จี้ “แพทองธาร ชินวัตร” โชว์กึ๋นภาวะผู้นำ อย่าพึ่งโพย อ่านสคริปต์

จี้ "แพทองธาร ชินวัตร" โชว์กึ๋นภาวะผู้นำ อย่าพึ่งโพย อ่านสคริปต์

TOP News แค่อ่านสคริปต์ผิดตรงไหนเพราะผู้นำทั่วโลกอ่านสคริปต์กันทั้งนั้นเพราะธรรมเนียมปฏิบัติของการประชุมเวทีระดับโลก  แต่ไม่วายโดนสายแซะเย้ยหยัน “ภาวะผู้นำ” เพราะเห็น “แพทองธาร ชินวัตร” นายกรัฐมนตรี ก้มหน้าก้มตาอ่านสคริปต์  บนเวทีการประชุมระดับผู้นำกรอบความร่วมมือแห่งเอเชีย หรือ ACD ครั้งที่ 3 และขึ้นกล่าวแสดงวิสัยทัศน์ ท่ามกลางผู้นำประเทศสมาชิก 35 ประเทศ

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ถึงขนาดชาวเน็ตมืออยู่ไม่เป็นสุก ดันไปคอมเมนต์บนพื้นที่โซเซียลมิเดียส่วนตัวของ “แพทองธาร ชินวัตร” นายกรัฐมนตรี ว่า “อย่างน้อยศึกษาข้อมูลให้มีในสมองบ้าง ก้มหน้าอ่านจากไอแพด ดูน่าขายขี้หน้าประเทศ “ประยุทธ์” ว่าแย่แล้ว คนนี้แย่พอกันหรือแย่กว่าด้วย”  ทำ “แพทองธาร ชินวัตร” นายกรัฐมนตรี ฉุนกึก! โต้กลับ ว่า “ขอบคุณสำหรับคำแนะนำ รบกวนดูข่าว และ หาข้อมูลเยอะๆ เวลาประชุมแบบนี้ ทั่วโลกอ่านจากสคริปต์ เพราะเป็น พันธสัญญา เป็นสิ่งที่ต้องบันทึก และ ไม่มีใครแย่กว่าใครทุกคนมีความสามารถกันคนละด้านเปิดใจกว้างๆ ลองให้โอกาสตัวเอง ลดอคติลง จะมีความสุขขึ้นเยอะ”

ขนาดนักเล่าข่าวต่างประเทศอย่าง “สุทธิชัย หยุ่น” นักวิเคราะห์ข่าวและผู้ดำเนินรายการข่าวชื่อดัง ร่วมแจมกับเค้าด้วย ด้วยการ โพสต์ข้อความว่า “ขอร้อง ถ้าอ่านจากสคริปท์ที่คนอื่นเขียนให้อ่าน กรุณาอย่าพาดหัวว่า “แสดงวิสัยทัศน์”  ร้อนก้นไปถึง บอดี้การ์ดรัฐบาลเพื่อไทย ต้องออกโรงมาปกป้อง “จิรายุ ห่วงทรัพย์” ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี งัดหลักการและเหตุผลที่ผู้นำทั่วโลกต้องอ่านสคริปต์ทุกตัวอักษร  ที่สรุปมาเนื่องจากเป็นข้อตกลงที่ไม่สามารถนำไปบิดจากข้อความของภาษาพูดเหมือนการปราศรัย หรือแสดงวิสัยทัศน์ ทั่วๆไปได้  พร้อมกับการันตีว่า โดยปกติ “แพทองธาร ชินวัตร” นายกรัฐมนตรี เป็นคนพูด หรือปราศรัยโดยไม่มีสคริปต์อยู่แล้วทั้งในนามหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ไปปราศรัยหรือเวทีใดๆไม่ได้อ่านสคริปต์อยู่แล้ว

แต่ในมุมมองของ “สุริยะใส กตะศิลา” กูรูการเมือง เห็นว่า ภาวะผู้นำ เกิดจากจุดยืนที่ตกผลึกและผลงานเชิงประจักษ์  ภาวะผู้นำไม่ใช่ได้ไปยืนสปีชในเวทีโลกเท่านั้น  แต่สำคัญอยู่ที่จุดยืนในประเด็นใหญ่ๆ ที่โลกอยากฟัง ที่เป็นปัญหาของโลกในขณะนี้ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาความขัดแย้งและสงครามในหลายภูมิภาค โดยเฉพาะตะเข็บชายแดนที่เกี่ยวโยงกับ สงครามกลางเมืองในพม่า  และกลุ่มทุนจีนสีเทาตามชายแดนทักษะการสื่อสารในยามวิกฤติก็เป็นเรื่องที่ผู้นำต้องมีความสามารถทำการบ้านมากกว่าเดิม

นอกเหนือจากนั้นการแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง  ซึ่งจะเป็นปัจจัยชี้วัดความชอบธรรมของรัฐบาลและภาวะผู้นำของนายกฯ มากกว่าทุกปัจจัย  ฉะนั้นภาวะผู้นำของ ของนายกฯ  จึงไม่ใช่แค่การมีโอกาสและมีเวทีไปพูดต่อหน้าประชาคมโลกถี่ๆ  หรือออกสื่อบ่อยๆเท่านั้นแต่ต้องสร้างผลงานให้เป็นที่ประจักษ์ควบคู่ไปด้วย  อย่างไรก็ตามทักษะการสื่อสารเป็นปัจจัยหนึ่งในการสร้างภาวะผู้นำ ต้องตกผลึกความคิดความเข้าใจให้ได้ในแต่ละเรื่อง / ไม่งั้นก็จะพึ่งโพยมากจนเกินไป ภาวะผู้นำของนายกฯ “แพทองธาร ชินวัตร” จึงยังต้องประเมินและพิสูจน์กันต่อไป

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของฝ่ายค้าน พรรคก้าวไกลเดิม หรือ พรรคประชาชน ตามความเห็นของอดีตหัวหน้าพรรค “ชัยธวัช ตุลาธน” เห็นว่า “แพทองธาร ชินวัตร” นายกรัฐมนตรี ต้องแสดงความเห็นใจรัฐบาลก่อน เพราะรัฐบาลใหม่ นายกรัฐมนตรีคนใหม่  มีปัญหาเยอะที่ประชาชนคาดหวังและรอคอยการแก้ไขปัญหา หลังจากที่รัฐบาลเพื่อไทย 1 ยังไม่สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนได้ และพอเข้ามาก็มีหลายเรื่อง ปัญหาประเดประดังเข้ามา  อย่างที่ทราบกันดี เพราะฉะนั้น สังคมเรียกร้อง ภาวะความเป็นผู้นำ และประสิทธิภาพในการบริหารจัดการทางแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และส่งมอบนโยบายอย่างมีประสิทธิภาพ คงต้องให้โอกาส “แพทองธาร ชินวัตร” นายกรัฐมนตรี พิสูจน์การทำงานสักพักหนึ่ง

ขณะที่กระแสความนิยมของ “พรรคก้าวไกลเดิม” หรือ พรรคประชาชน พรรคคู่แข่งสำคัญของ “พรรคเพื่อไทย” ที่กำลังแผ่วลง  ขณะนี้ เรตติ้ง “แพทองธาร ชินวัตร” นายกรัฐมนตรี กำลังอยู่ในช่วงโหมดขาขึ้น!  “ชัยธวัช ตุลาธน” อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกลเดิม แย้งว่า ต้องให้เวลา “เท้ง” ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ต้องให้เวลา หลังจากพรรคก้าวไกลถูกยุบ พรรคสูญเสียบุคลากร ดังนั้น พรรคประชาชน ต้องใช้เวลาในการจัดระบบบุคลากร ระบบการทำงานกันอีกสักพัก  ซึ่งยังมีเวลาอยู่ ตนเข้าใจว่าข้อวิพากษ์วิจารณ์ทั้งหลาย ข้อบกพร่องจากการทำงานที่ผ่านมา ผู้บริหารพรรค รวมถึง สส.และสมาชิกพรรคมีการพูดคุยตลอดเวลา และตระหนักดีว่าจะมีการปรับปรุงอย่างไร

สำหรับปัจจัยสำคัญที่ทำให้กระแสพายุส้ม ดร็อปลง! “ชัยธวัช ตุลาธน” ยอมรับว่ามีหลายปัจจัย เช่น ความนิยมของ “ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ” หัวหน้าพรรคคนใหม่ คงต้องให้เวลา  เป็นเรื่องปกติที่แกนนำพรรคคนใหม่ขึ้นมาก็ต้องใช้เวลาในการทำให้สังคมรู้จัก และได้สัมผัสถึงความมุ่งมั่นตั้งใจในการทำงาน รวมถึงวิสัยทัศน์ที่จะทำให้ประชาชนคาดหวังได้หรือไม่ จึงขอเวลาเป็นเครื่องพิสูจน์!

หัวอกเดียวกับ “แพทองธาร ชินวัตร” นายกรัฐมนตรี เพิ่งเข้ามาทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี ยังไม่ถึงเดือน กลับถูกจองกฐินปลุกม็อบขับไล่ แม้แต่อ่านสคริปต์บนเวทีโลกยังถูกเย้ยหยันเรื่องภาวะผู้นำ!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

DNA ปลาหมอคางดำยังเคลือบแคลง ไทยนำเข้าจาก “กานา” ประเทศเดียวจริงหรือ?
ปิดตำนาน “ลุงสว่าง” ชายผู้อุทิศชีวิตเพื่อสุนัขจรจัด หายตัว 8 วัน เป็นศพในป่า
สุดเศร้า ยายวัย 88 ปี ป่วยติดเตียง ถูกลูกทอดทิ้งให้ผจญชีวิตลำเค็ญ
สลด พบศพผู้เสียชีวิต 4 ศพ ภายในบ้านพัก เทศบาลนครสงขลา จนท.เร่งหาสาเหตุ
ยูเครนโจมตีคลังน้ำมันใหญ่สุดในไครเมีย
ตร.ท่องเที่ยว บุกจับฝรั่งหัวใส สวมรอยเป็นไกด์เถื่อน พา นทท.ขี่สกูตเตอร์รอบเกาะรัตนโกสินทร์
"รอง อธ.กรมขนส่ง" คาดไฟไหม้บัสนร. เพลาหัก-บรรทุกน้ำหนักเกิน จ่อเตรียมแก้กม.หมดอายุรถโดยสารสารธารณะ
บุกจับ สท.ดังระยอง ลักลอบขนน้ำมันเถื่อนคาเรือ ขณะกำลังดูดน้ำมันขายในท่าเรือ แต่ให้การปฏิเสธ
ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เยี่ยมให้กำลังใจ กำลังพลกองทัพไทย ปฏิบัติงานฟื้นฟูบ้านเรือน ช่วยชาวแม่สาย เชียงราย
จนท.ซ้อมพิธีพระราชทานเพลิงศพ 23 ครู-นร. เหยื่อบัสไฟไหม้ ก่อนจัดงานจริงพรุ่งนี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น