“วุฒิสภา” ถกญัตติด่วน ปมไฟไหม้รถบัส ย้ำช่วยเหลือเยียวยาครอบครัว “สว.รัชนีกร” กลั้นน้ำตาไม่อยู่ อ่านกลอนสดุดีครู-นร. เสียงสะอื้น

"วุฒิสภา"ถก ญัตติด่วนไฟไหม้รถบัส “สว.วุฒิชาติ” ย้ำ ช่วยเหลือเยียวยาครอบครัว เตรียมนำเป็นกรณีศึกษา เสนอ ครม. ด้าน “สว.รัชนีกร” กลั้นน้ำตาไม่อยู่ อ่านกลอนสดุดีครู-นักเรียนทั้งน้ำตา เสนอยกเลิกรถโดยสารที่ใช้ถังแก๊ส

“วุฒิสภา” ถกญัตติด่วน ปมไฟไหม้รถบัส ย้ำช่วยเหลือเยียวยาครอบครัว “สว.รัชนีกร” กลั้นน้ำตาไม่อยู่ อ่านกลอนสดุดีครู-นร. เสียงสะอื้น – Top News รายงาน
วุฒิสภา

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2567 ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา หรือ สว. ที่มี พลเอกเกรียงไกร ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานในการประชุม นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร สว.ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการคมนาคม วุฒิสภา ได้เสนอญัตติขอให้วุฒิสภาพิจารณาหารือแนวทางในการป้องกันแก้ไขช่วยเหลือเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้น จากกรณีเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษาของนักเรียน เพื่อเสนอไปยังคณะรัฐมนตรีพิจารณา โดยมีเหตุผลคือ ตามที่ได้เกิดเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษาของนักเรียนโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จังหวัดอุทัยธานี บนถนนวิภาวดี เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 67 ส่งผลให้มีนักเรียนและครูได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตมากถึง 23 ราย เนื่องจากไม่สามารถหนีออกมาจากรถบัสไฟไหม้ได้

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เหตุการณ์ดังกล่าว เป็นเรื่องที่เศร้าสะเทือนใจต่อครอบครัวผู้สูญเสียและสังคม ก่อให้เกิดคำถามและข้อสงสัยถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรง ส่งผลให้สังคมเกิดคำถามมากมายว่าอะไรคือสาเหตุของอุบัติเหตุดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นมาตรฐานความปลอดภัยของตัวรถ มาตรฐานการตรวจสอบและรับรองความปลอดภัยของรถจากหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง ความรู้และความสามารถของผู้ขับรถ และการระงับอุบัติเหตุจนถึงการเตรียมความพร้อมหรือซักซ่อมให้แก่ผู้โดยสารเมื่อมีเหตุ วุฒิสภาจึงมีความจำเป็นต้องร่วมกันพิจารณาศึกษาเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดอุบัติเหตุ เพื่อนำไปสู่การวางแผนป้องกัน เพื่อปิดโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุ ไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำอีก รวมถึงแนวทางการช่วยเหลือเยียวยา ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับทางครอบครัว

จากนั้น นางสาวรัชนีกร ทองทิพย์ สว. ได้ขอลุกขึ้นอภิปรายด้วยเสียงที่สะอื้นตั้งแต่เริ่มว่า เป็นเรื่องยากมากที่จะพูด แต่ต้องพูดให้เกิดการแก้ไขปรับปรุง ไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก ผู้ใหญ่ควรตั้งคำถามว่าเราปล่อยให้เป็นแบบนี้ได้อย่างไรในสังคมไทย ทำไมไม่สร้างสังคมที่ปลอดภัยให้กับเด็ก หากผู้ใหญ่รับผิดชอบต่อหน้าที่อย่างเต็มที่และตรงไปตรงมา

 

อย่างไรก็ตามแม้เด็กๆจะเสียชีวิตอย่างทารุณ แต่กิจกรรมทัศนศึกษายังเป็นกิจกรรมที่จำเป็นสำหรับผู้เรียน เพราะการเรียนรู้ไม่ได้มีเฉพาะในห้องเรียน แต่ต้องกำหนดอายุของเด็กที่ไปและระยะทาง อีกทั้งยังต้องเพิ่มงบประมาณให้กับโรงเรียนให้สามารถจัดกิจกรรมทัศนศึกษาได้อย่างปลอดภัย พร้อมกันนี้ตนขอเสนอให้ยกเลิกรถขนส่งสาธารณะที่มีการติดตั้งถังแก๊สไว้ ในช่วงท้ายของการอภิปราย นางสาวรัชนีกร ถึงกับกลั้นน้ำตาไม่ไหว ร้องไห้อภิปรายทั้งน้ำตาว่า สุดท้ายนี้ ตนขอสดุดีคุณครูที่เสียชีวิตทั้ง 3 คน พร้อมอ่านบทกลอนทิ้งท้ายว่า
“ขอน้อมส่งเด็กน้อยไปบนฟ้า
ขอกล่าวลาลูกๆวัยสดใส
ขอความสุขทุกที่ที่หนูไป
เดินทางไกลคราวนี้ให้ร่มเย็น
ไม่มีเจ็บไม่มีปวดแล้วลูกจ๋า
ห้องเรียนคงว่างเปล่ากว่าเคยเห็น
บ้านคงเงียบวังเวงกว่าเคยเป็น
ทุกเช้าเย็นเสียงร่ำไห้แทบขาดใจ
ครูกอดกันกั่นเด็กเป็นกำแพงมนุษย์
สิ่งท้ายสุดที่เรารับรู้ได้ คือคุณครูปกป้องสิทธิ์ด้วยหัวใจ
ขอกราบไหว้คารวะจิตวิญญาณ
ขอสดุดีคุณครูผู้เสียสละ
แบกภาระการดูแลสิทธิ์ของท่าน
ทำหน้าที่สมเกียรติจนวายปราณ
ขอกราบการยกมือวันทาครู
ขอน้อมส่งทุกชีวิตที่ปริดสิ้น
เสียงล้ำไห้ที่ได้ยินยังก้องหู
ขอให้ลูกนักเรียนและคุณครู
เดินทางสู่สัมปรายภพอันงดงาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"รอง อธ.กรมขนส่ง" คาดไฟไหม้บัสนร. เพลาหัก-บรรทุกน้ำหนักเกิน จ่อเตรียมแก้กม.หมดอายุรถโดยสารสารธารณะ
บุกจับ สท.ดังระยอง ลักลอบขนน้ำมันเถื่อนคาเรือ ขณะกำลังดูดน้ำมันขายในท่าเรือ แต่ให้การปฏิเสธ
ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เยี่ยมให้กำลังใจ กำลังพลกองทัพไทย ปฏิบัติงานฟื้นฟูบ้านเรือน ช่วยชาวแม่สาย เชียงราย
จนท.ซ้อมพิธีพระราชทานเพลิงศพ 23 ครู-นร. เหยื่อบัสไฟไหม้ ก่อนจัดงานจริงพรุ่งนี้
"เงินผู้สูงอายุเดือนตุลาคม 2567" ผู้สูงอายุ รายใหม่ ได้รับเงินงวดนี้หรือไม่ เช็กที่นี่
"ควาญช้างแม่แตง" พูดชัด ช้าง 1 เชือกต้องมีคนเลี้ยง 1 คน ชี้ทุกปางก็มีช้างดุ พร้อมอธิบายสาเหตุใช้โซ่-ตะขอ
ชาวบ้านที่ชัยภูมิ รวมกลุ่มทำข้าวกระยาสารทขาย สร้างรายได้ให้ครอบครัวและชุมชม
ชาวบ้านตำบลหนองบอน อำเภอบ่อไร่สมาชิกฌาปนกิจศพ เข้าร้องทุกข์แจ้งความเอาผิดคณะกรรมการ หลังเอาชื่อคนตายต่างจังหวัดมาเบิกเงินของกลุ่ม
“การรถไฟฯ” สนับสนุนกรมการทหารช่าง ลงพื้นที่ Big Cleaning เชียงราย จัดขบวนรถทั้งไปและกลับ ส่งนักเรียนนายสิบจิตอาสาทหารช่าง ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือ
คมนาคมเปิดปฏิทินท่องเที่ยวทางรถไฟถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2568 หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ กระจายรายได้สู่ชุมชนท้องถิ่น เริ่มขายตั๋ว 8 ตุลาคมพร้อมกันทั่วประเทศ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น