“ควาญช้างแม่แตง” พูดชัด ช้าง 1 เชือกต้องมีคนเลี้ยง 1 คน ชี้ทุกปางก็มีช้างดุ พร้อมอธิบายสาเหตุใช้โซ่-ตะขอ

ควาญช้างแม่แตงพูดชัด ช้าง 1 เชือกต้องมีคนเลี้ยง 1 คน ถามปางดังน้ำมา 2-3 วันแล้วทำไมไม่เอาช้างออก ยันทุกคนรู้กันหมด ชี้ทุกปางก็มีช้างดุ พร้อมอธิบายสาเหตุใช้โซ่-ตะขอ เพื่อความปลอดภัย ไม่ได้ทารุณสัตว์ มีอิสระ ไม่ใช่อยู่แต่ในคอก!

“ควาญช้างแม่แตง” พูดชัด ช้าง 1 เชือกต้องมีคนเลี้ยง 1 คน ชี้ทุกปางก็มีช้างดุ พร้อมอธิบายสาเหตุใช้โซ่-ตะขอ – Top News รายงาน

ควาญช้างแม่แตง

 

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2567 ควาญช้างของปางช้าง Thai Elephant Home ซึ่งอยู่ใน ตำบลกื้ดช้าง อำเภอแม่แตง และเป็นควาญช้างของเจ้าดัมโบ้ ซึ่งเป็นทีมควาญช้างที่เข้าร่วมภารกิจช่วยเหลือช้างที่ถูกน้ำท่วมของอีกปางช้าง ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก PLAI DUMBO FC. DUMBO ว่า ผมในนามควาญช้างคนหนึ่งที่จะออกมาพูดบ้างนะครับ ในความเป็นจริงช้างทุกปาง ควาญต้องมีช้างเลี้ยง1คนต่อหนึ่งเชือก แล้วในช่วงที่น้ำมา น้ำมาตั้งแต่วันที่ 2 ที่ 3แล้ว ทำไมช้างคุณไม่เอาออกมาละครับ ทุกคนรู้กันหมดว่าน้ำมา หน่วยงานต่างๆก็แจ้งแล้ว แต่ทำไมคุณไม่ฟัง และควาญของคุณอยู่ไหนหมด?

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

อย่างเช่นปางแต่ละปางที่เอาช้างหนีน้ำได้ เอาช้างออกตั้งแต่น้ำจะมาแล้ว แต่ทำไมคุณไม่เอาช้างอีก7-8เชือกที่ดุดุเอาออกมาก่อน ผมรู้ว่าสัตว์เลี้ยงของคุณเยอะ แต่เจ้าหน้าที่หรือพนักงานของคุณ คุณบอกว่าเยอะไม่ใช่หรอครับ? ที่จริงทุกคนน่าจะรู้จักหน้าที่ของตัวเองนะครับ แต่คุณไม่ยอมที่จะย้ายช้างเหล่านี้ออกเอง ก่อนที่น้ำจะมาถึงเวลามีพอที่จะย้ายช้างออกได้ แต่คุณเลือกที่จะไม่ย้ายเอง คุณจะไปโทษแต่คนอื่นไม่ได้นะ ต้องโทษตัวเองบ้าง ที่เราไปช่วยเพราะเรารักช้าง แต่พอคุณออกมาพูดแบบนี้ ควาญช้างเอกชนแบบพวกผมเนี่ยโคตรเสียความรู้สึก ช้างทุกปางก็มีช้างดุดุทั้งนั้นครับ ไม่ใช่ว่าไม่มี แล้วทำไมเขาเอาออกหนีน้ำได้ ในเมื่อก็เป็นช้างดุเหมือนกัน

ทีมควาญช้างระบุอีกว่า การที่พวกผมใช้มีด ใช้โซ่ ใช้ตะขอเนี้ย ไม่ใช่อยู่ๆเราจะไปทำไม่ดีไม่ร้ายกับช้าง แต่เพื่อความปลอดภัยของตัวเราเองและนักท่องเที่ยว เราจึงต้องมีอุปกรณ์ป้องกันตัวเอง ปางผมที่พวกคุณบอกว่าผมใช้โซ่ใช้ตะขอเป็นการทารุณสัตว์เนี้ย คุณลองเข้ามาดูในเพจผม ช้างที่ผมอยู่ได้เดินเล่นได้เดินออกกำลังกาย ได้เดินในป่า ได้หาอาหารการกินหลาอย่าง เป็นอิสระ ปล่อยให้ช้างหากินในป่าบ้าง นี่แหละความสุขของช้าง ไม่ใช่อยู่แต่ในคอก ถ้าเป็นคุณ มีคนขังคุณไว้แต่ในห้องสัก2-3วันคุณอยู่ได้ไหม หรือไหว แน่นอนทุกคนอยู่ไม่ไหวหรอครับ แล้วช้างที่อยู่แต่ในคอก คุณลองคิดดูบ้างไหมว่าช้างจะมีความสุข ไม่ต่างอะไรจากคนที่ติดคุกตลอดชีวิตเลยครับ คิดครับคิด แล้วก็สำนึกบ้างนะครับ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"รอง อธ.กรมขนส่ง" คาดไฟไหม้บัสนร. เพลาหัก-บรรทุกน้ำหนักเกิน จ่อเตรียมแก้กม.หมดอายุรถโดยสารสารธารณะ
บุกจับ สท.ดังระยอง ลักลอบขนน้ำมันเถื่อนคาเรือ ขณะกำลังดูดน้ำมันขายในท่าเรือ แต่ให้การปฏิเสธ
ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เยี่ยมให้กำลังใจ กำลังพลกองทัพไทย ปฏิบัติงานฟื้นฟูบ้านเรือน ช่วยชาวแม่สาย เชียงราย
จนท.ซ้อมพิธีพระราชทานเพลิงศพ 23 ครู-นร. เหยื่อบัสไฟไหม้ ก่อนจัดงานจริงพรุ่งนี้
"เงินผู้สูงอายุเดือนตุลาคม 2567" ผู้สูงอายุ รายใหม่ ได้รับเงินงวดนี้หรือไม่ เช็กที่นี่
"ควาญช้างแม่แตง" พูดชัด ช้าง 1 เชือกต้องมีคนเลี้ยง 1 คน ชี้ทุกปางก็มีช้างดุ พร้อมอธิบายสาเหตุใช้โซ่-ตะขอ
ชาวบ้านที่ชัยภูมิ รวมกลุ่มทำข้าวกระยาสารทขาย สร้างรายได้ให้ครอบครัวและชุมชม
ชาวบ้านตำบลหนองบอน อำเภอบ่อไร่สมาชิกฌาปนกิจศพ เข้าร้องทุกข์แจ้งความเอาผิดคณะกรรมการ หลังเอาชื่อคนตายต่างจังหวัดมาเบิกเงินของกลุ่ม
“การรถไฟฯ” สนับสนุนกรมการทหารช่าง ลงพื้นที่ Big Cleaning เชียงราย จัดขบวนรถทั้งไปและกลับ ส่งนักเรียนนายสิบจิตอาสาทหารช่าง ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือ
คมนาคมเปิดปฏิทินท่องเที่ยวทางรถไฟถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2568 หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ กระจายรายได้สู่ชุมชนท้องถิ่น เริ่มขายตั๋ว 8 ตุลาคมพร้อมกันทั่วประเทศ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น