย์ทหารเรือรับตำแหน่งใหม่
เรื่องราวดีๆ "กองทัพอากาศ กองบิน 41" เผยภาพกล้องอินฟาเรดที่ ฮ ตรวจพบจุดความร้อนบนเขา คาดเป็นช้างที่ตามหา
นาทีช่วย "พังแม่บุญ" ช้างตาบอด เกือบจมน้ำท่วม ทีมควาญช่วยกันทุลักทุเล
"แม่สาย" อ่วมหนัก หลังจมอยู่ใต้โคลนนาน 20 วัน เผยเมืองยังอยู่ในขั้นวิกฤต อาจใช้เวลาฟื้นฟูนานถึง 2 ปี
"กรมชลฯ" ออกประกาศเตือนฉบับที่ 10 พื้นที่ 11 จังหวัด เตรียมรับมือ เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำเพิ่ม
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เตือน 31 จังหวัด รับมือฝนถล่ม กทม.โดนด้วย ร้อยละ 40 ของพื้นที่ 
ชาวไร่บ้านบึง ร้องนิคมอุตสาหกรรมชื่อดัง ถมที่ดิน ปิดทางน้ำ ผลผลิตเกษตรเสียหาย
กองทัพเรือ ไม่ทอดทิ้งประชาชน ส่งชุดฟื้นฟูซ่อมสร้าง สอ.รฝ.สบทบพื้นที่น้ำท่วมเชียงราย
"พปชร." จี้ "แพทองธาร" ล่าตัว "พิศาล" ก่อนหมดอายุความ อย่าให้สังคมมองจงใจใส่เกียร์ว่าง
ผอ.ศรชล.ภาค 1 มอบนโยบายการปฏิบัติงาน แก่ กำลังพล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น