“สันติสุข” คาใจ “ปางช้าง” ฉาว บิดประเด็นเหตุ “ช้าง” จมน้ำตาย

สันติสุข มะโรงศรี ผู้ประกาศข่าว TOP NEWS ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หัวข้อว่า เมื่อจุดขาย (จะตั้งใจหรือไม่ก็ตาม) กลายเป็นจุดตาย จึงต้องบิดประเด็น ?

“สันติสุข” คาใจ “ปางช้าง” ฉาว บิดประเด็นเหตุ “ช้าง” จมน้ำตาย – Top News รายงาน

 

 

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2567 นายสันติสุข มะโรงศรี ผู้ประกาศข่าว TOP NEWS ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า..  เมื่อจุดขาย (จะตั้งใจหรือไม่ก็ตาม) กลายเป็นจุดตาย จึงต้องบิดประเด็น ?

1. ปางช้างเดียวที่มีช้างตาย มีวิธีการเลี้ยงที่แตกต่าง เป็นจุดขาย คือ โชว์การให้อิสระเสรีกับช้าง ทำกรงกว้างใหญ่ ไม่ล่ามโซ่ ไม่ให้ควาญใช้ตะขอฝึกควบคุมช้าง พอถึงเวลาวิกฤติ ปางอื่นมีควาญควบคุมช้าง ย้ายไปที่ปลอดภัยหมด แต่ปางนี้ไม่สามารถควบคุมช้างเพื่อย้ายออกได้ หรือไม่มีแผนเผชิญเหตุ จนควาญช้างปางอื่นๆ ต้องมาช่วย (ทั้งที่เคยถูกด้อยค่า) ทีมคชบาลระดมกันมาช่วย ฯลฯ (ผมก็ออกข่าวช่วย)

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

2. ผู้บริหารปางนี้ ให้สัมภาษณ์สื่อ “ถ้าล่ามโซ่สิ ช้างตายแน่ๆ เพราะขาไม่อิสระ ฯลฯ” สะท้อนว่า ไม่ได้คิดทบทวนอะไรเลย หรือเจตนาบิดเบือนประเด็น

ประเด็น ไม่ใช่แค่ล่ามโซ่ แต่มันคือการเลี้ยงช้างที่ต้องให้ควาญฝึกช้าง ควบคุมช้าง และยามวิกฤติก็สามารถควบคุมจัดการได้ (ไปอ่านบันทึกของทีมหน้างานที่เข้าไปช่วยช้างหนีน้ำที่ปางนี้ เขียนไว้ชัดเจน)

ช้างปางอื่น ไม่มีใครล่ามโซ่ช้างตัวเองให้จมน้ำ เขาควบคุมได้ จึงให้ควาญพาขึ้นไปล่ามบนที่สูง จนควาญมีเวลาลงมาช่วยปางคุณป้าด้วยไงครับ

คือ ต่อให้ป้าจะเลี้ยงแบบเดิมต่อไป เพราะมันเป็นจุดขาย โรแมนติก โลกสวย ฝรั่งชอบ คนสงสารช้างชอบ ฯลฯ แต่จะไปบิดประเด็นต่อทำไม ควรขอบคุณควาญช้างที่สามารถควบคุมช้าง ที่เขามาช่วย แล้วสรุปบทเรียนหาแผนเผชิญเหตุของปางช้างคุณป้า ถ้ามีแบบนี้อีกจะทำยังไง ดีกว่ามั๊ยครับ

ด้วยความปรารถนาดีครับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

คมนาคมเปิดปฏิทินท่องเที่ยวทางรถไฟถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2568 หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ กระจายรายได้สู่ชุมชนท้องถิ่น เริ่มขายตั๋ว 8 ตุลาคมพร้อมกันทั่วประเทศ
ทนกระแสไม่ไหว นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี เข้า ชมน้องหมูเด้ง
“กรมฝนหลวงและการบินเกษตร”
สทนช.เตือนพื้นที่ลุ่มต่ำ แนวฟันหลอ 7 จังหวัด ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนสูง 13-24 ต.ค.นี้
ไอคอนสยาม คว้ารางวัล Asia’s Most Innovative Shopping Experience จาก Cathay Members’ Choice Awards 2024 ตอกย้ำโกลบอลเดสติเนชั่นอันดับ 1 ในใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก
ก.ตร.มติเอกฉันท์ เคาะ “บิ๊กต่าย” ผงาดนั่งเก้าอี้ ผบ.ตร.คนที่ 15
"นายกฯ" ภูมิใจเป็นลูกหลานตำรวจ ขอสานต่อนโยบายปราบ "ยาเสพติด-แก๊งคอลเซ็นเตอร์"
"แน็กชาลี-แก้มบุ๋ม-แม่ลี" เข้าให้ปากคำตำรวจ ชี้แจงปมไลฟ์สดร่วมแม่ตั๊ก
หนุ่มเครียดจัด! โพสต์เฟซบุ๊กลาโลก เตรียมกระโดดตึกสูง 44 ชั้นหวังฆ่าตัวตาย
"วิสุทธิ์" บอกไม่ใช่หน้าที่ "เพื่อไทย" ตามตัว "พิศาล" เชื่อไม่กระทบคะแนนเสียงพรรค

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น