อึ้งบินรบรัสเซียสอยโดรนนักล่าของตัวเอง (คลิป)

เครื่องบินรบรัสเซียสอย S-70 โดรน“นักล่า” คาดว่าเป็นเหตุยิงกันเองโดยเจตนา ป้องกันโดรนล่องหนที่ยังอยู่ในขั้นทดสอบ ตกอยู่ในมือศัตรู

 

คลิปวิดีโอ ที่ฝ่ายหนุนรัสเซียและหนุนยูเครน นำมาแชร์กันกระหน่ำบนสื่อสังคมออนไลน์ เมื่อวันเสาร์ที่ 5 ตุลาคม เชื่อกันว่า เป็นนาทีที่เครื่องบินขับไล่ Su-57 ของรัสเซีย ปล่อยมิสไซล์อากาศสู่อากาศ ใส่โดรนรบ S-70 โอคอนนิค-บี (Okhotnik ) หรือ นักล่า ขณะบินอยู่เหนือเมือง “คอน-สเตียน-ติ-นิฟกา พื้นที่ที่ยูเครนควบคุมในแคว้นโดเนตสค์ ทางตะวันออกของยูเครน เศษซากโดรนร่วงใส่บ้านเสียหายหลายหลัง แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

 

รัสเซียยังไม่แสดงความเห็นหรือยืนยัน และไม่มีคำอธิบายชัดเจนว่า อะไรเป็นเหตุให้เครื่องบินรบรัสเซียยิงโดรนพวกเดียวกัน หรืออะไรทำให้โดรนสุดล้ำที่ยังอยู่ในขั้นทดสอบของรัสเซียตกกันแน่ บล็อกเกอร์สายทหารในรัสเซีย คาดว่า S-70 อาจขัดข้อง หรือสูญเสียการควบคุมระหว่างการบินทดสอบ และถูกยิงตกเพราะเกรงว่าเทคโนโลยีอาจตกอยู่ในมือฝ่ายตรงข้าม

 

S-70 ถูกออกแบบมาเป็นโดรนคู่หู บินเคียงข้างเครื่องบินขับขับไล่รุ่นที่ 5 อย่าง Su-57 หรือปฏิบัติงานแบบอิสระก็ได้ โดยควบคุมจากภาคพื้นดิน ให้ทำภารกิจสอดแนม หรือโจมตีแม่นยำ

 

ด้วยน้ำหนักประมาณ 20 ตัน ยาว 14 เมตร ความยาวระหว่างปลายปีกสองข้างเกือบ 20 เมตร บรรทุกอาวุธได้หนัก 2.8 ตัน ทำให้โดรนรุ่นนี้อาจเป็นโดรนขนาดใหญ่ที่สุดในโลก แต่ก็ติดตั้งเทคโนโลยีล่องหนหลายอย่าง กระนั้น เป็นรุ่นที่ยังอยู่ในขั้นทดลอง ต้นแบบโดรนลำแรกแล้วเสร็จในปี 2561 อีกสองลำคาดว่าจะแล้วเสร็จในปีนี้ บางกระแสข่าวระบุว่า รัสเซียเริ่มทดลองโดรนรุ่นใหม่เมื่อปีที่แล้ว และคาดว่าจะผลิตออกมาจำนวนมากในปีนี้

 

รัสเซียอวดว่า โดรน S-70 เป็นตัวอย่างหนึ่งในการนำเทคโนโลยีล้ำสมัย เสริมจุดแข็งทางยุทธศาสตร์ให้กับกองทัพอวกาศในสมรภูมิศตวรรษที่ 21 แต่หากคลิปนี้ได้รับการยืนยัน ก็จะถือเป็นความสูญเสียทางทหารอย่างมาก

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

DNA ปลาหมอคางดำยังเคลือบแคลง ไทยนำเข้าจาก “กานา” ประเทศเดียวจริงหรือ?
ปิดตำนาน “ลุงสว่าง” ชายผู้อุทิศชีวิตเพื่อสุนัขจรจัด หายตัว 8 วัน เป็นศพในป่า
สุดเศร้า ยายวัย 88 ปี ป่วยติดเตียง ถูกลูกทอดทิ้งให้ผจญชีวิตลำเค็ญ
สลด พบศพผู้เสียชีวิต 4 ศพ ภายในบ้านพัก เทศบาลนครสงขลา จนท.เร่งหาสาเหตุ
ยูเครนโจมตีคลังน้ำมันใหญ่สุดในไครเมีย
ตร.ท่องเที่ยว บุกจับฝรั่งหัวใส สวมรอยเป็นไกด์เถื่อน พา นทท.ขี่สกูตเตอร์รอบเกาะรัตนโกสินทร์
"รอง อธ.กรมขนส่ง" คาดไฟไหม้บัสนร. เพลาหัก-บรรทุกน้ำหนักเกิน จ่อเตรียมแก้กม.หมดอายุรถโดยสารสารธารณะ
บุกจับ สท.ดังระยอง ลักลอบขนน้ำมันเถื่อนคาเรือ ขณะกำลังดูดน้ำมันขายในท่าเรือ แต่ให้การปฏิเสธ
ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เยี่ยมให้กำลังใจ กำลังพลกองทัพไทย ปฏิบัติงานฟื้นฟูบ้านเรือน ช่วยชาวแม่สาย เชียงราย
จนท.ซ้อมพิธีพระราชทานเพลิงศพ 23 ครู-นร. เหยื่อบัสไฟไหม้ ก่อนจัดงานจริงพรุ่งนี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น