สหรัฐฯ ส่ง “ผบ.CentCom” ถึงรัฐยิว! ปิดห้องลับ-สุมหัวถล่ม “อิหร่าน”

ยกต่อไปใกล้เริ่ม! “อิสราเอล” เล็งถล่มโครงการนิวเคลียร์-โรงกลั่นน้ำมัน ขณะที่ “ผบ.CentCom” ของสหรัฐฯถึงตะวันออกกลางแล้ว วางหมากช่วยยิวเอาคืนอิหร่าน

สหรัฐฯ ส่ง “ผบ.CentCom” ถึงรัฐยิว! ปิดห้องลับ-สุมหัวถล่ม “อิหร่าน”

ข่าวที่น่าสนใจ

The Times of Israel และ AFP รายงานว่า ประธานาธิบดี ไอแซค เฮอร์ซ็อก ของอิสราเอล แถลงผ่านโทรทัศน์ เพื่อรำลึกวันครบรอบ 1 ปีเต็ม เหตุการณ์ที่นักรบฮามาส บุกเข้าไปสังหารหมู่ชาวยิวเสียชีวิตกว่า 1,200 คน ในวันที่ 7 ตุลาคม 66 โดยกล่าวว่า ผ่านมา 1 ปี อิสราเอลยังคงไม่หายจากบาดแผลจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ชาวยิวที่ถูกจับเป็นตัวประกันในกาซา ยังไม่ได้รับการปล่อยตัว ยังถูกทรมานและสังหาร ขณะที่อิหร่านและกลุ่มตัวแทน ก็ยังเป็นภัยคุกคามต่ออิสราเอลอย่างต่อเนื่อง หลังเหตุสังหารหมู่ปีที่แล้ว

 

อิหร่านระดมยิงขีปนาวุธเกือบ 200 ลูก ปูพรมหลายพื้นที่ทั่วอิสราเอล เมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการโจมตีอิสราเอลโดยตรง เป็นครั้งที่สอง ส่งผลให้ผู้นำและกองทัพอิสราเอล ประกาศกร้าวว่าจะโต้กลับอย่างหนักหน่วงแน่นอน และเมื่อช่วงค่ำวันเสาร์ที่ 5 ตค.ที่ผ่านมา พลเอกไมเคิล คูริล-ล่า ผู้บัญชาการกองกำลังส่วนกลาง หรือ เซนต์คอม ของสหรัฐ ได้เดินทางถึงอิสราเอล ก่อนพบหารือกับเจ้าหน้าที่กลาโหมอิสราเอล เพื่อวางแผน และเตรียมความพร้อมเอาคืนอิหร่าน

ขณะที่ อิสราเอลเตรียมทำพิธีรำลึก 1 ปี เหตุสังหารหมู่ในวันจันทร์ที่ 7 ตุลาคม เวลา 19 นาฬิกา ที่สวนสาธารณะ ฮายาร์กอน ในกรุงเทลอาวีฟ โดยจะมีการถ่ายทอดสดไปทั่วประเทศ ซึ่งงานนี้จะจำกัดแค่สมาชิกครอบครัวของเหยื่อผู้เสียชีวิต เนื่องจากอยู่ภายใต้มาตรการควบคุมการรวมตัวของฝูงชน จากเหตุสู้รบกับฮิซบอลเลาะห์ ทั้งนี้ โฆษกกองทัพอิสราเอล ได้ประกาศยกระดับมาตรการความปลอดภัย เนื่องจากเกรงว่า ศัตรูจะฉวยโอกาสโจมตีในช่วงการจัดการพิธีรำลึกดังกล่าว

 

ขณะที่เพจเจาะลึกตะวันออกกลาง ได้โพสต์ข้อความล่าสุด ระบุว่า ยกต่อไปใกล้เริ่มแล้ว เนทันยาฮู นายกอิสราเอล แถลงเตรียมโต้ตอบอิหร่าน หลังอิหร่านปฏิบัติการยิงมิสไซล์ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ใส่อิสราเอล

 

โดยทางเพจยังได้วิเคราะห์สถานการณ์ว่า งานนี้มีสัญญาณว่า มะกันเตรียมเป็นพี่เลี้ยงและจะไม่ขึ้นสังเวียนด้วยตัวเอง เพราะเกรงว่าฐานทัพของตนในตะวันออกกลาง จะไม่ปลอดภัย จากมิสไซล์อิหร่าน มะกันก่อนเลือกตั้ง ทำได้เท่านี้ครับ ซึ่งโดยนัยยะแล้ว เสมือนว่าตัดหางปล่อยวัดอิสราเอลในระดับหนึ่ง เพราะในเกมรุก มะกันก็ไม่ลงเต็มตัว เกมรับที่ว่าแน่ สุดท้ายอิสราเอลก็โดนอิหร่านเจาะไข่แดงสำเร็จ คลิปชัดเจน ไม่มีใครเชื่อคำกล่าวอ้างว่า สกัดได้ 90% อีกต่อไป

 

งานนี้เนทันยาฮู ไม่มีทางเลือก ถ้าไม่ตอบโต้อิหร่าน ก็จะถูกชาวโลกและประวัติศาสตร์ปรามาสว่าเป็นขี้แพ้ (เนื่องจากไม่กล้าโต้ตอบการโจมตีของอิหร่าน 2 ครั้ง) ถ้าจะตอบโต้ เขาก็คิดหนัก เพราะเวลาที่โดนอิหร่านเอาคืน อิสราเอลโดนเต็มๆ โดยที่มะกันไม่โดน ล่าสุด รัฐมนตรีต่างประเทศ และระดับ ผบ.เหล่าทัพอิหร่าน ก็ประกาศว่า ถ้าอิสราเอลตอบโต้ งานนี้มียก 3 ที่รุนแรงกว่าเดิมแน่ๆ ชาวยิวหลายคนเชียร์ให้อิสราเอลเล่นงานโครงการนิวเคลียร์ หรือโรงกลั่นน้ำมันอิหร่าน การจะบุกโจมตีอิหร่านไม่ใช่เรื่องที่เกินความสามารถอิสราเอลก็จริง แต่ก็ต้องยอมรับว่าไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด ต้องผ่านน่านฟ้าอิรัก ซึ่งมีกลุ่มติดอาวุธพันธมิตรหลายกลุ่ม ตั้งฐานเรดาร์ รอ และต้องอาศัยเครื่องบินเติมน้ำมันของมะกัน (ซึ่งมะกันก็จะโดนโจมตีในอิรัก โดยพันธมิตรอิหร่าน) ระหว่างเติมน้ำมันก็ไม่สามารถบินให้เร็วได้ อาจตกเป็นเป้าโจมตีจากระบบป้องกัน อิสราเอลจึงน่าจะทำได้แค่บินไปให้สุดเขตของจอร์แดน แล้วยิงจรวดระยะไกล หรือไม่ก็ต้องยิงมิสไซล์จากอิสราเอลเอง ไม่ต้องพึ่งเครื่องบินรบ

 

อิสราเอลมีมิสไซล์พิสัยไกล ที่สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ก็จริง แต่การตอบโต้ในระดับเบื้องต้นที่ไม่ใช่สงครามแตกหัก ย่อมไม่ใช้นิวเคลียร์ และมิสไซล์ตระกูล เจอริโช่ ทู และ ทรี น่าจะไม่ใช่ไฮเปอร์โซนิค และไม่ใช่หัวรบที่เป็น MRV หรือหัวรบที่เปลี่ยนวิถีหลบเลี่ยงศัตรูได้ ซึ่งโดยรวมแล้ว ไม่ง่าย ที่จะผ่านระบบป้องกัน ที่ผลิตโดยรัสเซียและอิหร่าน

 

เนื่องจากการโจมตีระยะไกลแบบที่อิหร่านทำนั้น น่าจะเป็นสิ่งที่อิสราเอลไม่ถนัด แต่สิ่งที่อิสราเอลถนัดก็คือ ปฏิบัติการด้านความมั่นคง เช่น การส่งสายลับไปก่อวินาศกรรม การลอบสังหารบุคคลสำคัญ การเจาะระบบควบคุม ซึ่งอิสราเอลก็เคยทำมาแล้วหลายครั้ง
แต่การโต้กลับด้วยวิธีนี้ แม้จะได้ผลหลายครั้ง แต่ในทางยุทธศาสตร์ ถือเป็นการตอบโต้ที่ต่ำกว่าการโจมตีด้วยมิสไซล์ อย่างที่อิหร่านทำ เสี่ยงจะถูกมองว่า อิสราเอลยอมรับว่าตนด้อยกว่าอิหร่าน ในทางยุทธวิธี

 

นอกจากเรื่องประเภทการโจมตีอย่างที่กล่าวไปแล้ว ประเด็นเรื่องเป้าหมายการโจมตีก็สำคัญ การโจมตีโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน อิสราเอลไม่มั่นใจว่าจะโจมตีสำเร็จหรือไม่ แต่ผลร้ายที่จะตามมาแน่นอนคือ อิหร่านจะอ้างจุดนี้สร้างความชอบธรรม ที่ตนจะผลิตอาวุธนิวเคลียร์! หากเลือกโจมตีโรงกลั่นน้ำมันขนาดมหึมา ทางตอนใต้อิหร่าน อิหร่านก็จะตอบโต้ด้วยการโจมตีโรงกลั่นน้ำมัน แท่นขุดเจาะก๊าซธรรมชาติของอิสราเอล ได้ไม่ยาก เพราะขนาดฐานทัพอากาศเนวาาทีม ที่มีการปกป้องแน่นหนา ยังเจาะได้ ฉะนั้น การโจมตีอิหร่านเป็นโจทก์ยากของอิสราเอล ซึ่งหากทำได้ ก็จะเป็นการชี้ชวนให้อิหร่านเริ่มยกที่ 3 ที่รุนแรงกว่าเดิม!

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รพ.เด็ก อัปเดตอาการ เด็ก 14 เหยื่อไฟไหม้บัส บาดแผล สภาพจิตใจดีขึ้น
ชาวบ้านโวย ไร้เหลียวแลเยียวยา น้ำท่วมนา 1 พันไร่ 35 ปี ไร้ที่ทำกิน ด้านประธานคณะกรรมาธิการกฎหมายและยุติธรรม นำคณะ สว.เมืองช้าง ลงพื้นที่รับฟังปัญหา
สหรัฐฯ ส่ง “ผบ.CentCom” ถึงรัฐยิว! ปิดห้องลับ-สุมหัวถล่ม “อิหร่าน”
“อดีตบิ๊กข่าวกรอง” ห่วงสงคราม "อิสราเอล" ขยายตัว หวั่นน้ำมันแพง แนะสั่งสต๊อกน้ำมันสำรอง
สลด ! หนุ่มใหญ่ ขี่จยย. ถูก 18 ล้อ เบียดกระเด็นก่อนถูกเก๋งทับซ้ำดับคาที่
ผบ.สอ.รฝ.ท่านใหม่ มอบ 3 นโยบายหลักกำลังพล ต้องมีความจงรักภักดีต่อสถาบันฯ มีระเบียบวินัยและมีความสามัคคี
คึกคัก เลือกตั้งนายกอบจ.อุทัยธานี "เผด็จ" ไร้คู่แข่ง ประชาชนทยอยใช้สิทธิ์ตั้งแต่เช้า
“ธนกร” ฝาก “นายกฯ” แก้ปัญหาทุนจีน-เมียนมา หลังรุกคืบครองหลายจังหวัด ทำธุรกิจเกลื่อน
“พิชัย” ย้ำอยู่ในเหตุการณ์ “นายกฯ” ทำผลงานโดดเด่น ได้รับคำชื่นชมบนเวทีโลก ขอเลิกอคติ หันมาให้กำลังใจทีมไทยด้วยกัน
“เศรษฐา” ป้อง “นายกฯ” ชี้ปมอ่านโพย เพื่อกันความผิดพลาด ให้เกิดน้อยที่สุด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น