เฮซฯระส่ำ “ว่าที่ผู้นำ” ขาดการติดต่อ หลังทัพอิสราเอลรัวถล่ม “เหนือ-ใต้เลบานอน”

“กองทัพอิสราเอล” ถล่มไม่ยั้ง! เหนือ-ใต้เลบานอนพินาศ “ฮาเซม ซาฟิดดิน” ว่าที่ผู้นำฮิซบอลเลาะห์ ขาดการติดต่อ ไม่คอนเฟิร์มเสียชีวิตหรือไม่

เฮซฯระส่ำ “ว่าที่ผู้นำ” ขาดการติดต่อ หลังทัพอิสราเอลรัวถล่ม “เหนือ-ใต้เลบานอน”

ข่าวที่น่าสนใจ

เกิดระเบิดใหญ่หลายครั้งติดต่อกัน ในเขตชานเมืองทางตอนใต้ของเบรุต ประเทศเลบานอน ตั้งแต่ในช่วงดึกของคืนวันเสาร์ ต่อเนื่องจนถึงวันอาทิตย์ ทำให้คนทั่วทั้งเมืองได้ยินเสียงระเบิดดังกึกก้อง และเห็นแสงวาบสีแดง และสีขาว ในระยะไกล นานเกือบ 30 นาที เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากที่อิสราเอลโจมตีชานเมืองเบรุตต่อเนื่องหลายวัน ซึ่งถือเป็นฐานที่มั่นสำคัญของกลุ่มอิซบอลเลาะห์ ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน โดยส่งผลให้ ฮัสซัน นัสรัลเลาะห์ ผู้นำกลุ่มอิซบอลเลาะห์ เสียชีวิต และรวมถึงผู้ที่อาจสืบทอดอำนาจของเขาด้วย

แหล่งข่าวหน่วยความมั่นคงของเลบานอน เปิดเผยในวันเสาร์ว่า ฮาเชม ซาฟิดดิน ผู้ที่อาจรับตำแหน่งผู้นำกลุ่ม ต่อจากนัสรัลเลาะห์ ได้ขาดการติดต่อตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา หลังกองทัพอิสราเอลโจมตีทางอากาศ ใกล้สนามบินนานาชาติเมืองเบรุต

 

ซึ่งกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นใดๆ เกี่ยวกับซาฟิดดิน

การสูญเสียไซอิด ฮัสซัน นัสรัลเลาะห์ เป็นอีกหนึ่งความสูญเสียครั้งสำคัญของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และอิหร่าน นับตั้งแต่อิสราเอลโจมตีทั่วทั้งภูมิภาคเมื่อปีที่แล้ว และความความรุนแรงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ในช่วงไม่กี่สัปดาห์

เจ้าหน้าที่ความมั่นคงเลบานอน ระบุว่า อิสราเอลได้ขยายปฏิบัติการในหลายพื้นที่ของเลบานอน โดยวันเสาร์ได้โจมตีทางตอนเหนือของเมือง ตริโปลี เป็นครั้งแรก อีกทั้งทหารอิสราเอลยังได้เปิดฉากโจมตีทางตอนใต้ด้วย

“เมื่อค่ำวันเสาร์ เกิดเหตุโจมตีอย่างน้อย 8 ครั้ง ในเขตชายเมืองทางตอนใต้ของเบรุต รวมถึงพื้นที่ใกล้สนามบิน” หลังกองทัพอิสราเอล เตือนประชาชนบางส่วน ให้อพยพออกจากพื้นที่

 

 

ด้านเจ้าหน้าที่เลบานอนเปิดเผยว่า การโจมตีของอิสราเอล ทำให้ประชาชนเลบานอนเสียชีวิตหลายร้อยคน และมีผลให้ประชาชนกว่า 1.2 ล้านคน หรือเกือบหนึ่งในสี่ของประชากรทั้งหมด ต้องอพยพออกจากบ้านพักของตนเอง

ก่อนเหตุการณ์ครั้งล่าสุด อิสราเอลและกลุ่มอิซบอลเลาะห์ ได้ยิงตอบโต้กัน โดยจำกัดอยู่เฉพาะบริเวณชายแดนอิสราเอล -เลบานอนเท่านั้น ซึ่งเป็นความขัดแย้งเกิดขึ้นคู่ขนานกับสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ในฉนวนกาซา ที่เกิดขึ้นเมื่อปีก่อน นอกจากนี้ ทางการอิสราเอลกล่าวเมื่อวันวันเสาร์ว่า จนถึงขณะนี้มีทหารอิสราเอลเสียชีวิตแล้ว 9 ราย จากปฏิบัติการทางตอนใต้ของเลบานอน ขณะที่อิซบอลเลาะห์ไม่ได้เปิดเผยจำนวนผู้เสียชีวิต

พลเรือเอกดาเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอล กล่าวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า อิสราเอลได้สังหารนักรบของกลุ่มอิซบอลเลาะห์ไปแล้ว 440 ราย ในปฏิบัติการภาคพื้นดินทางตอนใต้ของเลบานอน และยังทำลายเป้าหมายของกลุ่มอิซบอลเลาะห์ไปแล้ว 2,000 แห่ง

 

 

ด้าน AFP รายงานว่า มาครงได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อฝรั่งเศส ซึ่งมีการบันทึกเทปเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยมีการตำหนิ และแสดงความผิดหวัง ที่อิสราเอลส่งกองกำลังภาคพื้นดิน เข้าไปปฏิบัติการในดินแดนของเลบานอน พร้อมชี้ว่า เป็นความผิดพลาด และเป็นภัยต่อความมั่นคงของอิสราเอลเอง เพราะความขัดแย้งที่รุนแรงขึ้น จะนำไปสู่ความเกลียดชัง
ผู้นำฝรั่งเศสชี้ว่า สิ่งสำคัญที่ทุกคนควรทำขณะนี้ คือการหาทางออกจากความข้ดแย้ง หลีกเลี่ยงการยกระดับความรุนแรงในเลบานอน เพื่อไม่ให้กลายเป็นสนามรบเหมือนกาซา พร้อมกันนี้ก็เรียกร้องประชาคมโลก ให้หยุดการส่งอาวุธให้อิสราเอล เพื่อนำไปใช้ในกาซา โดยฝรั่งเศสเองก็จะไม่ส่งเช่นกัน นอกจากนี้ มาครงก็วิพากษ์วิจารณ์อิสราเอล ที่ยังไม่หยุดโจมตีกาซา ทั้งๆ ที่ทั่วโลกออกมาเรียกร้องซ้ำแล้วซ้ำอีก
ด้านนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล ออกแถลงตอบโต้มาครงทันที โดยระบุว่า ในขณะที่อิสราเอลกำลังเปิดศึกหลายด้าน เพื่อกวาดล้างกลุ่มก่อการร้าย ที่สนับสนุนโดยอิหร่าน ประชาคมโลกควรจะสนับสนุน และอยู่เคียงข้างอิสราเอล แต่มาครง และผู้นำชาติตะวันตก กลับเรียกร้องให้บอยคอตอาวุธอิสราเอลแทน ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าละอายอย่างยิ่ง เนทันยาฮูย้ำว่า ไม่ว่าพันธมิตรจะสนับสนุนหรือไม่ อิสราเอลจะชนะสงครามแน่นอน เพื่อประโยชน์สุขของอิสราเอล และประชาคมโลก
ด้านทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศส รีบออกแถลงการณ์ชี้แจงกลับทันควัน โดยยืนยันว่าฝรั่งเศสยังเป็นพันธมิตรที่เหนียวแน่นของอิสราเอล พร้อมวิจารณ์คำพูดของเนทันยาฮูว่ารุนแรง และไม่คำนึงถึงมิตรภาพของสองประเทศ
ขณะที่นาย ฌอง-โนเอล บาร็อต รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส ก็จะเดินทางไปเยือนอิสราเอลในวันจันทร์ที่ 7 ตค.นี้ ภายใต้ความพยายามฟื้นฟูความสัมพันธ์ ระหว่างสองประเทศ คาดว่าจะเข้าร่วมพิธีรำลึกครบรอบ 1 ปี เหตุการณ์สังหารหมู่ชาวยิว 7 ตุลาคมปีที่แล้ว
สมรภูมิเดือดที่เกิดขึ้นในเลบานอนตอนนี้ ทำให้หลายประเทศกังวลเรื่องความปลอดภัยของพลเมือง โดยสำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับการอำนวยความสะดวก ให้ชาวอเมริกัน เดินทางออกจากเลบานอน เพิ่มอีก 145 คน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ทำให้นับตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว มีพลเมืองสหรัฐ เดินทางออกจากเลบานอน มากกว่า 600 คนแล้ว
กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยด้วยว่า ได้สำรองที่นั่งบนเที่ยวบินพาณิชย์ของสายการบินหลายแห่ง รวมมากกว่า 2,600 ที่นั่ง ตั้งแต่ปลายเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่พลเมืองสหรัฐ ในการเดินทางออกจากเลบานอน พร้อมทั้งเตือนว่า สำหรับผู้ที่สมัครใจอยู่ต่อ ขอให้จัดหาสถานที่หลบภัยให้พร้อม หากเกิดกรณีสถานการณ์เลวร้ายมากขึ้น
ขณะที่ กระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ ระบุว่า จัดการอพยพพลเมืองจีนออกจากเลบานอนแล้ว 215 คน แบ่งเป็นสองกลุ่ม และทุกคนโดยสารเที่ยวบิน ซึ่งรัฐบาลปักกิ่งจัดเตรียมไว้
ทั้งนี้ สถานการณ์ในเลบานอนตึงเครียดอย่างหนัก จากการสู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งลุกลามขยายวงกว้าง เป็นการที่อิสราเอลโจมตีเลบานอนอย่างหนัก โดยเฉพาะภาคใต้ของเลบานอน และหลายจุดในกรุงเบรุต ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,100 ราย และประชาชนมากกว่า 1 ล้าน คนต้องอพยพ นับตั้งแต่ปลายเดือนก.ย. ที่ผ่านมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

MOU 4 หน่วยงาน สู่การปฏิบัติจริง "เยาวชนกับความยั่งยืนโครงการสานต่อองค์ความรู้ตามแนวพระราชดำริฯ"
"หมูเด้ง" ฟีเวอร์ นักธุรกิจ บินตรงจาก ดูไบ มอบเงินให้หมูเด้ง 5 ล้านบาท
"สารภีอ่วม" เชียงใหม่ ระดับน้ำยังเพิ่มสูงต่อเนื่อง น้ำทะลักท่วมชุมชนหลายพื้นที่
โซเชียลปูดอีก! เจ้าของปางช้าง ปฏิเสธความช่วยเหลือ หลังจนท.อาสาฝังซากช้างให้ไกลจากแม่น้ำ หวั่นเชื้อโรคแพร่กระจาย
ศปช.เตือน 11 จว.ใกล้แม่น้ำเจ้าพระยา เฝ้าระวังน้ำท่วม แนะปชช.ย้ายของขึ้นที่สูง
อิสราเอลเตือนภัยวันรำลึก 1 ปีสังหารหมู่
หนุ่มจีนเหินเวหาเหนือน้ำโชว์การแสดง ‘หั่วหู’
“ธนาธร” อ้างสังคมไทยก้าวหน้าไปมาก แม้ตัวเองจะเป็นจำเลยคดี 112 ปลุกระดม FC ตื่นตัวทางการเมือง
กินเจนราธิวาสคึกคัก ปชช.เชื้อสายจีน แห่ร่วมรับประทานอาหาร โดย "ศาลเจ้าโก้วเล้งจี่" เปิดโรงทานฟรี 
เฮซฯระส่ำ “ว่าที่ผู้นำ” ขาดการติดต่อ หลังทัพอิสราเอลรัวถล่ม “เหนือ-ใต้เลบานอน”

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น