กต.พร้อมเร่งอพยพคนไทยในเลบานอน ขอติดตามสถานการณ์ ข่าวสารใกล้ชิด

กต.พร้อมเร่งอพยพคนไทยในเลบานอน ขอติดตามสถานการณ์ ข่าวสารใกล้ชิด

กต.พร้อมเร่งอพยพคนไทยในเลบานอน ขอติดตามสถานการณ์ ข่าวสารใกล้ชิด Top News รายงาน 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2567 นายนิกรเดช พลางกูร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงเกี่ยวกับพัฒนาการสถานการณ์ในตะวันออกกลางว่า ตามที่กระทรวงการต่างประเทศได้จัดการแถลงข่าวประจำสัปดาห์เมื่อวันที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมา และได้แจ้งประเด็นเกี่ยวกับพัฒนการของสถานการณ์ในตะวันออกกลางไปด้วยแล้ว ล่าสุดกระทรวงการต่างประเทศได้จัดการประชุมประเมินสถานการณ์ในตะวันออกกลางอีกครั้งหนึ่งเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม โดยเฉพาะเกี่ยวกับประเด็นการต่อสู้ระหว่างอิสราเอลและฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน รวมถึงประเทศใกล้เคียงที่ทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น และยังมีแนวโน้มที่จะยกระดับขึ้นอีกในอนาคตอันใกล้

 

กระทรวงการต่างประเทศและสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นจุดติดต่อกับเลบานอน ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และได้ติดต่อกับชุมชนไทยในเลบานอนมาโดยตลอด ที่ผ่านมา กรมการกงสุลและสถานเอกอัครราชทูตได้ออกประกาศเตือนคนไทยอย่างต่อเนื่อง โดยสถานทูตได้สอบถามความประสงค์ในการอพยพ รวมถึงให้คำแนะนำและช่วยเหลือผู้ที่ต้องการเดินทางกลับไทยเป็นรายกรณีมาโดยตลอด พร้อมกับสนับสนุนให้คนไทยและครอบครัวที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยสูง ย้ายออกจากพื้นที่เพื่อไปยังพื้นที่ปลอดภัยในเลบานอน โดยในขณะนี้คนไทยส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเบรุตแล้ว และมีคนไทย 1 รายพร้อมด้วยครอบครัวได้เดินทางกลับถึงประเทศไทยแล้ว

ขณะนี้สถานเอกอัครราชทูตอยู่ระหว่างการประสานงานกับนายจ้างเพื่อช่วยเหลือพนักงานร้านนวดไทยอีก 5 รายที่ประสงค์เดินทางกลับประเทศไทย ทั้งนี้ มีคนไทยอีกประมาณ 100 คน ซึ่งหลายคนมีครอบครัวและตั้งรกรากอยู่ที่เลบานอน และขาดการติดต่อกับญาติในประเทศไทย จึงประสงค์ที่จะยังคงอยู่ในพื้นที่และรอดูสถานการณ์ต่อไป

เกี่ยวกับเรื่องนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด ได้ติดตามและประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และติดต่อประสานงานกับคนไทยทุกคนรวมทั้งกงสุลกิตติมศักดิ์ไทยในเลบานอน เพื่อแจ้งพัฒนาการของเหตุการณ์อยู่เสมอ
ขอเรียนว่ากระทรวงการต่างประเทศและสถานทูตได้มีแผนรองรับในสถานการณ์ต่างๆ รวมถึงแผนอพยพคนไทยในเลบานอนไว้พร้อมแล้ว โดยที่สถานการณ์ยังมีแนวโน้มตึงเครียดและอาจยกระดับสูงขึ้น กระทรวงการต่างประเทศขอแนะนำคนไทยในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงภัยสูงพิจารณาเดินทางออกจากพื้นที่ในขณะที่สถานการณ์ยังอำนวย ยังมีเที่ยวบิน และน่านฟ้ายังเปิดอยู่

สำหรับผู้ที่จะเดินทางเข้าไปในประเทศหรือพื้นที่ที่มีความขัดแย้ง โดยเฉพาะทางตอนเหนือของอิสราเอลและเลบานอน ขอให้พยายามหลีกเลี่ยงหากไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนในขณะนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

‘เผด็จ’ ผ่านฉลุย นั่งเก้าอี้ ‘นายก อบจ.อุทัยธานี’ สมัยที่ 5
"ดร.สนธิ" เปิดสาเหตุ 3 ข้อหลัก สาเหตุน้ำท่วมเชียงใหม่
กต.พร้อมเร่งอพยพคนไทยในเลบานอน ขอติดตามสถานการณ์ ข่าวสารใกล้ชิด
MOU 4 หน่วยงาน สู่การปฏิบัติจริง "เยาวชนกับความยั่งยืนโครงการสานต่อองค์ความรู้ตามแนวพระราชดำริฯ"
"หมูเด้ง" ฟีเวอร์ นักธุรกิจ บินตรงจาก ดูไบ มอบเงินให้หมูเด้ง 5 ล้านบาท
"สารภีอ่วม" เชียงใหม่ ระดับน้ำยังเพิ่มสูงต่อเนื่อง น้ำทะลักท่วมชุมชนหลายพื้นที่
โซเชียลปูดอีก! เจ้าของปางช้าง ปฏิเสธความช่วยเหลือ หลังจนท.อาสาฝังซากช้างให้ไกลจากแม่น้ำ หวั่นเชื้อโรคแพร่กระจาย
ศปช.เตือน 11 จว.ใกล้แม่น้ำเจ้าพระยา เฝ้าระวังน้ำท่วม แนะปชช.ย้ายของขึ้นที่สูง
อิสราเอลเตือนภัยวันรำลึก 1 ปีสังหารหมู่
หนุ่มจีนเหินเวหาเหนือน้ำโชว์การแสดง ‘หั่วหู’

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น